Liên minh HTX tỉnh làm tốt vai trò "Bà đỡ" trong liên kết tiêu thụ sản phẩm cho các HTX

16:20, 07/06/2017

BHG - Những năm qua, với vai trò là "Bà đỡ" trong Liên kết tiêu thụ sản phẩm. Liên minh HTX tỉnh đã có nhiều hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ các HTX và các tổ hợp tác tìm kiếm thị trường, quảng bá giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Xác định nhiệm vụ hỗ trợ xúc tiến thương mại là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX và là cầu nối thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa HTX với doanh nghiệp, nhà phân phối và người tiêu dùng... Liên minh HTX tỉnh đã có nhiều nỗ lực, cố gắng và tích cực tham mưu, phối hợp triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn trong và ngoài tỉnh nhằm hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm cho các đơn vị thành viên. Năm 2016 Liên minh HTX tỉnh đã ký kết tham gia chương trình "Một vành đai hai hành lang kinh tế" gồm 7 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn và Hà Giang. Chương trình nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Liên minh HTX các tỉnh, thành phố; khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của các đơn vị thành viên trên nhiều lĩnh vực hoạt động; liên kết giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm cho các thành viên. Thông qua chương trình liên kết hợp tác, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức cho trên 20 HTX có sản phẩm, có nhu cầu liên kết hợp tác giới thiệu tham gia trưng bày tại các Hội nghị liên kết như: HTX Phong Hưởng, HTX vận tải Bắc Nam, Hợp tác xã TTCN,XD&DVTH Thành Công huyện Đồng Văn, HTX thương mại vận tải Tuấn Băng, huyện Xín mần; HTX Tiểu thủ công nghiệp Việt Thành... Tiếp tục thực hiện thiết thực chương trình liên kết, đầu năm 2017 Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với Liên minh HTX hai thành phố Hải Phòng và Hà Nội tổ chức "Chương trình kết nối, quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ các sản phẩm của các HTX phục vụ tết Đinh Dậu 2017" tại sân khuôn viên Liên minh HTX tỉnh Hà Giang. Chương trình được tổ chức với quy mô 12 gian hàng; có 9 HTX, 01 tổ hợp tác và 01 cơ sở sản xuất tham gia, trong đó có 2 gian hàng của Liên minh HTX thành phố Hà Nội và Hải Phòng. Các sản phẩm tham gia trưng bày có uy tín, chất lượng và đặc trưng chủ yếu như: Cam VietGAP, chè, gạo, chuối, bồ kết túi lọc, mật ong, tương ngô, các sản phẩm thực phẩm thịt, giò chả... tổng doanh số bán ra đạt gần 130 triệu đồng; Kinh phí tổ chức thực hiện chương trình theo hình thức xã hội hóa do các đơn vị tham gia đóng góp.

Gian hàng trưng bày tại chương trình kết nối tiêu thụ sản phẩm xuân Đinh dậu 2017
Các đồng chí lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh thăm quan gian hàng trưng bày tại Chương trình kết nối tiêu thụ sản phẩm Xuân Đinh dậu 2017

Ngoài tham gia các chương trình liên kết giới thiệu, trưng bày và tiêu thụ sản phẩm. Liên minh HTX tỉnh tích cực vận động các HTX, tổ HTX tham gia các chương trình Hội chợ trong tỉnh và ngoài tỉnh nổi bật như: Hội chợ Nông sản HTX, Liên hiệp HTX và doanh nghiệp lần thứ nhất năm 2017. Được tổ chức tại thủ đô Hà Nội vừa qua. Hội chợ là sự kiện bên lề nhằm Chào mừng Hội nghị Bộ trưởng HTX khu vực Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 10 tại Việt Nam do Liên minh HTX Việt Nam tổ chức. Liên minh HTX tỉnh Hà Giang tham gia 03/321gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm của 16 HTX, tổ hợp tác và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong suốt 4 ngày diễn ra hội chợ, khu gian hàng của Liên minh HTX tỉnh Hà Giang đã thu hút hàng ngàn lượt khách tham quan, mua sắm, trong đó có các đoàn khách là Lãnh đạo của Liên minh HTX Việt Nam, Lãnh đạo Liên minh HTX các tỉnh, thành, các đoàn khách trong nước và khách quốc tế đến tham quan. Các sản phẩm của Hà Giang tham gia hội chợ được khách hàng đánh giá cao như: Chè San tuyết Tây Côn Lĩnh - HTX Tây Côn Lĩnh; Mật ong Bạc hà - HTX Tuấn Dũng huyện Mèo Vạc, Dược liệu của Công ty cổ phần thảo dược Cao nguyên đá; Thực phẩm của HTX Hải khang - Bắc Quang; Chổi chít của HTX TTCN Việt Thành - Vị Xuyên... Thông qua các chương trình, hội chợ trong và ngoài tỉnh đã có nhiều đơn vị trao đổi hợp tác tiêu thụ sản phẩm như: Hệ thống siêu thị Wlike mart, UCA Mart hợp tác tiêu thụ thực phẩm với HTX Hải Khang - Bắc Quang; nhiều đại lý phân phối tiêu thụ sản phẩm Mật ong bạc hà - HTX Tuấn Dũng, Dược liệu Công ty CP thảo dược CNĐ - Quản Bạ, tinh bột nghệ HTX DVNLN Ngọc Sơn - Bắc Mê...

