Hà Giang

Thông Nguyên nỗ lực giữ vững thành quả

09:04, 25/12/2018

BHG - Sau nhiều cố gắng, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn; năm 2015, xã Thông Nguyên đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và trở thành xã đầu tiên của huyện Hoàng Su Phì cán đích Nông thôn mới (NTM). Hiện, cấp ủy, chính quyền xã đang tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí; quyết tâm giữ vững thành quả NTM của địa phương.

Người dân thôn Giàng Thượng, xã Thông Nguyên thu hái chè.
Người dân thôn Giàng Thượng, xã Thông Nguyên thu hái chè.

Trở lại Thông Nguyên sau hơn 3 năm xã được công nhận đạt chuẩn NTM, có thể dễ dàng nhận thấy sự đổi thay rõ nét trong đời sống vật chất, tinh thần của người dân nơi đây. Những ngôi nhà mới xây khang trang mọc lên san sát, đường bê – tông trải dài khắp các thôn, xóm, cánh đồng; những vườn chè Shan tuyết được chăm bón xanh tốt, mang lại mùa no ấm cho đồng bào các dân tộc nơi đây. Anh Triệu Tạ Quyên, thôn Nậm Hồng hồ hởi, cho biết: “NTM đã giúp cuộc sống của chúng tôi thực sự đổi mới; giờ đây, đường bê – tông được trải đến tận những cánh đồng;  giúp việc sản xuất được thuận tiện hơn. Các cháu được học tập trong ngôi trường khang trang, những người già, người ốm được chăm sóc sức khỏe tốt hơn nhờ Trạm Y tế xã được xây mới với đầy đủ trang, thiết bị khám, chữa bệnh. Người dân, ai nấy đều phấn khởi bàn chuyện trồng cây gì, nuôi con gì để đem lại hiệu quả kinh tế. Thấy quê hương đổi mới, chúng tôi vui mừng lắm…”.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, từ 4 tiêu chí đạt ban đầu; sau 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí. Đây là thành quả đáng tự hào của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc xã Thông Nguyên. Vui mừng với thành tích đạt được, nhưng cấp ủy, chính quyền xã luôn xác định: Xây dựng NTM là công việc phải được tiến hành thường xuyên và liên tục chứ không phải công nhận xong là kết thúc. Vì vậy, những năm qua, chính quyền địa phương luôn nỗ lực tìm các giải pháp để giữ vững và nâng cao hơn nữa các tiêu chí đã đạt.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Vũ Thế Phương, Chủ tịch UBND xã Thông Nguyên cho biết: “Hàng năm, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã đều xây dựng kế hoạch và đưa ra các giải pháp cụ thể để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí; trong đó, tập trung vào các tiêu chí dễ biến động như: Môi trường, thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo, an ninh trật tự... Xác định rõ, xây dựng NTM với mục đích cuối cùng là làm cho đời sống của người dân ngày càng được cải thiện, nâng cao; vì vậy, chính quyền địa phương luôn tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động, hỗ trợ vay vốn, đào tạo nghề nhằm làm thay đổi tư duy sản xuất của người dân. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để nhân dân nâng cao ý thức trong việc chung tay, góp sức giữ vững thành quả NTM”.

Đối với các tiêu chí: Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên; hộ nghèo; thu nhập bình quân đầu người, xã đang tập trung vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển các sản phẩm thế mạnh của địa phương. Cây chè được xá định là cây trồng chủ lực của xã. Hiện, toàn xã có trên 655 ha chè, diện tích cho thu hoạch là gần 493 ha; sản lượng đạt hơn 2.000 tấn chè búp tươi/năm. Chính quyền xã đang tích cực vận động nhân dân chăm sóc, thu hái theo đúng quy trình kỹ thuật, đẩy mạnh sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ nhằm giữ vững thương hiệu chè Shan tuyết của địa phương. Với nhiều tiềm năng, lợi thế về du lịch, Thông Nguyên đang tập trung nhiều giải pháp để phát triển du lịch thành ngành kinh tế “mũi nhọn” như: Đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị trong các cơ sở lưu trú đảm bảo phục vụ du khách; đa dạng hóa các sản phẩm du lịch như: Đồ thủ công mỹ nghệ, hàng thổ cẩm, sản phẩm nông sản… Qua đó, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Đối với các tiêu chí như: Môi trường, an ninh trật tự, chính quyền xã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của nhân dân thông qua việc phát động các phong trào “Nhà sạch, vườn đẹp”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Từ đó, nhận được sự hưởng ứng và tham gia tích cực từ các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục ưu tiên nguồn lực củng cố hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn, như: Thủy lợi, giao thông, nhà văn hóa thôn, bản, trường học, trạm y tế… Đồng thời, chú trọng nâng cao đời sống tinh thần cho người dân thông qua việc phát động các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao; tổ chức các cuộc sinh hoạt cộng đồng tại nhà văn hóa thôn, bản. Qua đó, không những tạo môi trường sống lành mạnh mà còn góp phần gắn kết cộng đồng, phát huy sự đoàn kết, đồng thuận trong nhân dân…

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhiều việc làm thiết thực của phụ nữ huyện Bắc Mê

BHG - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Bắc Mê luôn xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Bằng nhiều việc làm thiết thực đã góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên (HV) và nhân dân về tư duy phát triển kinh tế cũng như ý thức, vai trò, trách nhiệm trong tham gia xây dựng NTM. Xác định công tác tuyên truyền để nâng cao hiểu biết, nhận thức của HV, phụ nữ về xây dựng NTM; Hội LHPN huyện đã tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú...

25/12/2018
Trung tâm KHKT Giống cây trồng Đạo Đức khảo nghiệm thành công một số giống lạc mới

BHG - Nhằm bổ sung thêm giống lạc mới có năng suất cao, chất lượng tốt vào cơ cấu giống của tỉnh; vụ Hè - thu năm 2018, Trung tâm Khoa học kỹ thuật (KHKT) Giống cây trồng Đạo Đức (Vị Xuyên) tiến hành thực hiện Dự án Khảo nghiệm một số giống lạc mới và liên kết khai thác thương mại sản xuất giống lạc cho năng suất, chất lượng cao tại xã Tiên Yên (Quang Bình). Qua khảo nghiệm, những giống lạc được lựa chọn đều thích ứng với điều kiện tại các vùng sản xuất.

 

25/12/2018
Bắc Quang phát huy hiệu quả trong phát triển mô hình kinh tế tập thể

BHG - Năm 2018, khu vực kinh tế tập thể của huyện Bắc Quang có nhiều chuyển biến cả về chất và lượng, đã có những đóng góp nhất định vào sự phát triển kinh tế xã hội của huyện. Toàn huyện hiện có 70 HTX đang hoạt động, với 2.756 thành viên tham gia và 2.310 lao động, tổng số vốn điều lệ của các HTX trong huyện lên đến con số 40 tỷ 489 triệu đồng. Nhờ đó số lượng người dân trong huyện tham gia thành viên các HTX có thu nhập ổn định cũng tăng lên đáng kể.

 

24/12/2018
Công ty TNHH Thành Sơn khai trương không gian văn hóa du lịch Trà Hà Giang

BHG - Chiều 22.12, Công ty TNHH Thành Sơn tổ chức Khai trương không gian văn hóa du lịch Trà Hà Giang tại tổ 9, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) và Kỷ niệm 20 năm thành lập. Tới dự có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Hồng Hải, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VH - TT&DL; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; đại diện HTX Tây Côn Lĩnh, Viettel Hà Giang cùng đông đảo khách hàng và đối tác của Công ty trong và ngoài tỉnh...

23/12/2018