Kết quả bước đầu trong củng cố, thành lập HTX kiểu mới ở Đồng Văn

07:48, 11/01/2017

BHG- Thực hiện chủ trương củng cố, kiện toàn các HTX, phát triển kinh tế tập thể của Trung ương, của tỉnh, Thời gian qua, huyện Đồng Văn đã tích cực phổ biến, chỉ đạo ngành chức năng vào cuộc có giải pháp triển khai thực hiện đồng bộ, bước đầu đạt được những kết quả nhất định.

Thành viên HTX may mặc thôn Sảng Pả, xã Phố Cáo (Đồng Văn) chuẩn bị hàng bán phục vụ Tết Nguyên đán 2017.
Thành viên HTX may mặc thôn Sảng Pả, xã Phố Cáo (Đồng Văn) chuẩn bị hàng bán phục vụ Tết Nguyên đán 2017.

Với quan điểm việc thành lập, củng cố, phát triển kinh tế tập thể phải đảm bảo yếu tố đổi mới, thực chất, không chạy theo thành tích, huyện Đồng Văn đã tiến hành kiện toàn lại Ban đại diện Hợp tác xã (HTX); phổ biến các cơ chế chính sách của Nhà nước hỗ trợ đối với kinh tế tập thể; ban hành bộ thủ tục, quy trình chuyển đổi, thành lập, giải thể HTX theo Luật mới 2012. Cùng đó, chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tiến hành rà roát, thống kê các HTX đang hoạt động, đã ngừng hoạt động để có giải pháp chuyển đổi, giải thể hoặc thành lập mới theo Luật. Theo rà soát, toàn huyện có tổng số 34 HTX. Trong đó, 10 HTX có nhu cầu tiếp tục hoạt động và đăng ký chuyển đổi theo Luật HTX mới; số HTX còn lại (24 HTX) không có nhu cầu hoạt động và phải thực hiện giải thể theo quy định. Để việc củng cố, giải thể các HTX đi vào thực chất, đối với những HTX đang hoạt động phải chuyển đổi theo Luật mới, huyện Đồng Văn phân công rõ trách nhiệm cho từng ngành hỗ trợ HTX xây dựng Điều lệ, phương án sản xuất kinh doanh; hướng dẫn hạch toán sản xuất kinh doanh; làm các thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất xây dựng trụ sở HTX, giúp HTX tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi. Đối với những HTX đã ngừng hoạt động, hoạt động kém hiệu quả, huyện kiên quyết tiến hành giải thể, tránh tình trạng hoạt động cầm chừng hoặc vẫn có đăng ký hoạt động kinh doanh nhưng chỉ tồn tại trên giấy tờ.Mặc dù có những khó khăn, trong đó có nguyên nhân của sự chậm trễ trong việc ban hành văn bản, hướng dẫn thực hiện của T.Ư, tỉnh, nhưng do chủ động trong công tác chỉ đạo, triển khai, đến hết tháng 7.2016, huyện Đồng Văn đã thực hiện xong công tác chuyển đổi cho 10/10 HTX, đạt 100% kế hoạch; hoàn tất hồ sơ thủ tục giải thể cho 24/24HTX. Năm 2015 - 2016, huyện đã thành lập mới được 12 HTX theo Luật HTX mới, trong đó có 3 HTX dịch vụ tổng hợp hoạt động theo mô hình thôn Chang, xã Việt Lâm (Vị Xuyên) là: HTX dịch vụ tổng hợp toàn thôn Séo Lủng B, xã Sảng Tủng; HTX dịch vụ tổng hợp nông nghiệp toàn thôn Bản Mồ, thị trấn Đồng Văn; HTX dịch vụ tổng hợp toàn thôn Thèn Pả, xã Lũng Cú. Cùng với việc thành lập, củng cố, giải thể các HTX, huyện Đồng Văn cũng đã tích cực triển khai, thành lập các Tổ hợp tác sản xuất theo nhóm sở thích, nhóm cùng ngành nghề làm tiền đề cho việc thành lập HTX dịch vụ tổng hợp toàn thôn tại các xã, thị trấn có điều kiện. Đến nay đã thành lập được 19 Tổ hợp tác sản xuất. Các Tổ hợp tác hoạt động gắn với thôn điển hình tiên tiến của các xã, thị trấn và được tập trung hỗ trợ vốn theo Đề án “3 cây, 4 con” của huyện... 

