Hà Giang

"Dân vận khéo" trong xây dựng Nông thôn mới ở Bắc Quang

06:59, 31/05/2017

BHG- Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, những người làm công tác Dân vận (DV) ở huyện Bắc Quang luôn biết lắng nghe, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân, “vận khéo” để dân nghe rồi làm theo. Hiện, Bắc Quang có 3 xã đã về đích Nông thôn mới (NTM). Sau hơn 6 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, diện mạo nông thôn huyện Bắc Quang đang ngày càng đổi thay. Đây cũng chính là kết quả từ việc làm tốt công tác DV của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể địa phương, khơi dậy sức mạnh tổng hợp trong các tầng lớp nhân dân cùng chung sức xây dựng NTM.

Nhờ công tác dân vận khéo, tuyến đường dài 1,7 km được hơn 20 hộ dân thôn Pù Ngọm, xã Quang Minh hiến gần 3.000 m2 đất để đổ bê-tông.
Nhờ công tác dân vận khéo, tuyến đường dài 1,7 km được hơn 20 hộ dân thôn Pù Ngọm, xã Quang Minh hiến gần 3.000 m2 đất để đổ bê-tông.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng thuận cao trong nhân dân, tính đến hết quý I năm 2017, có 3 xã về đích NTM của huyện Bắc Quang là: Vĩnh Phúc, Quang Minh, Đồng Yên. Chuyển biến rõ nhất trong tư tưởng, cách nghĩ, cách làm của bà con, đó là: Bà con tích cực phát triển sản xuất theo hướng chuyên canh, chăn nuôi quy mô lớn, các vùng sản xuất hàng hoá chuyên canh tập trung, như: Vùng trọng điểm sản xuất lúa có diện tích 2.000 ha ở xã Quang Minh, cho sản lượng hàng hóa (SLHH) trung bình trên 10.000 tấn/năm; vùng sản xuất lạc hàng hoá 1.200 ha ở xã Đồng Yên, Vĩnh Phúc, với SLHH trung bình đạt 6.900 tấn (tương đương 140 tỷ đồng); vùng trồng cam, quýt trên 1.000 ha...

Năm 2016, Bắc Quang lồng ghép các nguồn lực để xây dựng NTM với tổng nguồn vốn phân bổ và huy động là trên 34 tỷ đồng. Trong đó, vốn trực tiếp từ Chương trình NTM trên 13,3 tỷ đồng; vốn lồng ghép từ chương trình, dự án khác khoảng 3,1 tỷ đồng; vốn đầu tư phát triển trên 7 tỷ đồng; vốn huy động đóng góp của cộng đồng dân cư trên 10,4 tỷ đồng. Năm 2016, toàn huyện có 743 hộ đạt tiêu chí “Nhà sạch, vườn đẹp” và 692 hộ gắn được gắn biển, 35 hộ trồng hàng rào cây xanh, 22 hộ xây tường rào kiên cố. Hết năm 2016, các cơ sở trong huyện đã vận động, tuyên truyền các hội viên, đoàn viên và nhân dân trên địa bàn đăng ký thực hiện phong trào thi đua “DV khéo” 94 mô hình (MH). Trong đó, của tập thể 19 MH, cá nhân 75 MH, MH cấp huyện 57; cấp xã, thị trấn 37 MH (phát triển kinh tế 30 MH; lĩnh vực văn hóa, xã hội và môi trường 37 MH; quốc phòng, an ninh, nội chính 21 MH, hệ thống chính trị 6 MH). Tỷ lệ hộ nghèo của huyện năm 2016 còn 11,9 %...

Ở xã Quang Minh, việc huy động nội lực sức dân cũng chính là “đòn bẩy” tạo nên thành công trong xây dựng NTM. Anh Nguyễn Tiến Chước, Phó Chủ tịch UBND xã Quang Minh cho biết: “Xã luôn chú trọng thực hiện công khai và phát huy quyền làm chủ của dân. Trong tổng kinh phí thực hiện xây dựng NTM của xã lên đến trên 46,6 tỷ đồng từ nguồn ngân sách T.Ư, tỉnh, huyện và sự hỗ trợ của doanh nghiệp thì con số trên 12,8 tỷ đồng do nhân dân đóng góp vật chất, công lao động cũng không hề khiêm tốn. Cùng gần 30 km đường trục, ngõ thôn, xóm được bê-tông hóa, cứng hóa, nhân dân còn tự nguyện hiến 4.055 m2 đất để xây dựng NTM”.

