Hà Giang

Agribank Vị Xuyên đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp

07:21, 24/05/2017

BHG- “Lực lượng thanh niên hiện có sức trẻ, kiến thức, nhanh tiếp cận KHKT, bạo dạn trong phát triển kinh tế với các mô hình mới, hiệu quả cao. Vì vậy, chúng tôi luôn muốn tạo điều kiện cho họ tiếp cận nguồn vốn để khởi nghiệp”. Đó là khẳng định của đồng chí Nguyễn Văn Thuyết, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Chi nhánh Vị Xuyên (Agribank Vị Xuyên).

HTX Chăn nuôi Việt Trung là mô hình khởi nghiệp được Agribank Vị Xuyên giải ngân kinh phí lớn nhất với 1 tỷ đồng.
HTX Chăn nuôi Việt Trung là mô hình khởi nghiệp được Agribank Vị Xuyên giải ngân kinh phí lớn nhất với 1 tỷ đồng.

Khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp trong lực lượng thanh niên nói riêng đang được các cấp, ngành đặc biệt quan tâm. Khoảng một năm trở lại đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều mô hình kinh tế khởi nghiệp của lực lượng đoàn viên, thanh niên. Trong đó, huyện Vị Xuyên được coi là huyện có lực lượng thanh niên khởi nghiệp nhiều nhất, với đa dạng các loại hình sản xuất, kinh doanh được các thanh niên nghĩ ra và mạnh dạn đầu tư phát triển. Nhiều thanh niên qua thời gian đi làm thuê tích lũy được vốn, kinh nghiệm, hay nhận được sự khuyến khích, tạo điều kiện của gia đình về nguồn kinh phí đầu tư nên đã mạnh dạn khởi nghiệp trên mảnh đất quê hương mình và có không ít thanh niên xuất phát điểm với hai bàn tay trắng. Để có thể xây dựng được một mô hình kinh tế như mong muốn, dù đã có tích lũy vốn hay xuất phát từ con số không; họ đều nhận được sự đồng hành, của Agribank Vị Xuyên trong việc tạo điều kiện giải ngân vốn vay để khởi nghiệp.

Khẳng định điều này, Giám đốc Agribank Vị Xuyên Nguyễn Văn Thuyết, cho biết: Từ năm 2016 đến nay, chúng tôi đã giải ngân cho 97 khách hàng cá nhân và 1 HTX thực hiện đầu tư khởi nghiệp; với tổng số dư nợ vốn vay là trên 20 tỷ đồng, trong đó chủ yếu khách hàng là lực lượng thanh niên.

Mô hình nuôi lợn thịt của anh Lô Văn Phú phát triển từ nguồn vốn vay của Agribank Vị Xuyên.
Mô hình nuôi lợn thịt của anh Lô Văn Phú phát triển từ nguồn vốn vay của Agribank Vị Xuyên.

Theo chia sẻ của anh Bế Anh Tuấn, cán bộ tín dụng Agribank Vị Xuyên về HTX Thanh niên Tiến Đạt ở xã Linh Hồ được thành lập tháng 8.2016. HTX có số vốn điều lệ 1 tỷ 800 triệu đồng; trong đó, khoảng 600 triệu đồng được Agribank Vị Xuyên tạo điều kiện giải ngân cho các thành viên HTX để đóng góp vào nguồn vốn điều lệ. HTX có 18 thành viên, với 100% là lực lượng thanh niên và phần lớn đã học qua các trường cao đẳng, đại học, có trình độ và  mạnh dạn trong sản xuất. Vì vậy, Ban Giám đốc Ngân hàng đã chỉ đạo phải hỗ trợ, tạo điều kiện hết sức cho HTX này trong việc hoàn tất các thủ tục, hồ sơ để giải ngân vốn cho HTX hoạt động. Điều này cũng được anh Phan Văn Thực, Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc HTX Thanh niên Tiến Đạt, khẳng định: Thời điểm HTX chúng tôi mới thành lập, Agribank Vị Xuyên đã đồng hành, hỗ trợ giúp hoàn thành nhanh gọn các thủ tục hồ sơ vay vốn cho các thành viên HTX để phát triển sản xuất.