Nói về những giải pháp, hướng đi trong việc duy trì, phát huy hiệu quả hoạt động của các HTX mới thành lập, thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển trên địa bàn, đồng chí Hoàng Văn Thịnh, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn khẳng định: Dựa trên tình hình và điều kiện cụ thể của địa phương, huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo gắn phát triển kinh tế tập thể với Nghị quyết Đảng bộ huyện; ban hành thêm các cơ chế, chính sách mới, vận dụng, lồng ghép các cơ chế chính sách của T.Ư, của tỉnh đễ hỗ trợ các HTX phát triển. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý HTX về kỹ năng, kiến thức quản trị kinh doanh, quản lý HTX. Chỉ đạo ngành chức năng giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính liên quan đến việc thành lập mới, giải thể HTX. Cùng đó là giúp các HTX tiếp cận các nguồn vốn vay, xây dựng thương hiệu, tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm...

Như vậy có thể nói, việc củng cố, thành lập HTX theo Luật mới ở huyện Đồng Văn tuy còn có những khó khăn, song với sự quan tâm chỉ đạo sát sao, cùng các giải pháp triển khai cụ thể, đồng bộ của  các cấp, các ngành bước đầu đã có chuyển biến tích cực. Đây sẽ là tiền đề, cơ sở thực tiễn để huyện tiếp tục chỉ đạo, củng cố, phát triển kinh tế tập thể trong giai đoạn mới.

 HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hệ thống ngân hàng đáp ứng nhu cầu tiền mặt dịp Tết

BHG- Vào thời điểm cận Tết Nguyên đán, nhu cầu giao dịch, thanh toán và dùng tiền mặt của người dân tăng cao; hầu hết các Ngân hàng Thương mại đã có kế hoạch chuẩn bị nhằm đảm bảo nâng cao chất lượng phục vụ trong dịp Tết. 

11/01/2017
Nghị quyết 209 giúp người dân vùng cao thực hiện "ước mơ" trồng dược liệu

BHG- Cây dược liệu được người dân Quản Bạ trồng từ lâu đời, nhưng để trở thành hàng hóa trên thị trường thì chỉ trong vòng chục năm gần đây. Đặt nền móng cho cây dược liệu phát triển, UBND tỉnh đã kêu gọi các doanh nghiệp vào đầu tư. Nhưng tham gia trồng dược liệu chỉ có vài doanh nghiệp, còn người dân không mấy mặn mà vì từ xưa đến nay, việc trồng và bán cây dược liệu chưa đem lại thu nhập cao cho bà con. 

10/01/2017
Lễ công bố xã Minh Ngọc đạt chuẩn xây dựng Nông thôn mới

BHG - Tối 9.1, Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM) huyện Bắc Mê tổ chức Lễ công bố xã Minh Ngọc đạt chuẩn xây dựng NTM năm 2016. Dự buổi lễ có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị Hà Giang; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Về phía T.Ư có đồng chí Lê Văn Điệu, Phó Vụ trưởng Vụ địa phương 1, Văn phòng T.Ư Đảng. 

10/01/2017
Xín Mần đưa cỏ Yến Mạch vào trồng vụ đông

BHG - Trồng 50 ha cỏ Yến Mạch chỉ sau 3 tháng, mỗi ha đất đồi, bãi cho thu hoạch bình quân từ 38 – 45 tấn cỏ. Giá bán bình quân hiện nay là 1 ngàn đồng/kg, sau trừ chi phí, đồng bào trồng cỏ ở Xín Mần thu lãi khoảng 20 – 30 triệu đồng/ha/3 tháng mùa Đông giá rét.

09/01/2017