Hà Giang

Họp báo công bố kết quả Hội nghị AMM 29

16:46, 09/11/2017

Ngay sau khi kết thúc Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao-Kinh tế APEC lần thứ 29 (AMM 29), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đồng chủ trì buổi họp báo tại Trung tâm Báo chí Quốc tế APEC (IMC), Đà Nẵng.

[links()]

Mở đầu buổi họp báo, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết ông và Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh vừa chủ trì hội nghị AMM 29 với 3 phiên họp trong 2 ngày 8-9/11. Hội nghị đã thành công tốt đẹp. Tình hình thế giới và khu vực, nhất là về kinh tế, đã có nhiều thay đổi. Trong bối cảnh đó, APEC đã tiếp tục phát huy vai trò là cơ chế hợp tác kinh tế hàng đầu của khu vực, khẳng định tính linh hoạt và khả năng thích ứng cao trong tình hình mới.

Trong cả năm qua, Việt Nam đã nỗ lực cùng với các thành viên APEC hiện thực hóa chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” và 4 ưu tiên hợp tác. Nhiều sáng kiến, ý tưởng và dự án hợp tác đã được đề xuất và triển khai.

Hội nghị ngày hôm nay chính là dịp để nhìn lại những thành quả hợp tác APEC cả năm qua và thảo lận hướng tháo gỡ những nút thắt về tăng trưởng và liên kết còn tồn tại. Quan trọng hơn, Hội nghị có nhiệm vụ hoàn thành các văn bản để trình lên các nhà lãnh đạo kinh tế APEC trong những ngày tới.

Phó Thủ tướng thông báo Hội nghị đã đạt được những kết quả nổi bật sau:

Một là, kết quả quan trọng của Hội nghị là trong bối cảnh tình hình thế giới còn nhiều bất định và khó khăn như hiện nay, các bộ trưởng tiếp tục khẳng định quyết tâm duy trì đà hợp tác và liên kết của APEC. Với quyết tâm đó, các bộ trưởng đã thảo luận nhiều biện pháp cụ thể thúc đẩy thương mại tự do và thuận lợi hóa đầu tư khu vực, hoàn tất thực hiện các mục tiêu Bogor; đẩy mạnh tăng trưởng chất lượng; tăng cường kết nối đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng; cải cách cơ cấu; giảm thiểu rủi ro thiên tai và tăng cường tính tự cường của các cộng đồng; chú trọng nâng cao năng lực liên kết kinh tế quốc tế cho các thành viên; hoan nghênh nỗ lực của các thành viên triển khai Tuyên bố Lima hướng tới hình thành khu vực thương mại tự do châu Á-Thái Bình Dương (FTAAP) và thực hiện hiệu quả các kế hoạch hợp tác dài hạn của Diễn đàn.

 

     
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh thông báo kết quả Hội nghị AMM 29. Ảnh: VGP/Hải Minh

Hai là, các bộ trưởng nhất tri trước xu thế mới về công nghệ và toàn cầu hóa, kết nối sâu rộng hiện nay, APEC cần tạo những động lực mới để tiếp tục đóng góp vào việc duy trì châu Á-Thái Bình Dương là động lực của tăng trưởng và liên kết kinh tế toàn cầu. Trong đó, các bộ trưởng đều nhấn mạnh đến tầm quan trọng của cải cách cơ cấu để nâng cao năng suất, hỗ trợ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong thúc đẩy tăng trưởng và tạo việc làm; thúc đẩy sáng tạo, đổi mới, tinh thần kinh doanh và khởi nghiệp; trang bị các kỹ năng mới cho người lao động để thích ứng với việc làm trong kỷ nguyên số; ứng dụng KHCN để bảo đảm an ninh lương thực, phát triển nông nghiệp và nông thôn, ứng phó biến đổi khí hậu, đã được nhấn mạnh như những giải pháp hướng tới thực hiện mục tiêu này.

Ba là, các bộ trưởng đã thông qua nhiều sáng kiến quan trọng, có ý nghĩa thiết thực, đáng chú ý là: Khuôn khổ thuận lợi hóa thương mại điện tử xuyên biên giới; Chiến lược APEC về các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, xanh bền vững và sáng tạo; Kế hoạch hành động nhiều năm về an ninh lương thực và biến đổi khí hậu giai đoạn 2018-2020; Chương trình hành động về phát triển nông thôn-đô thị nhằm tăng cường an ninh lương thực và tăng trưởng chất lượng.

