Xã Đạo Đức hoàn thành các tiêu chí Nông thôn mới

18:05, 04/08/2017

BHG - Là một trong những xã có nhiều tiềm năng, thế mạnh ở huyện Vị Xuyên, với hầu hết các thôn của xã đều nằm dọc theo Quốc lộ 2. Phía Bắc giáp thành phố Hà Giang, phía Nam giáp với thị trấn Vị Xuyên. Do có được điều kiện thuận lợi, huyện Vị Xuyên đã lựa chọn Đạo Đức là xã điểm để thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới của huyện trong năm 2017. Đến thời điểm này, với sự cố gắng, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong xã; cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí.

Thực hiện tiêu chí Quy hoạch, xã đã tổ chức cắm mốc chỉ giới với 22 mốc quy hoạch công trình hạ tầng, ban hành và phổ biến Quy chế đến các thôn; nhân dân và các tổ chức chấp hành nghiêm chỉnh theo đúng Quy hoạch được duyệt. Đối với tiêu chí Giao thông, 13/13 km đường liên xã – huyện được nhựa hóa, đạt 100%. 13 tuyến đường trục thôn, bản và đường liên thôn với tổng chiều dài là 15,3 km, được cứng hóa 9,68/15,3 km. Đạt 63%, so với tiêu chí. 109 tuyến đường ngõ, xóm, với tổng chiều dài 51,25 km đã được cứng hóa 30,75/51,25 km đạt 60%. Đường trục chính nội đồng có 18 tuyến, với tổng chiều dài 7,3, được cứng hóa: 4,55 km đạt 62%. Tiêu chí Thủy lợi, toàn xã có 11 đầu điểm công trình, trong đó có hồ Bản Bang và hồ Thôm Puộm; 9 phai đập nhỏ với tổng số 36 tuyến kênh có chiều dài 18.543 m, luôn đáp ứng tưới tiêu cho 245 ha đất sản xuất nông nghiệp.

Bà con thôn Tân Đức ra quân làm đường bê-tông nội đồng.
Bà con thôn Tân Đức ra quân làm đường bê-tông nội đồng.

Đối với tiêu chí về Điện, xã có 18 trạm biến áp 0,4 KV, công suất 50KVA, đảm bảo cung ứng liên tục và an toàn cho nhân dân trên địa bàn. Hiện tại 100% hộ dân được sử dụng điện lưới Quốc gia, các hộ đều có công tơ riêng và ký hợp đồng với Điện lực Vị Xuyên, đường điện sinh hoạt kéo từ công tơ vào đến gia đình được các hộ sử dụng cột bê tông hoặc tre, gỗ.

 Đối với tiêu chí Trường học, trên địa bàn xã có 4 trường chính, gồm 1 trường Mầm non, 2 trường Tiểu học và 1 trường THCS; trong đó, có 1 trường Tiểu học và trường THCS được công nhận đạt chuẩn Quốc gia. Tiêu chí Cơ sở vật chất văn hóa, Nhà Văn hóa đa năng được xây mới với trên 200 chỗ ngồi; sử dụng sân Chùa Sùng Khánh làm sân thể thao phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể thao của toàn xã đủ kích thước là 2535,1 m2; có điểm vui chơi, giải trí và thể thao cho trẻ em và người cao tuổi theo quy định. Hiện, 14/14 thôn có Nhà Văn hóa phục vụ cho sinh hoạt cộng đồng.

Đối với tiêu chí Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, xã có chợ trung tâm rộng 2.189 m2, được trang bị hệ thống cấp nước sạch, có hệ thống điện theo quy định. Tiêu chí Thông tin và truyền thông (tiêu chí 8), UBND xã có điểm Bưu điện Văn hóa xã đúng quy định, đảm bảo hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ. Hạ tầng thông tin, truyền thông đã được đầu tư mở rộng. Xã có 6 trạm thu phát sóng, hệ thống mạng truyền dẫn cáp quang đã được phủ kín trên địa bàn xã. 14/14 thôn có các dịch vụ internet, có hệ thống loa truyền thanh không dây hoạt động hiệu quả, có Trang thông tin Điện tử (xdaoduc.hagiang.gov.vn).

