Phát huy sứ mệnh "vệ tinh" của thành phố

08:08, 03/08/2017

BHG - Với xuất phát điểm thấp, KT – XH chưa phát triển mạnh, cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ, trình độ lao động hạn chế... các xã ngoại thành từng bị coi là những “rơ - móc” làm chậm quá trình phát triển của thành phố. Tuy nhiên, những năm qua các xã Phương Thiện, Phương Độ, Ngọc Đường (T.P Hà Giang) đã chứng minh điều ngược lại, khi được khoác lên mình “chiếc áo” Nông thôn mới, đã phát huy tốt vai trò “vệ tinh”, góp phần đưa thành phố Hà Giang trở thành trung tâm kinh tế động lực của tỉnh.

Có lợi thế về đất đai, nguồn lao động dồi dào và kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp của người nông dân nên có thể khẳng định, sản xuất nông nghiệp vẫn là thành phần kinh tế đóng vai trò chủ đạo trong phát triển KT – XH của các xã ngoại thành. Phát huy thế mạnh này, thành phố đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, khuyến khích người dân thâm canh, đưa cơ giới hóa và ứng dụng KHKT vào sản xuất, phát triển nông nghiệp hàng hóa, bảo đảm an ninh lương thực, an toàn vệ sinh thực phẩm và tạo ra nhiều việc làm ổn định, tăng thu nhập cho người dân.

Chăm sóc rau tại Khu vực sản xuất rau ứng dụng công nghệ mới xã Phương Thiện.
Chăm sóc rau tại Khu vực sản xuất rau ứng dụng công nghệ mới xã Phương Thiện.

“Mục sở thị” tại các mô hình phát triển nông nghiệp: Chăn nuôi gà, lợn, trồng rau ViệtGAP của xã Ngọc Đường; khu vực sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ mới, khu thương mai – dịch vụ của xã Phương Thiện; hay các Làng văn hóa du lịch cộng đồng tại xã Phương Độ... mới thấy được sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự năng động của người dân trong nắm bắt cơ hội phát triển kinh tế. 6 tháng đầu năm, 3 xã ngoại thành tập trung nâng cao tiêu chí NTM; triển khai các mô hình phát triển kinh tế; huy động nhân dân làm 4,9km đường bê - tông, hiến 2.775 m2 đất và 900 ngày công lao động; thực hiện giải ngân 1.840 triệu đồng theo Nghị quyết 209/NQ- HĐND tỉnh; đời sống của người dân đang từng bước được nâng cao.

Dẫn chúng tôi tham quan khu vực sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ mới, lãnh đạo UBND xã Phương Thiện, chia sẻ: “Là xã ngoại thành có điều kiện thuận lợi để phát triển nông nghiệp, ngoài việc khuyến khích người dân đầu tư trồng rau VietGAP, chăn nuôi lợn, gà tập trung, xã vận động người dân cho Công ty TNHH phát triển Nông nghiệp Côn Hà thuê đất, đầu tư phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ mới, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ rau sạch của thành phố và tạo ra nhiều công ăn việc làm cho lao động nông thôn. Bên cạnh đó, việc đô thị hóa đã giúp nhiều hộ dân mở thêm các dịch vụ kinh doanh ăn uống, giải khát, nhà nghỉ tại khu vực gần bến xe thành phố, giúp người dân có thêm thu nhập”.

Trước nguy cơ đô thị hóa có thể khiến nhiều làng quê mất dần đất sản xuất và bản sắc văn hóa, nhưng các xã ngoại thành vẫn giữ được bản sắc văn hóa các dân tộc gắn hoạt động hiệu quả của các Làng văn hóa du lịch cộng đồng. Phó Chủ tịch UBND xã Phương Độ, Vũ Thị Vân, cho biết: “Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Tha, thôn Hạ Thành đang ngày càng thu hút đông đảo khách du lịch cả trong và ngoài nước đến tham quan, lưu trú; không chỉ giúp quảng bá hình ảnh địa phương mà còn tạo điều kiện cho người dân nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo, đóng góp đáng kể vào sự phát triển của thành phố”.

