Mô hình nuôi bò vỗ béo và sinh sản ở Chi hội Phụ nữ Sủng Trà

08:41, 05/04/2018

BHG - Được sự định hướng của Hội cấp trên, Chi hội Phụ nữ thôn Sủng Trà, xã Sủng Trà (Mèo Vạc) đã triển khai thực hiện có hiệu quả Mô hình nuôi bò vỗ béo và bò sinh sản. Sau một năm thực hiện, mô hình đã góp phần nâng cao nhận thức cũng như kinh tế gia đình cho chị em hội viên.

Hội viên Sùng Thị Và chăm sóc đàn bò của gia đình.
Hội viên Sùng Thị Và chăm sóc đàn bò của gia đình.

Qua trao đổi với đồng chí Thào Thị Mỷ, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Sủng Trà, mô hình nuôi bò vỗ béo và bò sinh sản được thực hiện tại thôn Sủng Trà từ tháng 3 năm 2017. Với mục đích nhằm phát huy sự mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm của chị em hội viên vào chăn nuôi, sản xuất. Để thực hiện mô hình, Hội Phụ nữ xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích hội viên, phụ nữ tham gia. Hướng dẫn chị em vay vốn hoặc sử dụng vốn tự có của gia đình để mua con giống và làm chuồng trại. Cùng với đó, tư vấn về kỹ thuật chăn nuôi, cách phòng bệnh cho đàn gia súc.

Tham gia thực hiện mô hình ban đầu chỉ có 6 hội viên, với 12 con bò. Sau 1 năm thực hiện, số bò được nhân lên thành 16 con; một số chị em đã xuất bán và tiếp tục mua bổ sung. Theo đánh giá của chị Hào Thị Mai, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Sủng Trà: Qua thực hiện mô hình, nhiều chị em đã mạnh dạn hơn trong phát triển kinh tế, thay đổi nhận thức và hướng đến chăn nuôi gia súc hàng hóa; có thể nói, đây chính là hiệu quả mà mô hình này mang lại.

Đến thăm gia đình hội viên Sùng Thị Và, khi mới tham gia mô hình, chị đã có 2 con bò sinh sản; để tiện công chăm sóc, chị vay vốn của anh em trong gia đình và mua thêm 1 con bò giống về nuôi. Đến nay, đàn bò của gia đình chị đã sinh được một bê con. Để chủ động nguồn thức ăn, gia đình chị đã trồng thêm 0,5 ha cỏ và mở rộng diện tích trồng ngô. Không chỉ tích cực chăn nuôi bò vỗ béo, bò sinh sản, chị Và còn nuôi thêm giống lợn đen địa phương; nhờ chịu khó, năm 2017, gia đình chị Và đã thoát nghèo.

Đối với hộ chị Vàng Thị Sính, khi tham gia mô hình, gia đình chị cũng có 1 con bò; được mọi người vận động và cho vay vốn, chị Sính đã mua thêm 2 con bò sinh sản về nuôi. Đàn bò sau một thời gian được chăm sóc nên khỏe mạnh và phát triển tốt, tháng 8.2017, chị Sính đã xuất bán 1 con với giá 19 triệu đồng.

Đồng chí Thào Thị Mỷ, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Sủng Trà cho biết: Mô hình nuôi bò vỗ béo và bò sinh sản ở Chi hội Phụ nữ thôn Sủng Trà tuy mới được thực hiện, nhưng đã cho thấy những tín hiệu khả quan. Và cái được lớn nhất phải kể đến là sự thay đổi về tư duy của chị em hội viên về chăn nuôi gia súc theo hướng hàng hóa. Trong thời gian tới, trên cơ sở Mô hình nuôi bò vỗ béo và bò sinh sản tại thôn Sủng Trà, Hội Phụ nữ xã tiếp tục vận động, khuyến khích và nhân rộng mô hình đến chị em hội viên trong xã.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quỹ tín dụng nhân dân Yên Biên thực hiện hiệu quả các phương thức kinh doanh

BHG - Được thành lập từ năm 2008, Quỹ tín dụng nhân dân Yên Biên thành phố Hà Giang là đơn vị tiên phong hoạt động trong hệ thống QTDND của tỉnh, góp phần đắc lực trong việc phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ thành viên cải thiện đời sống, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nhiều thành viên của quỹ đã phát huy hiệu quả của  nguồn vốn vay vươn lên thoát nghèo và làm giàu.

 

30/03/2018
Petrolimex Hà Giang khởi động Chương trình sử dụng hóa đơn điện tử

BHG - Ngày 29.3, Công ty Xăng dầu Hà Giang (Petrolimex Hà Giang) đã khởi động Chương trình sử dụng Hóa đơn điện tử (HĐĐT). Đến dự có đại diện Chi cục Quản lý thị trường; Cục Thuế tỉnh; Ban Giám đốc, lãnh đạo và nhân viên các phòng chức năng của Công ty cùng hơn 30 khách hàng truyền thống của Công ty là các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn thành phố Hà Giang.

 

30/03/2018
Mèo Vạc đẩy mạnh sản xuất vụ Xuân - hè

BHG - Đến huyện Mèo Vạc trong những ngày này có thể nhận thấy không khí sản xuất của người dân nơi đây rất hối hả để đảm bảo cho vụ Xuân giành thắng lợi. Anh  Ly Mí Ná, thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi vừa khẩn trương cày đất để trồng ngô vừa tâm sự: Năm nay, gia đình tôi trồng khoảng 0,5 ha cây ngô. Năm trước, vào vụ Xuân – hè, trời không mưa nên đất đai khô cằn khó cày lắm; trồng ngô cũng khó sống nữa. Vụ Xuân – hè năm nay, trời mưa nhiều vào đầu vụ, nên thuận lợi cho việc làm đất hơn. Tôi tin, năng suất vụ ngô năm nay chắc sẽ cao hơn những năm trước.

 

30/03/2018
Bắc Mê chủ động khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sản xuất vụ Xuân

BHG - Từ đầu năm đến nay, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Bắc Mê gặp rất nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết. Một số diện tích gieo trồng bị giảm so với kế hoạch vì không chủ động được nguồn nước. Tuy nhiên, thời gian sau Tết, lượng mưa ít nên cây ngô Đông thu hoạch chậm; một số ít người dân vẫn giữ thói quen canh tác theo tự nhiên, nên đến nay mới chỉ đạt trên 80% diện tích lúa được cấy. Điều này, đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm của ngành Nông nghiệp huyện, chính quyền các địa phương và người dân để đạt và hoàn thành chỉ tiêu.

 

29/03/2018