Hội nghị trực tuyến sơ kết 3 năm hoạt động Quỹ hỗ trợ phát triển HTX

15:55, 04/08/2017

BHG- Ngày 4.8, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố sơ kết 3 năm hoạt động Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh và đánh giá hoạt động của BCH Liên minh HTX 7 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 5 tháng cuối năm 2017. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Quỹ hỗ trợ phát triển HTX chủ trì hội nghị. Cùng dự có đại diện các sở, ngành thành viên của Quỹ hỗ trợ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến phát biểu kết luận hội nghị.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến phát biểu kết luận hội nghị.

Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh được thành lập tháng 5/2014, với mục tiêu hỗ trợ các HTX, liên hiệp HTX có vốn đầu tư nhằm củng cố, mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh góp phần thúc đẩy và phát triển kinh tế hộ gia đình, tái cơ cấu lại sản xuất trong nông nghiệp. Đồng thời, hỗ trợ các HTX đổi mới công nghệ, kỹ thuật; mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đến nay, tổng nguồn vốn hoạt động của quỹ có trên 6 tỷ đồng, trong đó gồm vốn điều lệ đã được UBND tỉnh cấp từ ngân sách Nhà nước và vốn được bổ sung từ kết quả hoạt động của quỹ trong 3 năm. Hiện quỹ đã giải ngân cho 20 HTX với 20 dự án vay vốn, tổng số tiền đã giải ngân trên 5 tỷ đồng, tổng dư nợ đạt 4,4 tỷ đồng. Trong đó, cho vay đầu tư lĩnh vực nông nghiệp 12 dự án với số dư nợ 2,5 tỷ đồng chiếm 65,7% tổng dự nợ; cho vay lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, thương mại 8 dự án, với số dư nợ 1,3 tỷ đồng chiếm 34,2% tổng dư nợ. Từ nguồn vốn vay của quỹ đã tạo điều kiện cho các HTX mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, xóa đói giảm nghèo tại địa phương nơi HTX thực hiện các dự án.

Đối với hoạt động của BCH Liên minh HTX, trong 7 tháng đầu năm 2017, các HTX trên địa bàn tỉnh được củng cố, kiện toàn, quy mô và phạm vi đầu tư sản xuất, kinh doanh đã từng bước được phát triển. Toàn tỉnh thành lập mới được 47 HTX và giải thể 44 HTX không đủ điều kiện hoạt động theo quy định. Nhiều HTX đã tập trung sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung, góp phần chuyển đổi cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp khu vực nông thôn, thúc đẩy phát triển kinh tế hộ gia đình.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến yêu cầu: Trong 5 tháng cuối năm, các thành viên BCH HTX tại huyện, thành phố cần rà soát, có định hướng hoạt động cụ thể để thúc đẩy phát triển kinh tế hợp tác, HTX trên địa bàn. Củng cố, kiện toàn lại số HTX đã thành lập, tạo điều kiện và tháo gỡ khó khăn cho các HTX. Chọn, xây dựng 1 HTX điểm, điển hình để học tập kinh nghiệm và nhân rộng. Có kế hoạch, tham mưu tổ chức tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ HTX trên địa bàn tỉnh. Đối với hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị: Tiếp tục tuyên truyền, tư vấn và hướng dẫn cho các HTX xây dựng dự án, phương án đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh, đăng ký vay vốn tại Quỹ hỗ trợ; các huyện, thành phố chủ động lập danh sách, lựa chọn các HTX có nhu cầu vay vốn để đảm bảo gắn trách nhiệm của huyện và đảm bảo sử dụng Quỹ hiệu quả; tăng cường kiểm tra, giám sát sử dụng vốn vay; đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, kịp thời ngăn ngừa nợ quá hạn phát sinh mới nhằm nâng cao chất lượng tín dụng; phấn đấu đến cuối năm 2017 giải ngân cơ bản nguồn vốn hiện có của Quỹ…

VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ra mắt 8 tổ vay vốn ở xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang)

BHG - Ngày 28.7, tại Hội trường UBND xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang), Phòng Giao dịch Gia Tự thuộc Chi nhánh Agribank huyện Bắc Quang phối hợp với Hội Nông dân xã Vĩnh phúc tổ chức lễ ra mắt 8 Tổ vay vốn tại xã Vĩnh Phúc. Đây là các Tổ vay vốn đầu tiên được thành lập sau khi thỏa thuận liên ngành số 415 giữa Hội Nông dân tỉnh và Agribank tỉnh được ký kết. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Trung Kiên, Phó Giám đốc Agribank tỉnh Hà Giang; đại diện Hội Nông dân tỉnh; tổ trưởng và tổ phó các tổ vay vốn trên địa bàn.

29/07/2017
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh kiểm tra tiến độ xây dựng khu trung tâm Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy

BHG - Ngày 29.7, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi kiểm tra tiến độ xây dựng khu trung tâm Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Thanh Thủy. Cùng đi có lãnh đạo Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, Ban quản lý khu kinh tế tỉnh, lãnh đạo huyện Vị Xuyên.

29/07/2017
Giám đốc trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp trên quê hương Việt Lâm

BHG - Là một trong những người trẻ tuổi được tiếp cận với phong trào khởi nghiệp từ rất sớm; năm 2013, khi còn là sinh viên năm thứ nhất Học viện Lâm nghiệp Việt Nam, chàng thanh niên trẻ Hà Ngọc Châm đã tham gia vào CLB Khởi nghiệp của Thành đoàn Hà Nội. 

28/07/2017
Bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản tại Minh Sơn

BHG - Trên địa bàn xã Minh Sơn (Bắc Mê) hiện có 2 doanh nghiệp khai thác khoáng sản đang hoạt động gồm: Công ty Cổ phần Đầu tư khoáng sản An Thông (Công ty An Thông) và Công ty Cổ phần khoáng sản Minh Sơn (Công ty Minh Sơn). 

03/08/2017