Tiêu chí Nhà ở dân cư, đến nay trên địa bàn xã không còn hộ nhà tạm, nhà dột nát; không còn hộ sống ở những nơi nguy hiểm. Tiêu chí Thu nhập (tiêu chí 10), thu nhập bình quân người dân trên địa bàn đạt 25,5 triệu/người/năm.Vượt 5 trăm nghìn/người/năm so với yêu cầu tiêu chí. (Nếu tính cả tiền đền bù về đất đai, vật kiến trúc, cây cối hoa màu Dự án Thủy điện Sông Lô 2 và Dự án Khu tái định cư KCN Bình Vàng bình quân thu nhập đạt 28,58 triệu/người/năm) Đến nay, toàn xã có 1.361 hộ, 5.631 khẩu, trong đó có 151 hộ nghèo, 559 khẩu, đạt  tỷ lệ 11%; hộ cận nghèo 8,4%; hộ không nghèo 80.55%, đạt tiêu chí hộ nghèo. Với tiêu chí Lao động có việc làm, qua rà soát có 3.566/3.667 lao động trong độ tuổi có khả năng lao động có việc làm, đạt tỷ lệ 97,2%...

 Ngoài các tiêu chí trên thì các tiêu chí: Tổ chức sản xuất; Giáo dục và đào tạo; Y tế; Văn hóa; Môi trường; Hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật và tiêu chí Quốc phòng - An ninh, qua hồ sơ thẩm tra của UBND huyện, 19/19 tiêu chí đều đạt so với yêu cầu của Bộ tiêu chí đề ra. Cấp ủy, chính quyền xã cũng mong muốn, đề nghị tỉnh, các sở, ngành tiếp tục quan tâm đầu tư cho xã Đạo Đức nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Bài, ảnh: An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tuổi trẻ Đồng Văn chung sức xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh

BHG - Xây dựng Nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Trong đó, đoàn viên, thanh niên là lực lượng xung kích, đi đầu trong việc hoàn thành các tiêu chí. Phát huy tinh thần "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên"; tuổi trẻ huyện Đồng Văn đang từng ngày nỗ lực cùng nhân dân, thực hiên theo đúng chủ đề "Chung tay xây dựng NTM và văn minh đô thị".

04/08/2017
Hội nghị trực tuyến sơ kết 3 năm hoạt động Quỹ hỗ trợ phát triển HTX

BHG- Ngày 4.8, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố sơ kết 3 năm hoạt động Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh và đánh giá hoạt động của BCH Liên minh HTX 7 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 5 tháng cuối năm 2017. 

04/08/2017
Viettel Hà Giang trao thưởng chương trình khuyến mại

BHG- Sáng 4.8, tại trụ sở Viettel Hà Giang (thành phố Hà Giang), Chi nhánh Viettel Hà Giang đã tổ chức trao thưởng cho các khách hàng may mắn trúng các giải thưởng khi tham gia chương trình "Honda Vision quà mừng năm mới". Đến dự có Thượng tá Lại Như Hòa, Giám đốc Viettel Hà Giang cùng đông đảo khách hàng.

04/08/2017
Mèo Vạc chú trọng mở đường

BHG - Xác định đường giao thông là một trong những yếu tố quyết định đến phát triển KT – XH của địa phương; những năm qua, huyện Mèo Vạc luôn chú trọng đầu tư mở mới, sửa chữa, bê-tông hóa nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn theo Chương trình xây dựng NTM. Với sự linh hoạt trong sử dụng nguồn lực, những con đường bám đá, vượt núi đang góp phần giúp người dân nơi đây nâng cao đời sống.

04/08/2017