Tháo gỡ những khó khăn trong hoạt động tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy

08:55, 27/12/2018

BHG - “Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu (XNK) trong năm 2018 giảm sâu so với năm 2017 và so với kế hoạch đầu năm...” - Đó là đánh giá của đồng chí Đỗ Viết Hợp, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh về kết quả hoạt động liên ngành tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy. 

Nhiều xe tải nhỏ được huy động tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy để vận chuyển hàng hóa khi xe công - ten - nơ phải sang tải.
Nhiều xe tải nhỏ được huy động tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy để vận chuyển hàng hóa khi xe công - ten - nơ phải sang tải.

Năm 2018, các đơn vị liên ngành tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy thực hiện tốt quy chế phối hợp quản lý các hoạt động tại cửa khẩu; tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia XNK, xuất, nhập cảnh (XNC), tổng kim ngạch XNK đến hết tháng 11 đạt 297,6 triệu USD;  trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 184 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu đạt 54,1 triệu USD, hàng xuất khẩu chuyển cửa khẩu đạt 59,6 triệu USD, hàng cư dân biên giới đạt 4.203 USD, thuế thu hoạt động XNK đạt 155 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hoạt động liên ngành ở Cửa khẩu Thanh Thủy còn gặp không ít khó khăn; trong đó, chủ yếu là phía Trung Quốc ban hành chính sách hoạt động, kiểm tra, kiểm soát tại cửa khẩu và các lối mở… Phía nước bạn tổ chức quản lý chặt chẽ tất cả các mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam; dẫn đến, thời gian kiểm tra hàng hóa tăng gấp đôi so với trước đây. Trước đây, mặt hàng ván bóc thông quan không cần kiểm tra, thì bây giờ phía bạn kiểm tra rất chặt chẽ; các hàng nông sản và hàng báo quan (chịu thuế XNK) xe tải vẫn được qua cửa khẩu bình thường. Đối với các mặt hàng tạm nhập, tái xuất như: Hàng hạt khô, đông lạnh, ớt...; phía bạn bắt hạ tải bên Việt Nam. Đặc biệt từ tháng 11, bên Trung Quốc áp dụng chính sách cải cách thông quan cư dân biên giới theo mô hình “đi chung xe” hạn chế từ 3 - 5 người; theo mô hình này, hàng hóa cư dân biên giới khi xuất qua cửa khẩu đều phải sang tải chở bằng phương tiện vận tải nhỏ, mỗi chuyến chở khối lượng hàng hóa không quá 4 vạn nhân dân tệ.

Việc thực hiện yêu cầu mô hình “đi chung xe” từ phía Trung Quốc đã gây khó khăn và hạn chế cho hoạt động thông quan hàng hóa tại cửa khẩu và gây bất lợi cho các doanh nghiệp. Ngoài việc xe phải cắt công - ten – nơ, buộc phải sang tải đã ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa;  ngoài ra còn phát sinh thêm nhiều chi phí liên quan, gây tắc nghẽn phương tiện khu vực cửa khẩu, lượng hàng hóa thông quan trong ngày giảm xuống đáng kể... Trước những khó khăn đó, nhằm tạo điều kiện thông quan hàng hóa tại cửa khẩu, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đã họp các đơn vị Trạm Kiểm soát liên ngành và các doanh nghiệp liên quan để bàn giải pháp tháo gỡ. Trong đó, tăng cường huy động phương tiện vận tải nhỏ để vận chuyển hàng hóa. Hàng ngày, phải thực hiện đăng ký và xác định số lượng hàng biên mậu có khả năng dễ bị hư hỏng để ưu tiên thông quan; thường xuyên liên hệ với phía nhận hàng để kịp thời giải phóng xe khi mở công... Bên cạnh đó, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đã tiến hành các buổi hội đàm với Ban Quản lý Khu hợp tác kinh tế biên giới Malypho, Vân Nam (Trung Quốc) để bàn về giải pháp khắc phục tình trạng thông quan khi phía Trung Quốc thay đổi chính sách cải cách theo mô hình “đi chung xe” để cùng khắc phục những bất cập trên.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Đỗ Viết Hợp cho biết thêm: Hiện tại, có 70 doanh nghiệp và tư thương đang tham gia hoạt động XNK qua cửa khẩu, những mặt hàng XNK qua cửa khẩu vẫn chủ yếu là hàng nông - lâm sản như: Ván bóc, chanh, nhãn, thanh long và các mặt hàng tạm nhập, tái xuất gồm, ớt khô, nhãn. Thời gian qua, cùng với việc tháo gỡ những khó khăn đang gặp, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị làm tốt hoạt động XNK, XNC; kiểm dịch và tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại. Đồng thời, đẩy mạnh rà soát các thủ tục hành chính nhằm rút ngắn thời gian; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các hoạt động XNK, XNC trong thời gian tiếp theo.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Niềm vui cho người trồng dong giềng xã Nà Khương

BHG - Nhận thấy cây dong giềng phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương; dễ trồng, chăm sóc và có giá trị kinh tế cao… Đảng ủy, chính quyền xã Nà Khương (Quang Bình) đã chủ động liên kết ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho người dân,… Từ đó, người dân thấy được lợi ích nên đã mở rộng diện tích phát triển cây dong giềng; góp phần nâng cao thu nhập và vươn lên thoát nghèo bền vững.

 

27/12/2018
Nâng cao chất lượng cuộc sống - yếu tố bền vững trong xây dựng Nông thôn mới

BHG - Có thể nói, điểm nổi bật trong những năm qua của huyện Bắc Mê chính là việc thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia trong xây dựng Nông thôn mới (NTM). Diện mạo của NTM đã len lỏi, vào từng nhà dân, thông qua những chương trình, kế hoạch của huyện và đã tạo nên phong trào lan rộng trên địa bàn. Qua đó, đã tạo ra bức tranh sống động tại vùng đất phía Đông của tỉnh.

 

27/12/2018
Phát huy hiệu quả Chỉ dẫn địa lý các sản phẩm nông nghiệp

BHG - Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh ta đã có 4 sản phẩm nông nghiệp được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận đăng ký Chỉ dẫn địa lý  (CDĐL) gồm: Chè Shan tuyết, mật ong Bạc hà, cam Sành và hồng Không hạt Quản Bạ. Việc được cấp CDĐL là sự khẳng định chất lượng, thương hiệu sản phẩm, cũng là sự bảo hộ của các cơ quan chức năng trước các sản phẩm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng làm ảnh hưởng tới thương hiệu, uy tín sản phẩm của tỉnh.

 

26/12/2018
Công ty Điện lực Hà Giang tri ân khách hàng - Cụ thể hóa thực hiện Văn hóa Doanh nghiệp

BHG - Công ty Điện lực Hà Giang trực thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, có nhiệm vụ sản xuất kinh doanh điện năng trên địa bàn tỉnh. Hiện Công ty đang quản lý trên 5.735 km đường dây; trong đó có trên 2.792 km đường dây trung thế, trên 2.943 km đường dây hạ thế; 1.579 trạm biến áp, với tổng dung lượng 283.413 kVA. Được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, sự cố gắng, nỗ lực của CBCNV ngành Điện Hà Giang, đến nay đã có 195/195 xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh, với 87,3% số hộ được sử dụng điện lưới Quốc gia. Để có được những kết quả đó...

26/12/2018