Bằng Lang về đích xây dựng Nông thôn mới trước một năm

21:56, 27/11/2016

BHG - Đến thời điểm này huyện Quang Bình đã có 2 xã hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM). Theo kế hoạch của huyện, trong năm 2017 xã Bằng Lang sẽ phấn đấu đạt chuẩn NTM. Tuy nhiên nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp cùng sự hưởng ứng, đồng lòng chung sức xây dựng NTM của người dân nên đến nay Bằng Lang đã đạt 19/19 tiêu chí của NTM, hoàn thành trước 1 năm so với kế hoạch của huyện đề ra.

Là xã cách trung tâm huyện Quang Bình 9km về phía Nam, toàn xã có 11 thôn, bản và có 10 dân tộc anh em, gồm dân tộc Tày, Kinh, La Chí, Pà Thẻn… cùng sinh sống. Xã có mạng lưới giao thông khá hoàn thiện, diện tích đất canh tác lớn nên rất có tiềm năng phát triển nông lâm nghiệp, chăn nuôi gia súc, gia cầm và nuôi trồng thủy sản. Năm 2011, xã Bằng Lang bước vào chương trình xây dựng NTM, thời điểm đầu xã gặp rất nhiều khó khăn, nhiều tiêu chí có xuất phát điểm thấp như đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa thôn bản... Trong khi nhiều người dân có tính trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước. Với quyết tâm cao, cấp ủy, chính quyền xã đã họp bàn, tìm hướng khắc phục và xác định muốn xây dựng NTM thành công thì phải phát huy được tinh thần đại đoàn kết dân tộc, dựa vào sức mạnh của mọi người dân cùng chung sức, đồng lòng để xây dựng NTM.  

Nhà văn hóa thôn Hạ Thành
Nhà văn hóa thôn Hạ Thành do nhân dân đóng góp tiền và ngày công vừa được hoàn thành.

Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Đảng ủy xã Bằng Lang Tăng Trung In, cho biết: Với định hướng đúng đắn, tập thể lãnh đạo từ xã đến thôn ai cũng sâu sát cơ sở để nắm bắt và chia sẻ tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Nên phong trào xây dựng NTM trên địa bàn xã dần trở nên sôi động, cuốn hút được bà con trong xã tham gia thực hiện. Để có được sự thành công ấy, Đảng ủy xã phân công các đồng chí cán bộ công chức xã xuống phụ trách các xóm của thôn để tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp ngày công, kinh phí thực hiện… Từ khi phát động, người dân đã đóng góp hàng nghìn công lao động, xây mới được 6 nhà văn hóa thôn, nâng tổng 11/11 thôn có nhà văn hóa;  làm mới được trên 30km đường bê-tông thôn, xóm; chương trình dồn điền, đổi thửa ở thôn Hạ Thành được thực hiện thành công với quy mô 5,2 ha; mô hình nhà sạch vườn đẹp được người dân chú trọng thực hiện. Phong trào thi đua chỉnh trang cổng ngõ, tường rào, xây dựng gia đình văn hóa, ngày thứ 7 hướng về nông thôn diễn ra sôi nổi. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được bảo đảm… Thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 22 triệu đồng/ người/ năm. Điều đặc biệt là việc xây dựng NTM ở Bằng Lang được thực  hiện theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Trong đó Nhà nước hỗ trợ xi măng còn người dân ủng hộ kinh phí mua cát sỏi và công lao động.

Dẫn chúng tôi thăm Nhà văn hóa thôn Hạ Thành, ông Nguyễn Văn Ty, Trưởng thôn cho biết:  Hưởng ứng phong trào xây dựng NTM, bà con trong thôn đã đóng góp đóng góp 356 công và mỗi hộ hơn 1 triệu đồng tiền mặt để dựng nhà văn hóa thôn. Ngoài ra còn đóng góp cát sỏi, ngày công làm 1,25km đường bê tông. Hiện nay các tuyến đường trong thôn đều khang trang sạch đẹp, trong thôn không có hộ dột nát và hộ thiếu đói giáp hạt.

Bà con nhân dân thôn Hạ Thành tập văn nghệ
Bà con nhân dân thôn Hạ Thành tập văn nghệ chuẩn bị cho Lễ đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Về xã Bằng Lang những ngày này, chúng ta nhận thấy bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, không khí lao động sản xuất hăng say của những người dân cần cù, chịu khó. Xen lẫn là những lời ca, tiếng hát, những tiếng đàn tính mượt mà vang vọng từ các nếp nhà sàn khang trang tựa lưng vào núi. Bên trong các nhà Văn hóa thôn, bà con đang hăng say tập luyện văn nghệ, thi đấu thể thao để chuẩn bị cho Lễ đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới của tỉnh. Niềm vui, sự phấn khởi hiện trên từng nét mặt của người dân.

Ông Nguyễn Thế Hệ, người dân thôn Hạ, xã Bằng Lang phấn khởi chia sẻ: Chúng tôi vui lắm, từ khi có chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, đường làng ngõ xóm đều sạch đẹp, người dân chúng tôi có nhà văn hóa để sinh hoạt. Chúng tôi sẽ luôn đoàn kết cùng chung tay xây dựng xóm làng ấm no, hạnh phúc…

Có thể khẳng định, qua hơn 5 năm thực hiện phong trào xây dựng NTM, đời sống của nhân dân trong xã Bằng Lang tuy chưa hoàn toàn thoát nghèo, nhưng với những tín hiệu tích cực từ sự thay đổi trong cách nghĩ, cách làm của mỗi cán bộ và của người dân trong xã. Tin tưởng rằng NTM ở nơi đây ngày một tươi sáng… Dự kiến trung tuần tháng 12.2016, UBND tỉnh sẽ chính thức công nhận Bằng Lang xã đạt chuẩn NTM. Đây là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền nhân dân các dân tộc xã Bằng Lang.

LÊ LÂM - THANH THỦY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lễ công nhận xã Khuôn Lùng đạt chuẩn Nông thôn mới

BHG - Chiều 26.11, UBND huyện Xín Mần đã tổ chức Lễ công nhận xã Khuôn Lùng đạt Chuẩn NTM. 

27/11/2016
Bắc Mê chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc

BHG - Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở ở Bắc Mê đã tập trung đẩy mạnh tuyền truyền, vận động, hướng dẫn các hộ chăn nuôi trên địa bàn thực hiện các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc; đảm bảo cho đàn gia súc phát triển tốt, tránh thiệt hại trong mùa Đông năm nay.

26/11/2016
Khởi sắc hoạt động xuất, nhập khẩu

BHG- Những năm qua, hoạt động xuất, nhập khẩu (XNK) tại Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Thanh Thủy không ngừng phát triển, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh, với tổng kim ngạch XNK năm 2016 ước đạt trên 1,1 tỷ USD. Đây là dấu hiệu cho thấy đà hồi phục và tăng trưởng mạnh của hoạt động XNK hàng hóa qua cửa khẩu trong bối cảnh kinh tế trong nước và thế giới còn nhiều khó khăn.

24/11/2016
Đồng Văn tích cực đưa Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh vào cuộc sống

BHG- Để triển khai, đưa Nghị quyết số 209/2015/NQ-HĐND tỉnh vào cuộc sống, UBND huyện Đồng Văn chỉ đạo chính quyền các cấp mở rộng tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển dần từ trồng trọt sang chăn nuôi theo hướng hàng hóa; tập trung mở rộng chăn nuôi tại hộ gia đình, nhóm hộ ở ngay thôn, xóm.

24/11/2016