Mèo Vạc chú trọng mở đường

18:01, 04/08/2017

BHG - Xác định đường giao thông là một trong những yếu tố quyết định đến phát triển KT – XH của địa phương; những năm qua, huyện Mèo Vạc luôn chú trọng đầu tư mở mới, sửa chữa, bê-tông hóa nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn theo Chương trình xây dựng NTM. Với sự linh hoạt trong sử dụng nguồn lực, những con đường bám đá, vượt núi đang góp phần giúp người dân nơi đây nâng cao đời sống.

Từ khi bắt tay vào thực hiện Chương trình NTM, Mèo Vạc gặp không ít khó khăn trong quá trình triển khai. Dù lòng dân đồng thuận, góp công, góp sức chung tay xây dựng; nhưng do xuất phát điểm nền kinh tế thấp, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao nên việc huy động nội lực xây dựng NTM chưa nhiều. Vì vây, đã hơn 6 năm thực hiện nhưng chưa xã nào trên địa bàn đạt chuẩn NTM theo các tiêu chí. Từ những khó khăn đó, huyện đã xác định “dễ làm trước, khó làm sau”, lấy người dân làm chủ thể, các công việc được họp dân thống nhất theo tinh thần “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Xuất phát từ những khó khăn về địa hình hiểm trở, đồi núi dốc, đường xá đi lại khó khăn, địa phương đã xác định ngoài việc thực hiện các tiêu chí thì tập trung mở đường giao thông nông thôn là nhiệm vụ chính. Bởi đây là phương án tối ưu, vừa tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước vừa phát huy được nội lực sức dân, góp phần xây dựng, hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông và đáp ứng mong mỏi thiết yếu lâu nay của người dân.

Hệ thống giao thông nông thôn quanh thị trấn Mèo Vạc được đầu tư nâng cấp, sửa chữa.
Hệ thống giao thông nông thôn quanh thị trấn Mèo Vạc được đầu tư nâng cấp, sửa chữa.

Theo đó, từ đầu năm đến nay, Mèo Vạc tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia hiến đất, ngày công lao động, mở mới, nâng cấp các tuyến đường; tổ chức Lễ phát động xây dựng NTM tại các xã, thị trấn. Đặc biệt, xây dựng phương án phân bổ 3.000 tấn xi măng lần thứ nhất cho các xã trên địa bàn. Để chương trình NTM thực sự phát huy hiệu quả, sát thực với cuộc sống người dân, huyện đã phân công các ban, ngành, đoàn thể phụ trách các tiêu chí nhằm gắn trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện Đề án 1 triệu tấn xi măng của tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm, bằng nguồn vốn ủng hộ của các tổ chức, cá nhân và nhân dân quyên góp, đóng góp ngày công lao động; các xã, thị trấn đã tiến hành đổ bê-tông được trên 2.400 m đường trục thôn, liên thôn; 280 m đường liên xóm, liên gia; trên 3.800 m đường vào các hộ.

