Xín Mần tập trung sản xuất vụ Xuân

09:59, 12/01/2017

BHG - Theo kế hoạch, vụ Xuân này huyện Xín Mần phấn đấu cấy trên 1.100 ha lúa, trồng trên 2.500 ha ngô và khoảng 1.650 ha cây đậu tương. Đến thời điểm hiện tại, đồng bào các xã phía Nam đã bước vào cấy lúa Xuân, các xã phía Bắc của huyện cũng đang tập trung làm đất, chuẩn bị đủ giống, phân bón để trồng cấy vụ Xuân theo đúng kế hoạch được giao.

Đồng bào xã Khuôn Lùng cấy lúa Xuân sớm.
Đồng bào xã Khuôn Lùng cấy lúa Xuân sớm.

Tính đến thời điểm hiện tại, 3 xã phía Nam huyện Xín Mần là: Nà Chì, Quảng Nguyên, Khuôn Lùng đã tập trung cấy trà lúa Xuân sớm. Ở xã Khuôn Lùng, đồng bào tranh thủ thời tiết ấm áp, thuận lợi cấy được gần 60/97 ha, đạt trên 56% kế hoạch. Các loại giống được sử dụng cấy trong vụ Xuân là Nhị ưu 838, Kim ưu 725. Dự tính, từ nay đến trước Tết Nguyên đán, xã Khuôn Lùng sẽ cấy hết diện tích 97 ha. Ngoài lúa, Khuôn Lùng còn trồng thêm 19 ha ngô và 32 ha lạc. Tại xã Nà Chì, đồng bào cấy được khoảng 110 ha lúa Xuân bằng các giống Nhị ưu, Khang dân, đạt trên 65% diện tích. Còn tại xã Quảng Nguyên nhân dân đã cấy trên 80/130 ha; phấn đấu sẽ cấy xong toàn bộ 130 ha lúa Xuân trước Tết Nguyên đán. Dự định, ăn Tết Nguyên đán xong, đồng bào sẽ tập trung trồng 40 ha ngô Xuân và trồng 34 ha đậu tương tại một số thôn nằm trên độ cao khoảng 1.000m là Trung Thành, Cao Sơn.Hiện nay, một số điểm lúa đã bắt đầu bén rễ xanh cây. Đồng bào các xã cho rằng, vụ Xuân năm nay thời tiết gần như không rét, công tác cung ứng vật tư giống, phân bón đủ, kịp thời, công việc làm đất, làm thuỷ lợi và kế hoạch sản xuất đều được chính quyền cơ sở và nhân dân chủ động thực hiện trước khi vào vụ. Mọi người, mọi nhà đều hy vọng vụ Xuân năm nay sẽ thắng lợi toàn diện.

Đối với 16 xã thuộc phía Bắc huyện Xín Mần, thời điểm này cũng đang tập trung làm đất sản xuất vụ Xuân. Trưởng phòng NN & PTNT huyện Xín Mần, Ngô Văn Tăng cho biết: Thời gian trồng cấy vụ Xuân tại 16 xã phía Bắc chỉ thực sự bước vào thời điểm áp Tết (tức từ ngày 20 tháng Chạp âm lịch). Thời gian làm tập trung vào ngay sau dịp nghỉ 3 ngày Tết Nguyên đán. Thời gian trồng cấy tại 16 xã phía Bắc chậm lại so với các xã phía Nam là do chênh lệch thời tiết, nhiệt độ giữa vùng thấp và vùng cao khá khác biệt. Do đó, Xín Mần đã áp dụng giải pháp trồng cấy “Nặng đầu – Nhẹ cuối” để chỉ đạo đồng bào các xã phía Bắc trồng cấy vụ Xuân. Còn trong giai đoạn hiện tại, chính quyền cơ sở đang tập trung bám dân chỉ đạo làm đất thật kỹ, chuẩn bị đủ giống, đủ nước, đủ phân bón để đồng bào ăn tết xong là bắt tay trồng cấy theo đúng kế hoạch đề ra.

Bên cạnh công tác chủ động sản xuất vụ Xuân, đồng bào huyện Xín Mần còn chủ động che ấm, dự trữ đầy đủ nguồn thức ăn cho đàn gia súc, gia cầm. Đồng thời, thực hiện tiêm phòng để ngừa dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho đàn gia súc, gia cầm phát triển.

Nắm thế chủ động, làm chủ được bản đồ thời tiết phân bổ tại các vùng miền để phân kỳ sản xuất, tin tưởng vụ Xuân ở Xín Mần sẽ giành được thắng lợi cả về diện tích, năng suất và sản lượng.

NGUYỄN HÙNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trồng rừng năm 2016: Những kết quả đáng ghi nhận

BHG- Năm 2016, công tác trồng mới, bảo vệ và chăm sóc rừng trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp, các ngành chức năng triển khai quyết liệt và đạt được nhiều kết quả tích cực. Tính đến trung tuần tháng 11, toàn tỉnh đã trồng mới được 5.894,4 ha rừng, vượt hơn 220 ha, đạt 103,4 % so với kế hoạch giao. 

11/01/2017
Hướng đi đúng trong phát triển kinh tế ở thôn Đội 5

BHG- Về thôn Đội 5, xã Ngọc Linh (Vị Xuyên) vào những ngày này, đâu đâu cũng bắt gặp không khí lao động hăng say của bà con; tiếng nói cười rộn ràng khắp những vạt mía, đồi chè, vườn cam... Những năm gần đây, nhờ sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự nỗ lực, đoàn kết, vượt khó vươn lên của chính những người nông dân lam lũ nơi đây đã mang đến một diện mạo mới cho mảnh đất thuần nông này.

11/01/2017
Xã Thắng Mố không còn hộ nghèo, cận nghèo không có trâu, bò

BHG- Từ năm 2012 đến nay, các hộ nghèo và cận nghèo ở xã Thắng Mố (Yên Minh) được các đơn vị, tổ chức, cá nhân hỗ trợ 179 con bò. Sau 4 năm, đàn gia súc đã sinh sản thêm 47 con. Số gia súc được hỗ trợ và phát triển thêm đã giúp xóa trắng hộ nghèo, cận nghèo không có gia súc ở xã vùng biên còn nhiều khó khăn này.

11/01/2017
Hiệu quả các mô hình phát triển kinh tế ở xã Bạch Đích

BHG- Hiện nay, trên địa bàn xã Bạch Đích (Yên Minh) đang thực hiện nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả, mang lại thu nhập cao và ổn định; đóng góp tích cực vào phát triển nông nghiệp và xây dựng Nông thôn mới tại địa phương.

11/01/2017