Để khẳng định thêm sự đồng hành của Agribank Vị Xuyên với phong trào thanh niên khởi nghiệp, trao đổi với chúng tôi, anh Hoàng Đức Trung, Giám đốc HTX chăn nuôi Việt Trung, thôn Độc Lập, xã Đạo Đức, cho biết: “Dù tôi và các thành viên của HTX tích lũy được một số vốn kha khá để quyết định thành lập HTX chăn nuôi như ngày hôm nay. Nhưng để duy trì và phát triển được nó, chúng tôi cũng được sự tạo điều kiện rất nhiều trong việc tiếp cận thêm nguồn vốn từ Agribank Vị Xuyên. Hiện nay HTX chúng tôi đã được Agribank Vị Xuyên giải ngân cho vay 1 tỷ đồng”. Phó Bí thư Huyện đoàn Vị Xuyên Nguyễn Tuấn Thọ, chia sẻ: Hiện, phong trào thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn huyện đang được cấp ủy, chính quyền các cấp của huyện quan tâm và khuyến khích phát triển. Nhưng thành công của các mô hình khởi nghiệp của thanh niên có đóng góp không nhỏ từ việc tạo điều kiện giải ngân vốn vay từ Agribank Vị Xuyên. Ngân hàng đã luôn đồng hành cùng Huyện đoàn mỗi khi chúng tôi thông tin có mô hình thanh niên khởi nghiệp mong muốn được vay vốn để phát triển, thì nhiều lần đích thân Giám đốc Ngân hàng xuống kiểm tra điều kiện thực tế và trao đổi với những thanh niên đang cần kinh phí cho mô hình sản xuất, kinh doanh của mình...Với những đóng góp trong thời gian qua, cùng đồng hành với chương trình khởi nghiệp nói chung, khởi nghiệp trong lực lượng đoàn viên của huyện Vị Xuyện nói riêng; từ sự chia sẻ và khẳng định của Giám đốc Agribank Vị Xuyên Nguyễn Văn Thuyết; tin tưởng rằng, chương trình thanh niên khởi nghiệp của huyện Vị Xuyên sẽ tiếp tục được Agribank của huyện đồng hành trong thời gian tới và góp phần đem lại sự thành công cho các mô hình thanh niên khởi nghiệp.

Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Họp Ban vận động ODA

BHG- Ngày 23.5, UBND tỉnh tổ chức Họp Ban vận động ODA của tỉnh, nhằm đánh giá tình hình hoạt động 5 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo; đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Vận động ODA của tỉnh chủ trì; cùng dự có lãnh đạo các sở, ngành thành viên Ban Vận động…

23/05/2017
Hợp tác xã Thiên Ân phát huy hiệu quả từ mô hình hợp tác xã kiểu mới

BHG - Những năm qua huyện Bắc Mê nói chung và xã Yên Cường nói riêng đã có nhiều chính sách khuyến khích phát triển và đã đạt được những kết quả tích cực, song lĩnh vực sản xuất nông lâm nghiệp vẫn còn những hạn chế nhất định do tập quán chăn nuôi nông hộ nhỏ lẻ, phân tán không tạo thành vùng chăn nuôi tập trung vì vậy sản phảm làm ra chưa tạo thành sản phẩm hàng hóa, hiệu quả kinh tế không cao. 

23/05/2017
Nhận diện những "nút thắt" để doanh nghiệp phát triển nhanh hơn, mạnh hơn

BHG- Thời gian vừa qua, tỉnh ta tích cực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), đã thành lập được Trung tâm hành chính công cấp tỉnh, củng cố hoạt động của các trung tâm "một cửa" cấp huyện. Qua đó, tỷ lệ doanh nghiệp (DN) đăng ký, sửa đổi đăng ký kinh doanh thông qua bộ phận "một cửa" đạt 100%, tăng gần 23% so với năm 2015. Tuy nhiên, nhiều DN cho rằng, hiệu quả hoạt động tại các bộ phận "một cửa" chưa tốt...

23/05/2017
Tiết kiệm năng lượng, không phải ai cũng biết thực hiện hiệu quả

BHG- Hiện nay, việc tiết kiệm năng lượng (TKNL) được nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và các chuyên gia năng lượng quan tâm. Một điều đặt ra là không phải ai cũng thực hiện việc TKNL, đặc biệt là tiết kiệm điện (TKĐ) một cách hiệu quả trong khi chúng ta ai cũng biết sự cần thiết phải TKĐ. 

23/05/2017