Hà Giang

Xã Xín Mần, 7 giải pháp hoàn thành 6 tiêu chí còn lại

17:06, 03/04/2018

BHG - Năm nay, toàn tỉnh phấn đấu có thêm 9 xã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM). Trong đó, xã Xín Mần (Xín Mần) đang cùng các địa phương khác nỗ lực hoàn thành các tiêu chí, về đích NTM trong năm nay.

Trang trại chăn nuôi bò hàng hóa với số lượng gần 100 con mới hình thành trên địa bàn xã Xín Mần.
Trang trại chăn nuôi bò hàng hóa với số lượng gần 100 con mới hình thành trên địa bàn xã Xín Mần.

Là một trong 4 xã biên giới của huyện Xín Mần với điều kiện kinh tế khó khăn nhất trong nhóm xã biên giới. Trong những năm qua, thực hiện xây dựng NTM, xã Xín Mần đã bê - tông hóa được 3.571 m đường giao thông nông thôn; vận động nhân dân đóng góp bằng tiền và ngày công, hiến đất tương đương trên 900 triệu đồng; thành lập được 5 Tổ hợp tác nông, lâm nghiệp thôn, bản; hình thành nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả như: Mô hình nuôi trâu, bò, lợn hàng hóa...

Tính đến cuối năm 2017, xã Xín Mần đã hoàn thành 13/19 tiêu chí NTM. 6 tiêu chí chưa hoàn thành gồm: Cơ sở vật chất văn hóa, bưu điện, nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo và môi trường. Trong những tiêu chí chưa đạt, tiêu chí thu nhập và hộ nghèo khó thực hiện hơn cả. Bởi, tính đến cuối năm 2017, thu nhập bình quân đầu người của xã mới đạt 14,5 triệu đồng, trong khi tiêu chí quy định phải đạt trên 28 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của xã tính đến tháng 2.2018 vẫn chiếm gần 42% tổng số hộ, tiêu chí này quy định phải dưới 12%. 4 tiêu chí còn lại chỉ cần nguồn lực đầu tư sẽ có thể hoàn thành.

Chủ tịch UBND xã Xín Mần, Nguyễn Thanh Phương cho biết: Để hoàn thành 6 tiêu chí NTM trong một năm là hết sức khó khăn đối với xã. Đặc biệt, 2 tiêu chí thu nhập và hộ nghèo. Tuy nhiên, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã rất quyết tâm, ngay từ đầu năm nay, xã đã tổ chức phát động thi đua hoàn thành xây dựng NTM. Cùng với đó, chúng tôi đã họp bàn và đưa ra các giải pháp thực hiện, tương ứng với từng tiêu chí chưa đạt để có thể hoàn thành trong năm nay.

Theo đó, xã đưa ra 7 giải pháp: Tăng cường tuyên truyền, vận động, giáo dục, nâng cao nhận thức về xây dựng NTM; tập trung phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân; đẩy mạnh kêu gọi đầu tư, xã hội hóa các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn xã; đẩy mạnh phong trào thứ 7 hướng về cơ sở; tăng cường hỗ trợ hộ nghèo thoát nghèo bền vững; xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông; huy động mọi nguồn lực đầu tư. Từng giải pháp được xã Xín Mần đưa ra đều có kế hoạch, nội dung, vị trí thực hiện rất rõ ràng như: Phát triển các hình thức tổ chức sản xuất có quy mô hợp lý, hợp đồng liên kết sản xuất với Công ty Thái Dương để thúc đẩy sản xuất hàng hóa, tăng thu nhập cho nông dân bằng việc khuyến khích làm công nhân cho Tập đoàn TH; phát triển vùng chuyên canh, vùng trồng dược liệu tập trung thôn Hậu Cấu và Lao Pờ; phát triển chăn nuôi tập trung trên địa bàn thôn Hậu Cấu. Ban Chỉ đạo xây dựng NTM có kế hoạch vận động cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong xã vào thứ 7 hàng tuần xuống từng thôn, từng hộ gia đình vận động nhân dân vệ sinh nhà cửa, đường làng ngõ; hỗ trợ 78 hộ mỗi hộ cặp dê sinh sản và một cặp lợi nái; vận động các hộ dân tự nguyện hiến đất, đối ứng tiền để làm đường bê - tông, đầu tư các tuyến đường ngõ, nhóm hộ với tổng chiều dài gần 2 km; nâng cấp, tu sửa 100 m kênh mương Hậu Cấu và 639 m kênh mương Lao Pờ; xóa nhà tạm cho 3 hộ…

