Hà Giang

Bắc Mê chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc

10:19, 26/11/2016

BHG - Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở ở Bắc Mê đã tập trung đẩy mạnh tuyền truyền, vận động, hướng dẫn các hộ chăn nuôi trên địa bàn thực hiện các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc; đảm bảo cho đàn gia súc phát triển tốt, tránh thiệt hại trong mùa Đông năm nay.

Gia đình anh Bồn Văn Cuổng ở thôn Nà Viền, xã Giáp Trung là một trong những hộ đầu tư trồng cỏ voi, phát triển chăn nuôi trâu hàng hóa có tiếng ở địa phương. Anh Cuổng trồng gần 3 ha cỏ voi, đảm bảo nguồn thức ăn xanh cho đàn trâu luôn duy trì 10 – 12 con; với kinh nghiệm chăn nuôi nhiều năm, ngay từ lúc thu hoạch vụ Mùa, gia đình anh đã chủ động tích trữ rơm rạ làm nguồn thức ăn thêm và sưởi ấm cho đàn trâu vào mùa Đông. Anh Cuổng cho hay: “Đầu tuần trước, gia đình tôi đã gia cố lại chuồng trại, dọn dẹp vệ sinh và phủ bạt chắn gió xung quanh. Đồng thời, thực hiện tiêm phòng dịch, bệnh cho đàn trâu theo định kỳ, đầy đu; nên đàn trâu khỏe mạnh, phát triển tốt”. Được biết, mỗi năm anh Cuổng bán từ 3 – 4 con trâu (trung bình giá khoảng 30 – 40 triệu/con), đem lại nguồn thu ổn định cho gia đình.

Người dân xã Giáp Trung dùng bạt che chắn chuồng trại phòng, chống rét cho đàn gia súc trong mùa Đông.
Người dân xã Giáp Trung dùng bạt che chắn chuồng trại phòng, chống rét cho đàn gia súc trong mùa Đông.

Cũng như gia đình anh Cuổng, anh Lý Văn Giàng ở thôn Thum Khun, xã Yên Phong nuôi 4 con trâu và gần chục con lợn đen. Anh Giàng chia sẻ: Chuồng trại chăn nuôi gia súc của gia đình anh được xây dựng kiên cố, láng nền xi măng sạch sẽ (chuồng nuôi trâu được lót thêm các tấm ván gỗ cho thông thoáng, dễ dọn dẹp vệ sinh) trước khi sang mùa. Cùng với việc mở rộng diện tích cỏ voi lên trên 0,5 ha, gia đình anh Giàng tăng cường tích trữ các nguồn thức ăn từ rơm rạ và trồng thêm ngô vụ Đông để đảm bảo đầy đủ nguồn thức ăn cho đàn gia súc. Đồng thời, thực hiện nghiêm việc tiêm phòng cho đàn gia súc theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, thú ý địa phương.

Hiện nay, chăn nuôi gia súc được xác định là một trong những thế mạnh góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và xoá đói, giảm nghèo cho người dân Bắc Mê. Theo thống kê của Phòng NN&PTNT huyện, tổng đàn gia súc toàn huyện hiện có hơn 82.800 con, với trên 7.700 hộ chăn nuôi; tập trung nhiều tại các xã, như: Yên Cường, Minh Sơn, Giáp Trung...  Để chủ động nguồn thức ăn cho gia súc, đặc biệt là trong mùa Đông, huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con nhân dân mở rộng diện tích trồng cỏ voi ở các khu đất ven đồi hay đất trồng rau màu kém hiệu quả. Đến nay, diện tích cỏ chăn nuôi của huyện có đến 1.090 ha.

 Bước vào vụ Đông năm nay, cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Mê đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn (Phòng Nông nghiệp, Trạm khuyến nông, Trạm thú y...) hướng dẫn, kiểm tra và đôn đốc các xã triển khai các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc trên địa bàn; thực hiện kế hoạch tiêm phòng dịch, bệnh định kỳ, phun khử trùng chuồng trại. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển động vật và các sản phẩm động vật ra, vào địa bàn xã, huyện. Phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vận chuyển động vật và sản phẩm động vật không có Giấy chứng nhận kiểm dịch, không rõ nguồn gốc, tổ chức tịch thu, tiêu hủy theo quy định; chủ động lực lượng, các điều kiện và phương tiện kỹ thuật cần thiết phòng, chống dịch bệnh (một số dịch, bệnh có thể phát sinh trong vụ Đông như tụ huyết trùng, thương hàn, nhiệt thán...). Đến nay, hầu hết các hộ chăn nuôi đều thực hiện che chắn chuồng trại, 90% số hộ dự trữ đầy đủ nguồn thức ăn cho đàn gia súc.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Bắc Mê, anh Lý Hải Vĩnh cho biết: Hiện nay, các hộ dân dần nhận thức rõ giá trị kinh tế mà đàn gia súc đem lại; do đó, việc thu gom rơm rạ, chuẩn bị thức ăn; làm chuồng trại kín gió; dự trữ củi, trấu để sưởi ấm cho gia súc khi nhiệt độ xuống thấp; thường xuyên vệ sinh chuồng trại,... đã trở thành công việc quen thuộc của các hộ chăn nuôi trên địa bàn mỗi khi vào vụ Đông. Ba, bốn năm gần đây, số lượng gia súc chết đói, chết rét giảm xuống đáng kể; chỉ còn khoảng ba chục con trở lại, chủ yếu là những con non hay già yếu, không đủ sức đề kháng.

YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Agribank Yên Minh, nỗ lực vì sự phát triển của huyện nhà

BHG- Là huyện vùng cao, biên giới, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn; cấp ủy, chính quyền huyện Yên Minh xác định Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh ban hành ngày 10.12.2015 về việc ban hành một số chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp hàng hóa sẽ là cơ hội cho huyện nhà thúc đẩy phát triển kinh tế, sản xuất hàng hóa và góp phần nâng cao đời sống của người dân.

24/11/2016
Triển khai chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa ở Bắc Quang

BHG- Để thực hiện Nghị quyết số 209/2015/NQ-HĐND tỉnh ngày 10.12.2015 của HĐND tỉnh về chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền của huyện Bắc Quang đã tích cực chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tập trung chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn chính sách đến toàn thể nhân dân, đồng thời Thường trực UBND huyện đã tổ chức các cuộc họp với các ngành và UBND các xã, thị trấn để bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ.

24/11/2016
Đồng Văn tích cực đưa Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh vào cuộc sống

BHG- Để triển khai, đưa Nghị quyết số 209/2015/NQ-HĐND tỉnh vào cuộc sống, UBND huyện Đồng Văn chỉ đạo chính quyền các cấp mở rộng tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển dần từ trồng trọt sang chăn nuôi theo hướng hàng hóa; tập trung mở rộng chăn nuôi tại hộ gia đình, nhóm hộ ở ngay thôn, xóm.

24/11/2016
Khởi sắc hoạt động xuất, nhập khẩu

BHG- Những năm qua, hoạt động xuất, nhập khẩu (XNK) tại Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Thanh Thủy không ngừng phát triển, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh, với tổng kim ngạch XNK năm 2016 ước đạt trên 1,1 tỷ USD. Đây là dấu hiệu cho thấy đà hồi phục và tăng trưởng mạnh của hoạt động XNK hàng hóa qua cửa khẩu trong bối cảnh kinh tế trong nước và thế giới còn nhiều khó khăn.

24/11/2016