Bên cạnh đó, các bộ trưởng đã thống nhất các văn kiện mang tính định hướng chiến lược cho hợp tác APEC để trình lên các nhà lãnh đạo kinh tế trong những ngày tới. Trong đó, có nhiều văn kiện được xây dựng và thông qua trong năm nay liên quan đến các nội dung hợp tác rất thiết thực như: Thu hẹp khoảng cách phát triển; bảo đảm các nền kinh tế APEC phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội; mở ra những tiềm năng phát triển mới cho khu vực thông qua đẩy mạnh nguồn nhân lực chất lượng, hợp tác giáo dục; tạo điều kiện cho các tầng lớp nhân dân, phụ nữ, và thanh niên, đóng góp vào việc phát triển kinh tế và thụ hưởng các lợi ích của thương mại tự do và tăng trưởng.

Để chuẩn bị cho APEC bước vào thập niên phát triển thứ 4 và thúc đẩy hoàn tất thực hiện các mục tiêu Bogor vào năm 2020, các bộ trưởng thảo luận và nhất trí sự cần thiết, tiếp tục duy trì quá trình thảo luận về các định hướng hợp tác mới cho APEC sau năm 2020. Các bộ trưởng hoan nghênh việc thông qua văn kiện về APEC, hướng tới năm 2020 và tương lai, đây là một dấu ấn của hợp tác APEC năm 2017.

Sau đúng 11 năm, đây là lần thứ 2 Việt Nam đảm nhận vai trò chủ nhà Năm APEC. Việt Nam đã tập trung cao độ nguồn lực và dành nhiều tâm huyết để bảo đảm các sự kiện APEC được tổ chức thành công, gắn với mục tiêu đưa APEC trở thành một cộng đồng phát triển bền vững và sáng tạo, vì người dân, vì doanh nghiệp, xây dựng một cộng đồng châu Á-Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, năng động, kết nối và thịnh vượng.

 

      
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: VGP/Hải Minh

 

Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cũng đã thông báo thêm một số nội dung liên quan đến hợp tác kinh tế-thương mại của APEC.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lũng Xùa – những cây chè Shan tuyết cổ thụ đang dần bị lãng quên

BHG - Xóm Lũng Xùa, thôn Ngài Sảng B, xã Du Già (Yên Minh) nằm sâu trong các dãy núi đá trùng điệp. Từ trung tâm xã Du Già, muốn đến Lũng Xùa, những tay lái "cứng" nhất cũng phải mất gần 2 giờ đồng hồ đi xe máy. Đường giao thông đi lại không thuận lợi nên người dân gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, chế biến các sản phẩm thành hàng hóa đem bán mỗi khi đến phiên chợ. Có lẽ vì thế, khoảng 70 cây chè Shan tuyết cổ thụ ở đây đã và đang bị lãng quên.

09/11/2017
Phát triển nông nghiệp sạch đáp ứng yêu cầu thời hội nhập

BHG - Bước vào hội nhập kinh tế quốc tế, ngành Nông nghiệp nước ta đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức lớn. Nằm ở địa đầu cực Bắc của Tổ quốc, tỉnh ta có nhiều tiềm năng, lợi thể trong việc phát triển thực phẩm sạch, an toàn. Tuy nhiên, với điều kiện khí hậu khắc nghiệt, tình trạng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, việc ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất chưa đồng bộ... là những thách thức không nhỏ cho nông nghiệp tỉnh nhà trước cơ hội hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay.

09/11/2017
Hà Giang giới thiệu nhiều sản phẩm thế mạnh tại Triển lãm xúc tiến thương mại, đầu tư "Việt Nam – Đối tác kinh doanh tin cậy và giàu tiềm năng" trong khuôn khổ hội nghị APEC năm 2017

BHG - Ngày 7.11, trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Triển lãm xúc tiến thương mại, đầu tư "Việt Nam – Đối tác kinh doanh tin cậy và giàu tiềm năng" đã được khai mạc tại Đà Nẵng.

08/11/2017
Khoảng 2.000 doanh nghiệp đăng ký tham gia APEC

Chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh doanh ABAC Việt Nam Hoàng Văn Dũng cho rằng việc hội nhập kinh tế, bỏ hàng rào bảo hộ sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp.

08/11/2017