Tuy nhiên, để các giải pháp thực hiện theo đúng kế hoạch và hiệu quả, xã Xín Mần dự kiến cần nguồn kinh phí đầu tư khoảng 9 tỷ đồng. Theo lãnh đạo xã, UBND tỉnh đã có quyết định phân bổ cho xã trên 7 tỷ đồng, cùng với sự hưởng ứng đóng góp của nhân dân, Xín Mần cơ bản có đủ nguồn lực thực hiện các giải pháp hoàn thành 6 tiêu chí NTM chưa đạt.

Bài, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Petrolimex Hà Giang khởi động Chương trình sử dụng hóa đơn điện tử

BHG - Ngày 29.3, Công ty Xăng dầu Hà Giang (Petrolimex Hà Giang) đã khởi động Chương trình sử dụng Hóa đơn điện tử (HĐĐT). Đến dự có đại diện Chi cục Quản lý thị trường; Cục Thuế tỉnh; Ban Giám đốc, lãnh đạo và nhân viên các phòng chức năng của Công ty cùng hơn 30 khách hàng truyền thống của Công ty là các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn thành phố Hà Giang.

 

30/03/2018
Quỹ tín dụng nhân dân Yên Biên thực hiện hiệu quả các phương thức kinh doanh

BHG - Được thành lập từ năm 2008, Quỹ tín dụng nhân dân Yên Biên thành phố Hà Giang là đơn vị tiên phong hoạt động trong hệ thống QTDND của tỉnh, góp phần đắc lực trong việc phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ thành viên cải thiện đời sống, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nhiều thành viên của quỹ đã phát huy hiệu quả của  nguồn vốn vay vươn lên thoát nghèo và làm giàu.

 

30/03/2018
Mèo Vạc đẩy mạnh sản xuất vụ Xuân - hè

BHG - Đến huyện Mèo Vạc trong những ngày này có thể nhận thấy không khí sản xuất của người dân nơi đây rất hối hả để đảm bảo cho vụ Xuân giành thắng lợi. Anh  Ly Mí Ná, thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi vừa khẩn trương cày đất để trồng ngô vừa tâm sự: Năm nay, gia đình tôi trồng khoảng 0,5 ha cây ngô. Năm trước, vào vụ Xuân – hè, trời không mưa nên đất đai khô cằn khó cày lắm; trồng ngô cũng khó sống nữa. Vụ Xuân – hè năm nay, trời mưa nhiều vào đầu vụ, nên thuận lợi cho việc làm đất hơn. Tôi tin, năng suất vụ ngô năm nay chắc sẽ cao hơn những năm trước.

 

30/03/2018
Đồng Văn sau 2 năm thực hiện khâu đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng

BHG - Đại hội Đảng bộ huyện Đồng Văn lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra 2 khâu đột phá là "Nâng cao chất lượng công vụ, xây dựng chính sách, vận dụng cơ chế, đưa chính sách vào cuộc sống cho phát triển nhanh, bền vững" và "Ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất". Sau 2 năm thực hiện, với cách triển khai cụ thể, linh hoạt sát với tình hình thực tế, bước đầu có sự chuyển biến tích cực, là "cú hích" lớn tạo đà cho những năm tiếp theo.

 

29/03/2018