Ngoài ra, phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng NTM” được huyện phát động đã lan tỏa sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân gắn với nhiều MH hay, đặc biệt trong phát triển kinh tế, như MH: Trồng cây ăn quả cam, nhãn của ông Sùng Diu Sỳ, xã Vĩnh Phúc; hội viên cựu chiến binh Lê Văn Bảy trồng rừng kinh tế ở xã Kim Ngọc... Ban DV Huyện ủy đã tham mưu tốt cho Huyện ủy tổ chức tập huấn nâng cao trình độ cho cán bộ phụ trách Khối DV và Tổ DV về tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng NTM.

Năm 2016, Đảng ủy xã Vĩnh Hảo đăng ký 5 MH “DV khéo” về phát triển kinh tế, đó là: Chăn nuôi lợn khép kín của ông Đặng Vững Mạnh; trồng cam, chăn nuôi lợn sinh sản của ông Trần Văn Phong; trồng hoa hồng của chị Nguyễn Thị Giang; trồng cam, nuôi cá của ông Đặng Văn Trang. Ông Trần Văn Phong, chủ MH trồng cam, nuôi lợn sinh sản ở thôn Vĩnh Sơn, cho biết: “Được cán bộ xã tin tưởng và lựa chọn, tôi mạnh dạn đăng ký tham gia và thực hiện MH DV khéo tại địa phương để tích cực xây dựng NTM. Hiện tại, gia đình tôi có hơn 10 ha cam Sành với gần 7.000 gốc, 6 ha rừng, 3 ha chè và nuôi trên 30 con lợn. Tùy giá thị trường từng năm, niên vụ năm 2016, gia đình tôi thu hoạch được gần 200 tấn cam, bán được hơn 1,5 tỷ đồng, trừ chi phí tiền thuê nhân công và chăm sóc cam, tôi thu lãi khoảng 1,2 tỷ đồng”.

Phó Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Bắc Quang, ông Hoàng Trung Cấp cho biết: “Vào những dịp lễ, Tết; huyện thường xuyên quan tâm, chăm lo, thăm hỏi hộ nghèo, gia đình chính sách. Động viên kịp thời, khen thưởng và biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình có nhiều đóng góp trong xây dựng NTM; góp phần giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện xây dựng NTM”. 

MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Văn hóa ứng xử của CBCNV Công ty Điện lực Hà Giang với khách hàng, một số lỗi cần tránh.

BHG - Những năm qua, việc thực hiện văn hóa ứng xử, giao tiếp với khách hàng của Công ty Điện lực Hà Giang luôn được Ban lãnh đạo cùng tập thể cán bộ, công nhân viên trong công ty chú trọng và đã có nhiều chuyến biến tích cực, rõ rệt. Để phát huy hơn nữa những mặt tích cực và khắc phục hạn chế, những hành vi chưa đẹp, chưa đúng chuẩn mực khi giao tiếp với khách hàng, mời quý vị và các bạn theo dõi phóng sự sau:

30/05/2017
Cơ cấu lại DNNN, trọng tâm là Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước giai đoạn 2016 - 2020

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án "Cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước giai đoạn 2016 - 2020".

30/05/2017
Kết quả giải ngân chi trả dịch vụ môi trường rừng năm 2016

BHG- Thực hiện Kế hoạch giải ngân tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) năm 2016 cho diện tích rừng đã giao khoán cho nhân dân và được nhận tiền là trên 275 nghìn ha, chiếm gần 62% diện tích rừng toàn tỉnh, thông qua nguồn tiền DVMTR được Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng ủy nhiệm chi là gần 38,2 tỷ đồng (cao hơn 3,0 tỷ đồng so với năm 2015)

30/05/2017
Thăng trầm nghề nuôi lợn ở Vị Xuyên

BHG- Từ đầu năm đến nay, các HTX, hộ chăn nuôi lợn trên cả nước, trong tỉnh nói chung và ở Vị Xuyên nói riêng đang điêu đứng trước việc giá lợn hơi tụt giảm một cách nghiêm trọng, làm cho các cơ sở chăn nuôi tập trung, quy mô lớn lâm vào tình trạng thua lỗ nặng do phải đầu tư thức ăn và xây dựng chuồng trại. Trước thực trạng đó, UBND huyện Vị Xuyên đã gặp mặt các hộ, cơ sở, HTX nuôi lợn trên địa bàn để chia sẻ, động viên cũng như cùng bà con tìm cách tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh hiện nay. 

30/05/2017