Thăng trầm nghề nuôi lợn ở Vị Xuyên

07:47, 30/05/2017

BHG- Từ đầu năm đến nay, các HTX, hộ chăn nuôi lợn trên cả nước, trong tỉnh nói chung và ở Vị Xuyên nói riêng đang điêu đứng trước việc giá lợn hơi tụt giảm một cách nghiêm trọng, làm cho các cơ sở chăn nuôi tập trung, quy mô lớn lâm vào tình trạng thua lỗ nặng do phải đầu tư thức ăn và xây dựng chuồng trại. Trước thực trạng đó, UBND huyện Vị Xuyên đã gặp mặt các hộ, cơ sở, HTX nuôi lợn trên địa bàn để chia sẻ, động viên cũng như cùng bà con tìm cách tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh hiện nay.

Một cơ sở chăn nuôi lợn ở xã Việt Lâm.
Một cơ sở chăn nuôi lợn ở xã Việt Lâm.

Theo cơ quan chức năng của huyện thống kê và đánh giá, tình hình chăn nuôi lợn ở Vị Xuyên được chia làm 3 giai đoạn. Trong giai đoạn 2010 – 2012, huyện có cơ chế hỗ trợ cho các hộ dân trên địa bàn xây dựng chuồng trại theo Kết luận số 13 của BTV Huyện ủy. Theo đó, có 139 hộ chăn nuôi lợn quy mô từ 50 – 100 con lợn được hỗ trợ. Việc thực hiện cơ chế hỗ trợ đã kích thích ngành chăn nuôi phát triển mạnh, rút ngắn thời gian chăm sóc do áp dụng nhiều ứng dụng KHKT trong thú y, đầu tư chuồng trại và thức ăn chăn nuôi. Giá thịt lợn hơi thời điểm này dao động từ 40.000 đồng – 42.000 đồng/kg. Từ cuối năm 2012 đến đầu năm 2013, giai đoạn này giá thịt lợn hơi trên thị trường chỉ còn từ 30.000 đồng đến 32.000 đồng/kg; do đó, từ 139 hộ chăn nuôi được hưởng hỗ trợ của huyện đã giảm xuống chỉ còn 30 hộ duy trì, 109 hộ đã không duy trì được tổng đàn do thua lỗ. Giai đoạn từ cuối năm 2014 đến 2016, giá lợn thương phẩm lại tăng cao từ 45.000 đồng – 57.000 đồng/kg, các hộ chăn nuôi lại tiếp tục đầu tư; tính đến hết năm 2016, tổng số hộ chăn nuôi với quy mô vừa trở lên có 144 hộ; trong đó, những hộ có quy mô từ 100 đến 2.000 con trở lên có 13 hộ, cơ sở, HTX chăn nuôi. Nhưng do thiếu thị trường, bị ép giá nên từ đầu năm đến nay, giá thịt lợn hơi dao động từ 18.000 đồng – 20.000 đồng/kg, gây thiệt hại rất lớn cho người chăn nuôi lợn. Tính đến tháng 4.2017, tổng đàn lợn trên địa bàn huyện là 84.780 con, số con xuất chuồng ước tính 78.804 con, sản lượng ước tính 4.728,21 tấn. Số lợn thương phẩm này chỉ bán lay lắt do giá thấp.

Việc giá lợn hơi xuống thấp, ngoài việc ảnh hưởng trực tiếp đến người chăn nuôi còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho các đại lý kinh doanh thức ăn gia súc. Hiện, các đại lý thức ăn gia súc chỉ bán cầm chừng, bán chịu cho các cơ sở chăn nuôi lợn và các cơ sở này cũng giảm định mức ăn xuống còn khoảng 50% cho đàn gia súc của mình. Ông Nguyễn Văn Thường, trú tại thôn Lùng Sinh, xã Việt Lâm cho biết: Trong thời điểm này, cơ sở chăn nuôi của ông có 60 con lợn nái, 100 con lợn thương phẩm, 300 con lợn sữa; với số lượng trên, trong 1 ngày ông phải chi phí gần 3 triệu đồng tiền thức ăn. Do lợn thương phẩm không tiêu thụ được, thiếu nguồn đầu tư nên bắt buộc ông phải cắt giảm khẩu phần ăn cho đàn lợn để cầm cự trong giai đoạn khó khăn.

