Trồng rừng năm 2016: Những kết quả đáng ghi nhận

08:03, 11/01/2017

BHG- Năm 2016, công tác trồng mới, bảo vệ và chăm sóc rừng trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp, các ngành chức năng triển khai quyết liệt và đạt được nhiều kết quả tích cực. Tính đến trung tuần tháng 11, toàn tỉnh đã trồng mới được 5.894,4 ha rừng, vượt hơn 220 ha, đạt 103,4 % so với kế hoạch giao. Kết quả này cho thấy sự nỗ lực chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan chuyên môn đối với công tác phát triển lâm nghiệp, qua đó góp phần phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, cải thiện môi trường sinh thái, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Thường trực HĐND tỉnh giám sát kết quả thực hiện trồng rừng năm 2016 tại huyện Hoàng Su Phì.
Thường trực HĐND tỉnh giám sát kết quả thực hiện trồng rừng năm 2016 tại huyện Hoàng Su Phì.

Theo kế hoạch, năm nay tỉnh ta phấn đấu trồng mới 5.650,6 ha rừng tập trung. Trong đó, có 443 ha rừng phòng hộ; 799,5 ha rừng sản xuất; trên 4 nghìn ha rừng sau khai thác và trên 420 ha rừng thay thế... Để triển khai và thực hiện tốt công tác trồng rừng, Sở Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố thực hiện rà soát diện tích có khả năng trồng rừng, qua đó tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch trồng rừng sát thực tế và đạt hiệu quả; chủ động xây dựng kế hoạch gieo ươm cây giống, đảm bảo tiêu chuẩn về chất lượng để phục vụ kế hoạch trồng rừng. Các huyện, thành phố cũng chủ động xây dựng kế hoạch, có phương án thực hiện diện tích rừng được giao; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích người dân lựa chọn những loại cây rừng phù hợp với điều kiện đất đai và đặc điểm khí hậu của địa phương.

Huyện Vị Xuyên là địa phương đi đầu trong thực hiện kế hoạch trồng rừng năm nay, tính đến hết tháng 8, toàn huyện đã trồng xong 360 ha rừng sản xuất, đạt 100% kế hoạch tỉnh giao. Không chỉ chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch, vận động nhân dân tích cực tham gia trồng rừng, huyện Vị Xuyên còn phối hợp với Viện nghiên cứu và phát triển lâm nghiệp (Trường Đại học Nông, lâm Thái Nguyên) tiến hành khảo nghiệm mô hình trồng rừng chất lượng cao tại xã Đạo Đức và thị trấn Vị Xuyên với tổng diện tích 5 ha, sử dụng giống keo nhập khẩu từ Úc. Theo đánh giá của ngành chuyên môn, đây là giống nuôi cấy mô công nghệ cao được nhập khẩu từ Úc, sinh trưởng và phát triển nhanh hơn so với giống keo bản địa, tỷ lệ cây sống rất cao đạt trên 98%. Do đó, sẽ cho năng suất cao, chất lượng gỗ tốt, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho người dân tại địa phương.

Năm nay, công tác trồng rừng của huyện Hoàng Su Phì được triển khai tích cực với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở. Theo kế hoạch, năm 2016 tỉnh giao cho huyện trồng mới 350 ha rừng; trong đó có 50 ha rừng phòng hộ, 300 ha rừng sản xuất phân tán. Để đảm bảo tiến độ trồng rừng theo kế hoạch, hiện Ban quản lý rừng (BQLR) phòng hộ huyện đang tích cực phối hợp với các xã, thị trấn tiến hành trồng rừng với quyết tâm hoàn thành kế hoạch trồng rừng vào cuối năm nay. Đồng chí Trương Việt Thơ, Giám đốc BQLR phòng hộ huyện cho biết: Theo khung thời vụ trồng rừng của huyện thì phải đến hết tháng 12.2016 mới kết thúc trồng rừng. Tuy nhiên, ngay từ cuối năm 2015, huyện chuẩn bị tốt các nguồn giống, đất gieo hạt tại 2 vườn ươm cây giống xã Đản Ván và Nam Sơn với diện tích trên 2 ha. Đối với cây giống phục vụ nhu cầu trồng rừng, BQLR tiến hành gieo ươm hạt giống sa mộc và hạt giống xoan với tổng số cây giống trong vườn ươn đạt khoảng 6,5-7 triệu cây. Để hoàn thành kế hoạch, huyện chủ động xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu trồng rừng cụ thể đến các đơn vị, địa phương trên địa bàn. Cùng với đó, thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân đã đăng ký trồng rừng tại địa phương; các cấp, ngành trong huyện tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và đất lâm nghiệp với quyết tâm hoàn thành kế hoạch trồng rừng, đảm bảo tỷ lệ cây sống cao sau khi trồng.

Mặc dù còn gặp không ít khó khăn trong triển khai thực hiện kế hoạch trồng rừng năm 2016, song công tác trồng rừng trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao. Hiện nay, Sở Nông nghiệp và PTNT đang tiếp tục chỉ đạo các địa phương tích cực chăm sóc cây giống đạt tiêu chuẩn để tiến hành trồng dặm; thực hiện tốt chăm sóc cây sau khi trồng; chú trọng công tác kiểm tra, quản lý giống cây lâm nghiệp, hoạt động khai thác, chế biến lâm sản; đồng thời, tăng cường công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy trong mùa hanh khô...

TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hướng đi đúng trong phát triển kinh tế ở thôn Đội 5

BHG- Về thôn Đội 5, xã Ngọc Linh (Vị Xuyên) vào những ngày này, đâu đâu cũng bắt gặp không khí lao động hăng say của bà con; tiếng nói cười rộn ràng khắp những vạt mía, đồi chè, vườn cam... Những năm gần đây, nhờ sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự nỗ lực, đoàn kết, vượt khó vươn lên của chính những người nông dân lam lũ nơi đây đã mang đến một diện mạo mới cho mảnh đất thuần nông này.

11/01/2017
Xã Thắng Mố không còn hộ nghèo, cận nghèo không có trâu, bò

BHG- Từ năm 2012 đến nay, các hộ nghèo và cận nghèo ở xã Thắng Mố (Yên Minh) được các đơn vị, tổ chức, cá nhân hỗ trợ 179 con bò. Sau 4 năm, đàn gia súc đã sinh sản thêm 47 con. Số gia súc được hỗ trợ và phát triển thêm đã giúp xóa trắng hộ nghèo, cận nghèo không có gia súc ở xã vùng biên còn nhiều khó khăn này.

11/01/2017
Hiệu quả các mô hình phát triển kinh tế ở xã Bạch Đích

BHG- Hiện nay, trên địa bàn xã Bạch Đích (Yên Minh) đang thực hiện nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả, mang lại thu nhập cao và ổn định; đóng góp tích cực vào phát triển nông nghiệp và xây dựng Nông thôn mới tại địa phương.

11/01/2017
Kết quả bước đầu trong củng cố, thành lập HTX kiểu mới ở Đồng Văn

BHG- Thực hiện chủ trương củng cố, kiện toàn các HTX, phát triển kinh tế tập thể của Trung ương, của tỉnh, Thời gian qua, huyện Đồng Văn đã tích cực phổ biến, chỉ đạo ngành chức năng vào cuộc có giải pháp triển khai thực hiện đồng bộ, bước đầu đạt được những kết quả nhất định.

11/01/2017