Hà Giang

Nguồn vốn Nghị quyết 209 tạo sinh kế cho nông dân Xín Mần

07:24, 24/05/2017

BHG- “Hộ nghèo có trâu, bò để nuôi; hộ chăn nuôi ít nay mở rộng được quy mô chăn nuôi; thúc đẩy người dân chuyển đổi mạnh mẽ và có hiệu quả diện tích đất dốc, canh tác kém hiệu quả sang trồng cỏ phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa...” Đó là những chuyển biến tích cực mà Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh đã mang lại từ khi triển khai năm 2016 ở huyện Xín Mần; đến nay, Ngân hàng Nông nghiệp&PTNT Chi nhánh huyện Xín Mần vẫn đang đồng hành cùng người dân trên địa bàn huyện.

Chồng chị Sùng Thị Nẳm chăm sóc đàn bò sinh sản được mua từ nguồn vốn vay theo Nghị quyết 209 HĐND tỉnh.
Chồng chị Sùng Thị Nẳm chăm sóc đàn bò sinh sản được mua từ nguồn vốn vay theo Nghị quyết 209 HĐND tỉnh.

Năm 2016, gia đình chị Sùng Thị Nẳm ở thôn Cốc Đông (xã Cốc Rế) được Ngân hàng Nông nghiệp&PTNT Chi nhánh huyện Xín Mần giải ngân nguồn vốn 100 triệu đồng. Chị Nẳm đã dùng nguồn vốn vay mua 5 con bò sinh sản. Theo chị Nẳm suy nghĩ: Nuôi bò sinh sản sẽ phù hợp với điều kiện tự nhiên và địa hình ở địa phương. Bên cạnh đó, nuôi bò sinh sản dễ tăng tổng đàn và mang lại thu nhập từ bê con. Tuy nhiên, để phát triển mô hình nuôi bò sinh sản, ngoài việc chăm sóc thường xuyên thì còn phải đảm bảo thức ăn đầy đủ cho đàn bò. Vì vậy, trước khi được giải ngân nguồn vốn, với sự hướng dẫn của các cấp, các ngành; gia đình chị đã sửa chữa chuồng nuôi và tập trung chuyển đổi đất dốc sang trồng cỏ. Đến nay, gia đình chị đã trồng được 2 ha cỏ, đảm bảo thức ăn cho đàn gia súc.

Trước đây, chăn nuôi của gia đình chủ yếu theo hình thức manh mún, nhỏ lẻ với 1 - 2 con trâu. Từ khi vay vốn Nghị quyết 209, tổng đàn gia súc của gia đình đã tăng lên theo số lượng. Qua quá trình nuôi nhốt, chăm sóc, đến nay 5 con bò chị mua từ nguồn vốn vay đã có 4 con bò mẹ đẻ được 4 con bê, nâng tổng đàn trâu, bò của gia đình lên 10 con. Chị Nẳm cho biết: Sau khi được các cấp, các ngành và cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp&PTNT Chi nhánh Xín Mần tuyên truyền, phổ biến những lợi ích khi vay theo Nghị quyết 209 và trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật làm chuồng trại, các thủ tục vay vốn, gia đình đã mạnh dạn đăng ký vay vốn để mua con giống phát triển kinh tế. Được Nhà nước hỗ trợ về lãi suất từ nguồn vốn vay 100 triệu đồng, gia đình sẽ cố gắng chăm sóc đàn bò sinh trưởng tốt để nguồn vốn vay phát huy hiệu quả. Không chỉ riêng gia đình chị Nẩm mà trong thôn Cốc Đông còn có 4 hộ dân khác đã tăng được tổng đàn trâu, bò từ 5 - 7 con từ nguồn vốn vay theo Nghị quyết 209. Anh Lý Đức Kim, Phó Chủ tịch UBND xã Cốc Rế, cho biết: Năm 2016, xã có 27 hộ được giải ngân theo Nghị quyết 209 với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng. Nguồn vốn vay đã giúp cho nhiều hộ dân có điều kiện để phát triển kinh tế, chuyển đổi từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi đại gia súc. Nhiều gia đình đã mở rộng được quy mô chăn nuôi đàn gia súc từ 5 - 10 con trâu, bò, như gia đình: Chị Nẳm, chị Lý Thị Thương (thôn Cốc Đông), anh Vàng Văn Tin (thôn Nấm Ngà)... Qua đó, góp phần tăng số lượng đàn gia súc của toàn xã. Tính đến hết năm 2016, tổng đàn gia súc của xã đạt trên 4.600 con đạt 102,8% KH đã đề ra. Năm 2017, đã có 35 hộ trên địa bàn xã đăng ký vay vốn. Hiện, xã đang tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tăng diện tích trồng cỏ tại các vùng canh tác kém hiệu quả, xây dựng chuồng trại theo quy định để người dân được tiếp cận với nguồn vốn vay Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh một cách tốt nhất. 