Để triển khai thực hiện tốt các chương trình, hội chợ. Liên minh HTX tỉnh đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Liên minh HTX Việt Nam, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và các cấp các ngành trong tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình tham gia các chương trình, hội chợ Liên minh HTX tỉnh còn gặp rất nhiều khó khăn về kinh phí tổ chức triển khai thực hiện. Mặt khác, các HTX chưa chú trọng việc xây dựng thương hiệu sản phẩm do vậy tính cạnh tranh sản phẩm chưa cao, chưa thu hút được người tiêu dùng… Nhằm tiếp tục tăng cường và nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá giới thiệu sản phẩm. Thời gian tới Liên minh HTX tỉnh xây dựng kế hoạch sẽ tập trung triển khai chuỗi nhiệm vụ như: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua bản tin, xây dựng Wedsite về kinh tế tập thể nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của hoạt động xúc tiến thương mại, tạo sự chủ động và tích cực trong việc tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại của các HTX trên địa bàn; chủ động tích cực phối hợp với các ngành liên quan khảo sát, nắm bắt nhu cầu xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nông, lâm, thủy sản thế mạnh của tỉnh; tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình liên kết, các Chương trình xúc tiến thương mại địa phương. Tiếp tục phối hợp với các đơn vị đào tạo hỗ trợ, mở các lớp tập huấn để nâng cao năng lực điều hành, hoạt động cho các HTX, góp phần phát huy hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh. Các HTX bên cạnh việc tập trung đẩy mạnh sản xuất còn phải chú trọng hơn nữa việc nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng tính cạnh tranh cao, phù hợp với xu hướng thương mại toàn cầu. Tích cực tìm kiếm thị trường, kêu gọi các nhà đầu tư, để hỗ trợ các HTX tham gia liên kết với các doanh nghiệp, hợp tác tổ chức sản xuất, hình thành các chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa từ khâu sản xuất - tiêu thụ - người tiêu dùng.

Với vai trò "Bà đỡ" trong Liên kết tiêu thụ sản phẩm. Hy vọng rằng Liên minh HTX tỉnh tiếp tục nỗ lực hơn nữa, phát huy vai trò là ngôi nhà chung giúp cho các HTX, tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh để có thể gặp gỡ trao đổi thông tin trong sản xuất, chế biến cũng như tiêu thụ, tìm kiếm thị trường hơn hết là cầu nối liên kết hợp tác giữa các HTX trong tỉnh với các doanh nghiệp, nhà phân phối trong và ngoài nước./.

Thủy phương (Liên minh HTX tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Khuôn Lùng duy trì và hoàn thiện các tiêu chí sau đạt chuẩn

BHG- Khuôn Lùng là xã đầu tiên và duy nhất cho đến thời điểm hiện tại của huyện Xín Mần đạt chuẩn Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM) ngày 26.11.2016. Ngay sau đạt chuẩn NTM, xã Khuôn Lùng đã bắt tay ngay vào công tác duy trì, hoàn thiện các tiêu chí; nhằm phát huy hiệu quả các tiêu chí NTM, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

31/05/2017
Xây dựng Nông thôn mới trên Công viên đá, cần làm theo đặc thù vùng

BHG- Thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới (XDNTM), những năm qua, toàn tỉnh nói chung và vùng Cao nguyên đá (CNĐ) nói riêng đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, từ thực tế cho thấy nhiệm vụ XDNTM trên CNĐ là nhiệm vụ song hành với bảo tồn và phát huy các giá trị của Công viên Địa chất toàn cầu.

31/05/2017
"Dân vận khéo" trong xây dựng Nông thôn mới ở Bắc Quang

BHG- Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công", những người làm công tác Dân vận (DV) ở huyện Bắc Quang luôn biết lắng nghe, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân, "vận khéo" để dân nghe rồi làm theo.

31/05/2017
Cơ cấu lại DNNN, trọng tâm là Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước giai đoạn 2016 - 2020

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án "Cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước giai đoạn 2016 - 2020".

30/05/2017