Hà Giang

Xóa đói, giảm nghèo trên xã vùng cao Pải Lủng

08:09, 29/03/2018

BHG - Xã Pải Lủng (Mèo Vạc) có 11 thôn, bản, 597 hộ với 93% đồng bào dân tộc Mông, giao thông đi lại khó khăn, nhận thức người dân còn nhiều hạn chế. Do đó, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao với 350/597 hộ nghèo, chiếm trên 58%. Vì vậy, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Pải Lủng xác định công tác xóa đói, giảm nghèo bền vững là mục tiêu quan trọng, cần thiết và triển khai nhiều giải pháp tích cực.

Cán bộ xã Pải Lủng tư vấn gia đình anh Vừ Mí Mua (đứng giữa) xây dựng chuồng nuôi nhốt gia súc.
Cán bộ xã Pải Lủng tư vấn gia đình anh Vừ Mí Mua (đứng giữa) xây dựng chuồng nuôi nhốt gia súc.

Theo đó, UBND xã đã kiện toàn Ban Chỉ đạo Giảm nghèo, quán triệt các nghị quyết, chương trình của Đảng, Nhà nước tới cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân phát triển kinh tế, tư vấn các nguồn vay ưu đãi của Nhà nước về hỗ trợ phát triển kinh tế, như: Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh, Chương trình 30a, Dự án 135... Tập trung huy động các nguồn lực từ tổ chức chính trị, xã hội, các cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn để phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Thực hiện các chính sách, dự án giảm nghèo của địa phương để khơi dậy ý trí vươn lên của người nghèo, sự giúp đỡ của cộng đồng, tạo điều kiện để người nghèo thoát nghèo bền vững. Phối hợp với các cơ quan tỉnh, huyện, tổ công tác phụ trách và cán bộ, đảng viên giúp các hộ thoát nghèo, như: Báo Hà Giang phụ trách theo dõi, hỗ trợ thoát nghèo cho 4 hộ; Tổ công tác xã phụ trách 6 hộ; lãnh đạo xã phụ trách 6 hộ… Năm 2017, xã Pải Lủng đã giảm được 36/350 hộ nghèo.

Đồng thời, UBND xã cũng kêu gọi các tổ chức chính trị, xã hội, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp chia sẻ giúp đỡ xã vượt qua khó khăn, như: Đoàn thiện nguyện của bà Trần Thị Ánh Tuyết (Hà Nội) phối hợp với Báo Hà Giang hỗ trợ 2 con bò giống cho 2 hộ nghèo, trị giá 30 triệu đồng/con; hỗ trợ xây 5 nhà tạm trị giá 150 triệu đồng/nhà cho hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hỗ trợ 45 con lợn cho 45 hộ nghèo trị giá 40 triệu đồng…

Cùng các đồng chí lãnh đạo xã Pải Lủng vượt qua sườn núi trên con đường mòn, chúng tôi đến thăm gia đình anh Vừ Mí Mua, thôn Ngài Lầu. Anh Mua tâm sự: Những năm trước, gia đình tôi nuôi bò nhưng không có điều kiện để làm chuồng trại kiên cố. Đến đầu năm 2017, nhờ có sự tuyên truyền của chính quyền các cấp nên gia đình tôi biết đến các chính sách vay vốn ưu đãi theo Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh và đã được vay 60 triệu đồng để xây chuồng trại. Từ số tiền đó, gia đình tôi đã xây được chuồng diện tích gần 45 m2, có chuồng kiên cố, tôi dự định sẽ nuôi bò nhốt để vỗ béo.

Đồng chí Lục Văn Chấn, Chủ tịch UBND xã Pải Lủng cho biết: Công tác xóa đói, giảm nghèo và giảm nghèo bền vững trên địa bàn xã đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Nhưng, hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn như: Nhiều người dân vẫn còn tính ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước; trình độ dân trí còn nhiều hạn chế; đường giao thông liên thôn, liên xóm đi lại khó khăn; diện tích đất canh tác còn thiếu… nên khó mở rộng sản xuất theo quy mô tập trung. Trước thực trạng này, cấp ủy, chính quyền địa phương đang tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tích cực lao động, sản xuất, học tập các mô hình, cách làm hay để phát triển kinh tế gia đình, từng bước xóa đói, giảm nghèo.

Bài ảnh: Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê chủ động khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sản xuất vụ Xuân

BHG - Từ đầu năm đến nay, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Bắc Mê gặp rất nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết. Một số diện tích gieo trồng bị giảm so với kế hoạch vì không chủ động được nguồn nước. Tuy nhiên, thời gian sau Tết, lượng mưa ít nên cây ngô Đông thu hoạch chậm; một số ít người dân vẫn giữ thói quen canh tác theo tự nhiên, nên đến nay mới chỉ đạt trên 80% diện tích lúa được cấy. Điều này, đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm của ngành Nông nghiệp huyện, chính quyền các địa phương và người dân để đạt và hoàn thành chỉ tiêu.

 

29/03/2018
Họp bàn đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao Hà Giang

BHG - Chiều 28.3, UBND tỉnh tổ chức họp bàn các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao Hà Giang của Công ty TNHH Trang trại bò sữa công nghệ cao Hà Giang - Tập đoàn TH, tại xã Phong Quang (Vị Xuyên). Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Cùng dự có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh, lãnh đạo huyện Vị Xuyên.

28/03/2018
Đảng bộ Hoàng Su Phì đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 khóa XII

BHG - Để các nội dung trong Nghị quyết T.Ư 4, khóa XII thực sự đi vào cuộc sống, thời gian qua, Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì đề ra nhiều giải pháp thiết thực, trong đó, đặc biệt chú trọng nêu cao vai trò gương mẫu của người đứng đầu cơ quan, tổ chức Đảng và triển khai thực hiện Bộ công cụ đánh giá cán bộ, đảng viên. Qua đó, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.

 

28/03/2018
Đảng bộ xã Kim Linh gắn công tác xây dựng Đảng với phát triển kinh tế - xã hội

BHG - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ xã Kim Linh, huyện Vị Xuyên luôn xác định nhiệm vụ phát triển KT-XH là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, từ đó tập trung lãnh đạo xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, tăng cường phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc khai thác tiềm năng, thế mạnh tạo nên sức mạnh nội lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương.

 

28/03/2018