Tuổi trẻ Đồng Văn chung sức xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh

18:03, 04/08/2017

BHG - Xây dựng Nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Trong đó, đoàn viên, thanh niên là lực lượng xung kích, đi đầu trong việc hoàn thành các tiêu chí. Phát huy tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”; tuổi trẻ huyện Đồng Văn đang từng ngày nỗ lực cùng nhân dân, thực hiên theo đúng chủ đề “Chung tay xây dựng NTM và văn minh đô thị”.

Mặc dù mới bước vào giai đoạn đầu, nhưng các hoạt động của Huyện đoàn đã mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận, như: Tại mỗi địa phương, mỗi Đoàn xã, thị trấn đã tiến hành sửa được ít nhất là 0,3 km đường giao thông nông thôn; riêng Huyện đoàn sửa được 0,5 km đường. Tại các xã, thanh niên được tham gia các lớp tập huấn, giới thiệu việc làm và tư vấn hướng nghiệp giúp họ có định hướng cho tương lai. Đoàn Thanh niên tự quản được nhiều tuyến đường xanh, sạch, đẹp; các Đoàn trực thuộc phối hợp cùng Đoàn xã, thị trấn triển khai sửa chữa nhiều nhà nhân ái, nhà tình nghĩa dành cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; tổ chức hoạt động tình nguyện dọn dẹp Nghĩa trang Liệt sĩ, tổ chức vận động nhân dân và doanh nghiệp tặng quà cho các gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Chỉ đạo tổ chức khám, tư vấn, phát thuốc miễn phí cho thương, bệnh binh, người có công với cách mạng, người có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, các Đoàn trường tổ chức triển khai thực hiện chương trình tiếp sức mùa thi và tiếp sức đến trường; đây là những kết quả đáng mừng trong thời gian qua của tuổi trẻ nơi địa đầu Tổ quốc.

Đoàn viên, thanh niên thị trấn Đồng Văn dọn vệ sinh đường giao thông khu vực thị trấn.
Đoàn viên, thanh niên thị trấn Đồng Văn dọn vệ sinh đường giao thông khu vực thị trấn.

Bên cạnh đó, các Đội hình tình nguyện còn tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông, hướng dẫn du dịch... Tổ chức hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện” nhằm tư vấn, trợ giúp người dân về thủ tục hành chính tập trung trong các lĩnh vực được quan tâm, như: Bảo hiểm xã hội, đất đai, y tế, thuế... Tổ chức hiến máu tình nguyện; tư vấn truyền thông dinh dưỡng, khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Tập huấn kiến thức nông nghiệp, tư vấn và hỗ trợ chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, mô hình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp hiệu quả cho thanh niên và người dân; tham gia sửa chữa, lắp đặt điện nước cho các gia đình chính sách, hộ nghèo. Phối hợp với chính quyền, các ban, ngành và cơ quan truyền thông tại địa phương làm tốt công tác bảo vệ trẻ em; kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi ngược đãi, bóc lột, xâm hại tình dục, nhất là trẻ em gái; góp phần xây dựng xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em. Tổ chức các hoạt động bồi dưỡng, phát triển năng khiếu cho thiếu nhi trong dịp Hè; tiếp tục mở rộng các lớp năng khiếu, đàn organ, múa, võ thuật, cầu lông, trống đội, tiếng Anh..., các tổ, đội, nhóm chuyên giúp các em tiếp cận với các môn học năng khiếu phù hợp với thiếu nhi; đặc biệt, là việc tổ chức được 2 lớp dạy võ thuật và tiếng Anh cho thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn huyện.

Những kế hoạch cụ thể được Huyện đoàn Đồng Văn triển khai sâu rộng qua các buổi sinh hoạt Đoàn, tuyên truyên trên Đài phát thanh hoặc phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức truyên truyền qua các buổi họp thôn bản,... qua đó các kế hoạch, các chỉ tiêu, tiêu chí được tất cả các đoàn viên, thanh niên hưởng ứng. Điều này đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên trong việc tham gia phát triển KT-XH; xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh; đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng-an ninh ở những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới... Chia sẻ với chúng tôi, đồng chí Sùng Văn Thắng, Bí thư Huyện đoàn Đồng Văn cho biết: “Đây là hoạt động thường niên của Huyện đoàn, thông qua hoạt động tình nguyện này sẽ tạo môi trường cho đoàn viên, thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Qua đó góp phần hình thành lớp thanh niên giàu lòng nhân ái, có bản lĩnh, trí tuệ, có sức khỏe, có năng lực thực hành xã hội đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.”

Có thể nói, với tinh thần xung kích, tình nguyện và tâm huyết cao của tuổi trẻ, chúng ta luôn tin tưởng rằng, phong trào “Chung tay xây dựng NTM và văn minh đô thị” của tuổi trẻ huyện Đồng Văn sẽ tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần cùng toàn huyện thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM.

Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Viettel Hà Giang trao thưởng chương trình khuyến mại

BHG- Sáng 4.8, tại trụ sở Viettel Hà Giang (thành phố Hà Giang), Chi nhánh Viettel Hà Giang đã tổ chức trao thưởng cho các khách hàng may mắn trúng các giải thưởng khi tham gia chương trình "Honda Vision quà mừng năm mới". Đến dự có Thượng tá Lại Như Hòa, Giám đốc Viettel Hà Giang cùng đông đảo khách hàng.

04/08/2017
Mèo Vạc chú trọng mở đường

BHG - Xác định đường giao thông là một trong những yếu tố quyết định đến phát triển KT – XH của địa phương; những năm qua, huyện Mèo Vạc luôn chú trọng đầu tư mở mới, sửa chữa, bê-tông hóa nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn theo Chương trình xây dựng NTM. Với sự linh hoạt trong sử dụng nguồn lực, những con đường bám đá, vượt núi đang góp phần giúp người dân nơi đây nâng cao đời sống.

04/08/2017
Hội nghị trực tuyến sơ kết 3 năm hoạt động Quỹ hỗ trợ phát triển HTX

BHG- Ngày 4.8, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố sơ kết 3 năm hoạt động Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh và đánh giá hoạt động của BCH Liên minh HTX 7 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 5 tháng cuối năm 2017. 

04/08/2017
Hà Giang tăng cường giao thương với Trung Quốc

BHG - Hiện nay, Trung Quốc là bạn hàng lớn nhất của Việt Nam, là đối tác thương mại chiến lược của ASEAN. Thực hiện thúc đẩy đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, phát triển ổn định, lành mạnh giữa Việt Nam – Trung Quốc; Hà Giang là tỉnh biên giới giáp với Trung Quốc đang tăng cường các hoạt động giao lưu, trao đổi thương mại.  

03/08/2017