Sau về đích NTM, hạ tầng vùng nông thôn của các xã đều được đầu tư xây dựng: Đường giao thông nông thôn được nâng cấp đạt tiêu chuẩn, các công trình về y tế, văn hóa, giáo dục được đầu tư, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao. Tuy nhiên, một thực tế cần phải nhìn nhận, hiện nay hệ thống trung tâm thương mại mới tập trung phát triển mạnh ở trung tâm thành phố, còn các xã ngoại thành vẫn chưa có nhiều các dịch vụ “vệ tinh”; vùng sản xuất rau an toàn, ứng dụng công nghệ mới tuy được quan tâm đầu tư nhưng tốc độ chậm, quy mô nhỏ, các địa phương chưa chú trọng đến sản xuất rau an toàn gắn với thị trường tiêu thụ, chưa có sự liên kết giữa các xã; một số thôn vùng cao của xã Phương Thiện, Phương Độ vẫn còn nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, thậm chí nhiều nhóm hộ chưa có cả điện lưới quốc gia...

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo thành phố Hà Giang cho biết: Trong 6 tháng đầu năm, tình hình phát triển KT – XH trên địa bàn thành phố đạt nhiều kết quả quan trọng: Tổng thu ngân sách đạt trên 108,2 tỷ đồng; tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt trên 1.509 tỷ đồng; doanh thu từ dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 261,3 tỷ đồng; giá trị sản xuất công nghiệp – thủ công nghiệp đạt 334,7 tỷ đồng; giá trị sản xuất nông, lâm thủy sản đạt 134,8 tỷ đồng... Thành quả ấy có sự góp sức không nhỏ của các xã ngoại thành.

Để tạo nên sự phát triển tổng thể, hài hòa, xóa dần khoảng cách giữa các phường, xã, thành phố Hà Giang cần thêm nhiều chính sách phát triển KT – XH khu vực các xã ngoại thành, để những “Làng trong phố” này vừa phát huy được tiềm năng, thế mạnh địa phương, thúc đẩy sự phát triển chung của thành phố, vừa giữ được nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc nơi cực Bắc Tổ quốc.

BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ra mắt 8 tổ vay vốn ở xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang)

BHG - Ngày 28.7, tại Hội trường UBND xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang), Phòng Giao dịch Gia Tự thuộc Chi nhánh Agribank huyện Bắc Quang phối hợp với Hội Nông dân xã Vĩnh phúc tổ chức lễ ra mắt 8 Tổ vay vốn tại xã Vĩnh Phúc. Đây là các Tổ vay vốn đầu tiên được thành lập sau khi thỏa thuận liên ngành số 415 giữa Hội Nông dân tỉnh và Agribank tỉnh được ký kết. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Trung Kiên, Phó Giám đốc Agribank tỉnh Hà Giang; đại diện Hội Nông dân tỉnh; tổ trưởng và tổ phó các tổ vay vốn trên địa bàn.

29/07/2017
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh kiểm tra tiến độ xây dựng khu trung tâm Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy

BHG - Ngày 29.7, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi kiểm tra tiến độ xây dựng khu trung tâm Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Thanh Thủy. Cùng đi có lãnh đạo Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, Ban quản lý khu kinh tế tỉnh, lãnh đạo huyện Vị Xuyên.

29/07/2017
Duy tu, nâng cấp các tuyến đường phục vụ sự phát triển của Công viên đá

BHG - Những năm qua, thực hiện các tiêu chí, khuyến nghị của chuyên gia Mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu (CVĐCTC); tỉnh ta đã luôn quan tâm đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất phục vụ bảo tồn, và phát triển CVĐCTC Cao nguyên đá Đồng Văn. Một trong những vấn đề được tỉnh quan tâm là củng cố, phát triển hệ thống giao thông. 

28/07/2017
Triển khai đồng bộ các giải pháp tăng kim ngạch và số thu thuế XNK

BHG - Trong 6 tháng đầu năm, kim ngạch hàng hóa xuất, nhập khẩu (XNK), số thu ngân sách, số lượng doanh nghiệp và tư thương tham gia XNK qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh đều tăng cao so với cùng kỳ năm trước. 

28/07/2017