Trao đổi về việc triển khai giải ngân nguồn vốn vay theo Nghị quyết 209 cho người dân có nhu cầu trong năm 2017, Ông Sử Cảnh Long, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp&PTNT Chi nhánh huyện Xín Mần, cho biết: Đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Xín Mần có gần 400 hộ đăng ký vay vốn Nghị quyết 209. Hiện tại, cán bộ, nhân viên của Ngân hàng đang phối hợp với cán bộ Phòng Nông nghiệp&PTNT chuẩn bị công tác thẩm định các hộ đã đăng ký. Qua đó, nếu các hộ dân đủ điều kiện, Ngân hàng Nông nghiệp&PTNT sẽ tiến hành giải ngân nguồn vốn vay cho người dân nhằm hỗ trợ nguồn vốn kịp thời giúp người dân phát triển chăn nuôi trong năm 2017.

Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ ưu tiên nguồn vốn vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn

BHG- Trong những năm qua, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT (Agribank) Chi nhánh huyện Quản Bạ có vai trò quan trọng trong việc cung ứng vốn cho các hộ có nhu cầu sản xuất; nhất là việc giải ngân nguồn vốn theo Nghị quyết 209 của HĐND. Qua đó góp phần tạo sự chuyển dịch mạnh mẽ trong phát triển kinh tế địa phương, giải quyết việc làm cho nhiều lao động và xoá đói, giảm nghèo, tăng thu nhập, nâng cao đời sống người dân. 

24/05/2017
Agribank Vị Xuyên đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp

BHG- "Lực lượng thanh niên hiện có sức trẻ, kiến thức, nhanh tiếp cận KHKT, bạo dạn trong phát triển kinh tế với các mô hình mới, hiệu quả cao. Vì vậy, chúng tôi luôn muốn tạo điều kiện cho họ tiếp cận nguồn vốn để khởi nghiệp". Đó là khẳng định của đồng chí Nguyễn Văn Thuyết, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Chi nhánh Vị Xuyên (Agribank Vị Xuyên).

24/05/2017
Họp Ban vận động ODA

BHG- Ngày 23.5, UBND tỉnh tổ chức Họp Ban vận động ODA của tỉnh, nhằm đánh giá tình hình hoạt động 5 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo; đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Vận động ODA của tỉnh chủ trì; cùng dự có lãnh đạo các sở, ngành thành viên Ban Vận động…

23/05/2017
Hợp tác xã Thiên Ân phát huy hiệu quả từ mô hình hợp tác xã kiểu mới

BHG - Những năm qua huyện Bắc Mê nói chung và xã Yên Cường nói riêng đã có nhiều chính sách khuyến khích phát triển và đã đạt được những kết quả tích cực, song lĩnh vực sản xuất nông lâm nghiệp vẫn còn những hạn chế nhất định do tập quán chăn nuôi nông hộ nhỏ lẻ, phân tán không tạo thành vùng chăn nuôi tập trung vì vậy sản phảm làm ra chưa tạo thành sản phẩm hàng hóa, hiệu quả kinh tế không cao. 

23/05/2017