Hà Giang

Bắc Mê chủ động khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sản xuất vụ Xuân

08:07, 29/03/2018

BHG - Từ đầu năm đến nay, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Bắc Mê gặp rất nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết. Một số diện tích gieo trồng bị giảm so với kế hoạch vì không chủ động được nguồn nước. Tuy nhiên, thời gian sau Tết, lượng mưa ít nên cây ngô Đông thu hoạch chậm; một số ít người dân vẫn giữ thói quen canh tác theo tự nhiên, nên đến nay mới chỉ đạt trên 80% diện tích lúa được cấy. Điều này, đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm của ngành Nông nghiệp huyện, chính quyền các địa phương và người dân để đạt và hoàn thành chỉ tiêu.

Hội thi Cấy lúa Xuân 2018 tại thôn Bản Sáp, thị trấn Yên Phú. Ảnh: CTV
Hội thi Cấy lúa Xuân 2018 tại thôn Bản Sáp, thị trấn Yên Phú. Ảnh: CTV

Điều đáng ghi nhận trong 3 tháng đầu năm 2018, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp & PTNT hướng dẫn người dân về cơ cấu giống, khung thời vụ gieo trồng cho các xã, thị trấn và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cũng như triển khai thực hiện cánh đồng mẫu, dồn điền, đổi thửa, xây dựng xã, thôn điển hình về phát triển kinh tế. Đồng thời, các địa phương tiếp tục rà soát những diện tích không chủ động nước chuyển sang trồng các loại cây trồng khác. Cùng đó, phân công cán bộ kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn nhân dân gieo trồng theo thời vụ. Qua các xã, thị trấn đăng ký chuyển diện tích lúa sang trồng cây khác là 102 ha. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, diện tích đất lúa vẫn chủ động được nước, nên nhân dân đã đưa vào gieo cấy lúa. Tổng diện tích không chủ động được nước chuyển sang trồng các loại cây trồng khác là 5,5 ha. Với mục tiêu vụ Xuân 2018 toàn huyện gieo cấy trên 712 ha lúa; trên 4.315 ha ngô; trên 357 ha đậu tương và gần 337 ha cây lạc. Tính đến ngày 12.3, toàn huyện gieo trồng được trên bên 586 ha lúa, đạt 82% kế hoạch; cây ngô gieo trồng được 2.598 ha, đạt trê 60% kế hoạch; cây đậu tương gieo trồng được gần 322 ha, đạt 90% kế hoạch; cây lạc 293 ha, đạt 87% kế hoạch. Sự đồng lòng của bà con nhân dân đã góp phần quan trọng để ngành Nông nghiệp huyện cụ thể hóa việc triển khai thực hiện được 18 cánh đồng mẫu vụ Xuân, với diện tích 111 ha; trong đó, có 15 cánh đồng mẫu lúa, 3 cánh đồng mẫu ngô.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Ấu Quốc Công, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê, cho biết: Xác định rõ tầm quan trọng của việc sản xuất lúa vụ Xuân cũng như những khó khăn trong sản xuất; UBND huyện đã thực hiện nhiều giải pháp để tăng diện tích, nâng cao năng suất, sản lượng và hiệu quả kinh tế từ sản xuất lúa Xuân. Trong đó, chỉ đạo Phòng Nông nghiệp, Trạm Khuyến nông tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân gieo cấy đúng khung thời vụ. Đôn đốc đội ngũ cán bộ khuyến nông thường xuyên xuống cơ sở hướng dẫn nhân dân áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Việc gieo cấy đúng khung thời vụ đóng vai trò rất quan trọng, bởi sẽ hạn chế được những ảnh hưởng của thời tiết bất lợi; mặt khác còn đảm bảo lịch sản xuất cho vụ Mùa diễn ra ngay sau khi thu hoạch lúa vụ Xuân.

Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch của huyện cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sự tập trung cao độ, quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền các xã, thị trấn trong việc chỉ đạo đúng khung lịch thời vụ, mở rộng diện tích lúa lai, lúa chất lượng cao; đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất, tăng cường đầu tư thâm canh; đồng thời làm tốt công tác dịch vụ như: Cung ứng giống, phân bón theo hình thức trả chậm. Cần theo dõi sát sao diễn biến của thời tiết để đưa ra các biện pháp xử lý kịp thời, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho sản xuất.

VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Họp bàn đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao Hà Giang

BHG - Chiều 28.3, UBND tỉnh tổ chức họp bàn các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao Hà Giang của Công ty TNHH Trang trại bò sữa công nghệ cao Hà Giang - Tập đoàn TH, tại xã Phong Quang (Vị Xuyên). Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Cùng dự có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh, lãnh đạo huyện Vị Xuyên.

28/03/2018
Hiệu quả từ công tác xã hội của Hội LHPN tỉnh

BHG - Không chỉ có lòng tốt, những người làm công tác xã hội (CTXH) còn cần có kiến thức, kỹ năng để giúp mọi người khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống; đồng thời, có giải pháp giúp họ phòng ngừa, ngăn chặn những rủi ro có thể xẩy ra, hướng đến một xã hội công bằng, an sinh cho mọi người. Lồng ghép vào các nhiệm vụ trọng tâm của công tác Hội, những năm qua, Hội LHPN tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả CTXH, giúp đỡ nhiều hội viên, phụ nữ (HV, PN) vượt qua khó khăn để khẳng định vai trò, vị trí của mình trong gia đình và xã hội.

 

28/03/2018
Để thương hiệu cam Sành đứng vững trên thị trường

BHG - "Cam Sành đang là sản phẩm hàng hóa số 1 của tỉnh. Nhưng sự phát triển chưa bền vững". Nhận định trên của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến vừa là trăn trở, cũng đặt ra yêu cầu rất cao, làm sao để dòng sản phẩm chủ lực trong lĩnh vực nông nghiệp có thế đứng vững chắc trên thị trường? Theo số liệu thống kê của ngành Nông nghiệp, tính đến hết năm 2017, tổng diện tích cam toàn tỉnh 8.387 ha, trong đó diện tích cam Sành 6.631 ha chiếm 79%, cam Vinh và một số giống khác 1.756 ha, chiếm 21%. ..

28/03/2018
Kết quả thực hiện Đề án thí điểm cơ chế đặc thù xã phát triển toàn diện ở Lao Chải

BHG - Thực hiện Đề án thí điểm cơ chế đặc thù xã phát triển toàn diện vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh; huyện Vị Xuyên đã chọn xã Lao Chải để thực hiện đề án. Sau hơn 3 năm với nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ, người dân ĐÃ có cuộc sống ổn định và phát triển; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững...

 

28/03/2018