Trên thực tế, mỗi xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mèo Vạc có đặc thù riêng;  do đó, để triển khai hiệu quả các tiêu chí xây dựng NTM, các xã đã biết cách linh hoạt trong sử dụng ngân sách địa phương và huy động sức dân. Lâu nay, để đến được trung tâm xã hoặc tới được con đường nhựa nối với đường dẫn vào thôn, 38 hộ dân thôn Tà Làng, xã Pải Lủng (Mèo Vạc) phải vượt qua gần 7 km đường đất dốc nhỏ chạy dọc theo lưng núi. Trời nắng còn đỡ, trời mưa gần như không thể đi lại do đường trơn trượt. Mặc dù là thôn có điều kiện kinh tế phát triển gần như thuộc diện bậc nhất của xã nhưng rào cản lớn nhất chính là giao thông quá khó khăn. Để tạo thuận lợi cho người dân trao đổi hàng hóa, mới đây huyện Mèo Vạc đã đầu tư hỗ trợ 225 triệu đồng tiền mở đường và hỗ trợ 300 triệu đồng tiền xát đá tại chỗ. Ngay sau khi thống nhất trong nhân dân, các gia đình đã chung tay góp sức mở rộng mặt đường rộng 3 m, tiến tới đổ bê-tông trên tuyến. Theo tính toán của người dân, để hoàn thiện đổ bê-tông toàn tuyến phải lên tới hàng tỷ đồng nhưng với phương châm làm dần, làm đến đâu chắc đến đó, bà con đang góp sức cùng cấp ủy, chính quyền bê-tông hóa con đường với hy vọng sẽ mở ra hướng phát triển mới người dân trong thôn. Anh Lù A Tỷ, Trưởng thôn Tà Làng phấn khởi cho biết: “Việc mở rộng và đổ bê-tông con đường là mong mỏi nhiều năm của người dân. Nếu để nguồn lực nội tại thì có lẽ sẽ chẳng bao giờ mở được đường. Với sự linh hoạt của huyện trong hỗ trợ ngân sách và lấy sức dân làm chính đã giúp bà con thỏa ước nguyện bấy lâu”.

Qua tìm hiểu, với mục tiêu đến hết năm 2017, Mèo Vạc phấn đấu có 2 xã đạt 10 tiêu chí, 15 xã đạt từ 5 – 9 tiêu chí, không có xã đạt dưới 5 tiêu chí. Với việc thực hiện hài hòa, linh hoạt giữa xây dựng hệ thống giao thông nông thôn với tổ chức phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân; xây dựng hệ thống chính trị xã hội và đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu đang giúp cho Mèo Vạc có một bước tiến khá vững chắc trong lộ trình phát triển KT – XH trong thời gian tới.

KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ra mắt 8 tổ vay vốn ở xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang)

BHG - Ngày 28.7, tại Hội trường UBND xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang), Phòng Giao dịch Gia Tự thuộc Chi nhánh Agribank huyện Bắc Quang phối hợp với Hội Nông dân xã Vĩnh phúc tổ chức lễ ra mắt 8 Tổ vay vốn tại xã Vĩnh Phúc. Đây là các Tổ vay vốn đầu tiên được thành lập sau khi thỏa thuận liên ngành số 415 giữa Hội Nông dân tỉnh và Agribank tỉnh được ký kết. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Trung Kiên, Phó Giám đốc Agribank tỉnh Hà Giang; đại diện Hội Nông dân tỉnh; tổ trưởng và tổ phó các tổ vay vốn trên địa bàn.

29/07/2017
Hội nghị trực tuyến sơ kết 3 năm hoạt động Quỹ hỗ trợ phát triển HTX

BHG- Ngày 4.8, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố sơ kết 3 năm hoạt động Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh và đánh giá hoạt động của BCH Liên minh HTX 7 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 5 tháng cuối năm 2017. 

04/08/2017
Viettel Hà Giang trao thưởng chương trình khuyến mại

BHG- Sáng 4.8, tại trụ sở Viettel Hà Giang (thành phố Hà Giang), Chi nhánh Viettel Hà Giang đã tổ chức trao thưởng cho các khách hàng may mắn trúng các giải thưởng khi tham gia chương trình "Honda Vision quà mừng năm mới". Đến dự có Thượng tá Lại Như Hòa, Giám đốc Viettel Hà Giang cùng đông đảo khách hàng.

04/08/2017
Ông Ly Sính Lử nuôi bò nhốt chuồng hiệu quả

BHG - Ông Ly Sính Lử, dân tộc Mông sinh năm 1941, trú tại thôn Nà Tàn, xã Nậm Ban (Mèo Vạc) được nhiều người trong thôn biết đến bởi mô hình nuôi bò nhốt chuồng đem lại thu nhập cao cho gia đình.

03/08/2017