Như vậy, những khó khăn của các gia trại, trang trại, HTX chăn nuôi lợn là rất nghiêm trọng; tuy nhiên, các cơ sở này đã đoàn kết, kiên trì, cố gắng tìm nguồn cung cấp thức ăn để duy trì đàn lợn. Ông Trịnh Quốc Huy, chủ trang trại Hà Huy (đang nuôi khoảng 2.000 con lợn các loại) cho rằng: Khi đã kinh doanh phải biết chấp nhận rủi ro, trong thời điểm này, người chăn nuôi không được chán nản, mặc dù rất cần tiêu thụ nhưng không nên bán lợn bằng mọi giá để thương lái có cơ hội ép giá xuống thấp hơn; bên cạnh đó cũng phải duy trì đàn lợn nái và hạ tầng cơ sở chăn nuôi lợn để sau này tránh việc phải đầu tư lại từ đầu... Đây cũng là suy nghĩ của hầu hết người nuôi lợn ở Vị Xuyên. Họ đều có chung quan điểm, trong giai đoạn này cần đoàn kết, cố gắng cầm cự, duy trì đàn, không bán lợn ồ ạt với giá quá thấp; các đại lý cung cấp thức ăn cũng sẵn sàng chia sẻ với người chăn nuôi bằng cách cho vay thức ăn trước, đợi người chăn nuôi bán được sản phẩm thì mới thu tiền. Về phía chính quyền, nhằm tiếp sức cho các cơ sở chăn nuôi, UBND huyện đã tăng cường kêu gọi và thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, tổ chức đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi theo chuỗi giá trị để lợi nhuận chia đều cho các bên, cả người dân và doanh nghiệp. Tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp và người chăn nuôi. Rà soát, thống kê thực tế tình hình chăn nuôi lợn, sản lượng nhu cầu tiêu dùng sản phẩm từ lợn trên địa bàn, để có định hướng tổ chức lại sản xuất chăn nuôi lợn theo hướng tập trung vào các giống lợn địa phương có giá trị kinh tế cao. Chăn nuôi theo quy trình để tạo ra sản phẩm sạch, có khả năng cạnh tranh trên thị trường. Tìm kiếm và mở rộng thị trường cho sản phẩm. Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các hộ, cơ sở, HTX chăn nuôi lợn trong việc xuất bán sản phẩm ra thị trường. Đề nghị các Ngân hàng Thương mại có chính sách giãn, khoanh nợ đối với các HTX, cơ sở chăn nuôi đã và đang vay vốn đầu tư chăn nuôi lợn trên địa bàn huyện...

An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Quảng Nguyên tập trung nuôi trâu hàng hóa

BHG- Xã Quảng Nguyên được đánh giá là xã có đàn trâu lớn nhất huyện Xín Mần. Hiện nay, phong trào trồng cỏ, mở rộng diện tích chuồng trại và vay thêm vốn ngân hàng để nuôi trâu hàng hoá đang trở thành mục tiêu phấn đấu của đồng bào nơi đây.

30/05/2017
Người Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn "Hết lòng vì tổ viên, trách nhiệm với công việc"

BHG- Để đến được với bà con thôn Pờ Chờ Lủng, xã Ngam La, huyện Yên Minh đoàn công tác chúng tôi phải mất 1 giờ đi xe từ trung tâm huyện đến trung tâm xã. Từ xã đến thôn dưới sự dẫn đường của Bí thư Đoàn xã Tẩn A Thao chúng tôi phải đổ khá nhiều mồ hôi, sức lực vượt qua được quãng đường dài và hẹp, dốc và đá lởm chởm mới tới được hội trường thôn. 

26/05/2017
Quang Bình: Hội nghị giới thiệu và trình diễn các loại máy cơ giới trong sản xuất nông nghiệp

BHG- Ngày 25.5 UBND huyện Quang Bình phối hợp với Công ty TNHH An Đạt Thành – Chi nhánh Hà Giang tổ chức hội nghị giới thiệu và trình diễn các loại máy cơ giới trong sản xuất nông nghiệp. Dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo đại diện các cơ quan, ban, ngành của huyện, lãnh đạo và một số ngành chuyên môn của 15 xã, thị trấn.

26/05/2017
Đoàn công tác Văn phòng điều phối NTM Trung ương làm việc tại huyện Vị Xuyên

BHG- Ngày 24.5, Đoàn công tác Văn phòng điều phối NTM Trung ương đã có buổi làm việc tại xã Lao Chải và Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, nhằm khảo sát, thẩm định về công tác xây dựng NTM tại các xã biên giới. Cùng đi có lãnh đạo Văn phòng điều phối NTM tỉnh, lãnh đạo UBND huyện cùng một số ban ngành liên quan. 

26/05/2017