Hà Giang

Hội nghị đánh giá tình hình quản lý giống cây trồng, vật nuôi, thuốc BVTV, thuốc thú y

13:43, 11/11/2016

BHG- Chiều ngày 10.11, đồng chí nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị đánh giá tình hình quản lý giống cây trồng, vật nuôi, thuốc BVTV, thuốc thú y. Đến dự Hội nghị có đại diện Viện KHKT nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc; lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố; trung tâm sản xuất cây trồng, vật nuôi, thu ý.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến kết luận tại Hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến kết luận tại Hội nghị.

Toàn tỉnh hiện có 9 cơ sở sản xuất, 31 cơ sở kinh doanh giống cây trồng và cây ăn quả, thực hiện nhiệm vụ giữ nguồn gen giống cây trồng trong tỉnh, duy trì giống nguyên chủng, cung ứng giống siêu nguyên chủng, thực hiện khảo nghiệm, kiểm nghiệm cấp tỉnh; sản xuất giống cây công nghiệp, cây ăn quả lâu năm, có đủ năng lực sản xuất giống cây trồng các loại đáp ứng cho sản xuất (Trừ giống lai). Phần lớn người dân trên địa bàn sử dụng giống cây trồng thông qua chính sách hỗ trợ của các chương trình, dự án. Giai đoạn 2014 – 2016, tỷ lệ sử dụng giống mới, rõ nguồn gốc chiếm khoảng 70% diện tích gieo trồng cả năm. Đối với giống cây lâm nghiệp, có 23 cơ sở đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh, hàng năm sản xuất được gần 20,6 triệu cây giống, trồng được trên 10.280 ha rừng. Có 1 cơ sở sản xuất giống vật nuôi, 1 cơ sở sản xuất giống thuỷ sản nhưng khả năng sản xuất con giống đạt thấp, chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu giống toàn tỉnh. Có 104 cơ sở kinh doanh thuốc BVTV; 81 cơ sở buôn bán thuốc thú y nhưng chỉ có 74 cơ sở được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc BVTV. Hàng năm, Sở NN&PTNT phối hợp với các ngành liên quan thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc thú y, BVTV kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về các vấn đề còn hạn chế như: Tình trạng buôn bán, sử dụng thuốc BVTV không rõ nguồn gốc, không đúng quy trình; một số cơ sở kinh doanh không có giấy phép; thuốc BVTV bán tự do ở các chợ biên giới, giống cây trồng, vật nuôi kém chất lượng; không rõ nguồn gốc trôi nổi trên thị trường không được quản lý. Việc thành lập các tổ liên ngành để kiểm tra, thanh tra chuyên ngành chưa thường xuyên, liên tục; Năng lực sản xuất và cung ứng giống của các cơ sở chưa đáp ứng được nhu cầu sản xuất.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Minh Tiến nêu rõ, ngành chức năng, các địa phương cần nghiêm túc chấn chỉnh công tác quản lý tình trạng sự dụng giống cây trồng, vật nuôi, thuốc BVTV, thuốc thú y trên địa bàn nhằm bảo vệ quyền lợi người dân, đảm bảo chất lượng và vệ sinh môi trường. UBND các huyện, thành phố phải xây dựng phương án sử dụng giống hàng năm trình Sở NN&PTNT  phê duyệt, tỉnh chỉ hỗ trợ, quyết toán các loại giống đã được phê duyệt. Sở NN&PTNT thống nhất với các địa phương lựa chọn giống, mỗi huyện chỉ được tối đa 5 loại giống ngô lai, 5 loại giống lúa phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và mỗi huyện có ít nhất 1 cơ sở sản xuất giống để cung ứng trên địa bàn và báo cáo cơ cấu giống về UBND tỉnh trước ngày 30.11.2016; tỉnh sẽ không được quyết toán khi mua giống đậu tương và lạc ở ngoại tỉnh. Các ngành liên quan xây dựng đề án tăng cường quản lý giống cây trồng, vật nuôi, thuốc BVTV, Thú y,  giai đoạn 2017 – 2020 trình UBND tỉnh, đồng thời xử lý nghiêm việc kinh doanh giống cây trồng, vật nuôi, thuốc BVTV, Thú y không rõ nguồn gốc bán trên thị trường. Sở NN&PTNT chủ trì xây dựng bộ tài liệu quy chuẩn về giống cây trồng, vật nuôi, thuốc BVTV, Thú y để ban hành trước tháng 6.2017. 

BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị

BHG- Thời gian qua, cụm từ tái cơ cấu ngành Nông nghiệp (TCCNN) đã rất quen thuộc. Mặc dù là một trong những địa phương còn khó khăn, nhưng cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền tỉnh đã quan tâm, chỉ đạo và triển khai chương trình TCCNN. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra 5 chương trình trọng tâm, trong đó có chương trình TCCNN gắn với xây dựng Nông thôn mới.  

10/11/2016
Huyện Vị Xuyên: Hội nghị nâng cao hiệu quả kinh tế rừng và phát triển rừng bền vững

BHG- Chiều 9.11, tại Trung tâm Hội nghị huyện Vị Xuyên, Sở Nông nghiệp – PTNT phối hợp với UBND huyện tổ chức Hội nghị tìm giải pháp nâng cao hiệu quả kinh tế rừng và phát triển rừng bền vững huyện Vị Xuyên giai đoạn 2016 – 2020. 

10/11/2016
Hội nghị tổng kết sản xuất Nông lâm nghiệp năm 2016, triển khai nhiệm vụ sản xuất năm 2017

BHG- Sáng 10.11, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất nông lâm nghiệp năm 2016, triển khai nhiệm vụ sản xuất năm 2017. 

10/11/2016
Hợp tác xã cam VietGap xã Vĩnh Hảo góp phần giữ vững thương hiệu cam Sành Hà Giang

BHG- Cam sành Hà Giang từ lâu đã là thương hiệu nổi tiếng trong cả nước. Trên địa bàn tỉnh cũng có nhiều vùng trồng cam chuyên canh. Riêng huyện Bắc Quang có tổng diện tích trồng cam khoảng hơn 2.000 ha, được trồng tập trung tại các xã: Vĩnh Hảo, Tiên Kiều, Việt Hồng và Đông Thành. Cây cam đã góp phần giúp nhiều hộ nông dân ở Bắc Quang thoát nghèo vươn lên có cuộc sống no ấm, ổn định.

10/11/2016