Hà Giang

Nhiều việc làm thiết thực của phụ nữ huyện Bắc Mê

09:02, 25/12/2018

BHG - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Bắc Mê luôn xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Bằng nhiều việc làm thiết thực đã góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên (HV) và nhân dân về tư duy phát triển kinh tế cũng như ý thức, vai trò, trách nhiệm trong tham gia xây dựng NTM.

Hội viên phụ nữ thôn Nà Khuổng, xã Yên Định tham gia làm đường giao thông nông thôn.
Hội viên phụ nữ thôn Nà Khuổng, xã Yên Định tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Xác định công tác tuyên truyền để nâng cao hiểu biết, nhận thức của HV, phụ nữ về xây dựng NTM; Hội LHPN huyện đã tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: Tổ chức các điểm tuyên truyền, tập huấn, thông qua các buổi sinh hoạt Hội được lồng ghép với nội dung của 19 tiêu chí NTM; cũng như về mục đích, ý nghĩa của Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM đến cán bộ, HV, phụ nữ. Hội tích cực triển khai chương trình xây dựng NTM gắn với việc triển khai các nhiệm vụ thường xuyên của Hội, như: Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”… Đặc biệt, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được xác định là nhiệm vụ quan trọng của phụ nữ trong xây dựng NTM. Ban Thường vụ Hội LHPN huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Hội cơ sở cụ thể hóa nội dung các tiêu chí của cuộc vận động gắn với các tiêu chí xây dưng NTM và triển khai tới 100% chi, tổ Hội Phụ nữ; đồng thời phát phiếu cho gia đình HV tự đánh giá và đăng ký thực hiện. Qua triển khai, có 3.589 hộ đăng ký, và có 2.685 hộ đạt 8 tiêu chí về 5 không, 3 sạch.

Để góp phần chung sức xây dựng NTM, các cấp Hội Phụ nữ đã xác định tập trung đẩy mạnh thực hiện tiêu chí không đói, nghèo và ký kết phối hợp với Ban Chỉ đạo Giảm nghèo huyện để tăng cường sự phối hợp giữa Ban Chỉ đạo Giảm nghèo cấp huyện, xã với các đoàn thể từ huyện đến cơ sở; nhằm góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển KT – XH của huyện. Tham gia bình xét hộ nghèo và rà soát đăng ký giúp đỡ, đỡ đầu phụ nữ nghèo, phụ nữ chủ hộ nghèo…

Hiện, Hội đang quản lý tốt nguồn vốn với tổng số dự nợ trên 50 tỷ đồng cho trên 1.800 HV vay phát triển kinh tế gia đình và duy trì các mô hình giảm nghèo cho HV, phụ nữ bằng nhiều hình thức, như: Tổ Phụ nữ nuôi tằm thương phẩm bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao; nuôi giẽ trâu, bò, dê sinh sản; nhân rộng mô hình Tổ Phụ nữ liên kết “Chăn nuôi lợn nái luân chuyển”...

Đặc biệt,  trong năm 2018, Hội nhận giúp đỡ gia đình chị Bòng Thị Bàu, thôn Nà Trang, xã Yên Định là hộ phụ nữ nghèo số tiền 20 triệu đồng và đóng góp 60 công lao động để làm nhà. Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện còn tổ chức ra quân xây dựng NTM tại 3 thôn phụ trách, gồm: Nà Khuổng, Bản Loan, Bắc Bừu xã Yên Định; với các hoạt động như: tu sửa, dọn vệ sinh tuyến đường trên 3.200 m; đổ bê-tông đường liên thôn, đường nhánh được gần 600 m...

Chị Mã Thị Huế, thôn Bản Loan, xã Yên Định chia sẻ: Khi huyện, xã phát động phong trào xây dựng NTM, đa số phụ nữ ở địa phương đều nhiệt tình tham gia; vì chương trình mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân.

Trao đổi với chúng tôi, chị Đặng Lê Dung, Chủ tịch Hội LHPN huyện Bắc Mê, cho biết: Trong năm 2018 và những năm tiếp theo, Hội LHPN huyện tiếp tục tập trung lãnh, chỉ đạo tuyên truyền, vận động cán bộ, HV nâng cao hơn nữa nhận thức và trách nhiệm trong xây dựng NTM. Thực hiện tốt Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” gắn với thực hiện tốt phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Vận động, hướng dẫn cán bộ, HV, phụ nữ rèn luyện phẩm chất “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM ngày càng đạt kết quả cao hơn. Mặt khác, Hội LHPN huyện sẽ cố gắng thực hiện nhiều hoạt động hơn nữa để các cuộc vận động này ngày càng đi vào đời sống của các hội viên, góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm và tính tự giác trong thực hiện mọi nhiệm vụ của Hội.

Bài, ảnh: Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trung tâm KHKT Giống cây trồng Đạo Đức khảo nghiệm thành công một số giống lạc mới

BHG - Nhằm bổ sung thêm giống lạc mới có năng suất cao, chất lượng tốt vào cơ cấu giống của tỉnh; vụ Hè - thu năm 2018, Trung tâm Khoa học kỹ thuật (KHKT) Giống cây trồng Đạo Đức (Vị Xuyên) tiến hành thực hiện Dự án Khảo nghiệm một số giống lạc mới và liên kết khai thác thương mại sản xuất giống lạc cho năng suất, chất lượng cao tại xã Tiên Yên (Quang Bình). Qua khảo nghiệm, những giống lạc được lựa chọn đều thích ứng với điều kiện tại các vùng sản xuất.

 

25/12/2018
Bắc Quang phát huy hiệu quả trong phát triển mô hình kinh tế tập thể

BHG - Năm 2018, khu vực kinh tế tập thể của huyện Bắc Quang có nhiều chuyển biến cả về chất và lượng, đã có những đóng góp nhất định vào sự phát triển kinh tế xã hội của huyện. Toàn huyện hiện có 70 HTX đang hoạt động, với 2.756 thành viên tham gia và 2.310 lao động, tổng số vốn điều lệ của các HTX trong huyện lên đến con số 40 tỷ 489 triệu đồng. Nhờ đó số lượng người dân trong huyện tham gia thành viên các HTX có thu nhập ổn định cũng tăng lên đáng kể.

 

24/12/2018
Công ty TNHH Thành Sơn khai trương không gian văn hóa du lịch Trà Hà Giang

BHG - Chiều 22.12, Công ty TNHH Thành Sơn tổ chức Khai trương không gian văn hóa du lịch Trà Hà Giang tại tổ 9, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) và Kỷ niệm 20 năm thành lập. Tới dự có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Hồng Hải, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VH - TT&DL; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; đại diện HTX Tây Côn Lĩnh, Viettel Hà Giang cùng đông đảo khách hàng và đối tác của Công ty trong và ngoài tỉnh...

23/12/2018
Tổng kết công tác quản lý, bảo vệ rừng năm 2018

BHG - Chiều 21.12, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác quản lý, bảo vệ rừng năm 2018; triển khai nhiệm vụ năm 2019 và tổng kết Phương án Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của kiểm lâm địa bàn. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành và Thường trực UBND các huyện, thành phố.

22/12/2018