HTX Học Lập: Điểm nhấn mô hình HTX kiểu mới ở Vị Xuyên

08:33, 15/09/2016

BHG - Thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 5.2016 theo Luật HTX năm 2012 với 10 thành viên, vốn điều lệ ban đầu là 100 triệu đồng; ngành nghề sản xuất kinh doanh là gieo trồng, ươm giống các loại rau quả chất lượng cao, đảm bảo vệ sinh ATTP... HTX Học Lập, thôn Làng Vàng (thị trấn Vị Xuyên) đang chứng minh hiệu quả của mô hình HTX kiểu mới bằng tư duy sản xuất mới.

Giám đốc HTX Học Lập, Nông Văn Học kiểm tra cây giống được ươm trong nhà lưới.
Giám đốc HTX Học Lập, Nông Văn Học kiểm tra cây giống được ươm trong nhà lưới.

Theo đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của huyện Vị Xuyên, đến năm 2020, có ít nhất 3 vùng rau được chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP tại xã Đạo Đức, thị trấn Vị Xuyên và thị trấn Việt Lâm. Theo đó, ngay từ năm 2016, huyện Vị Xuyên đã có chủ trương đầu tư xây dựng vành đai thực phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thực phẩm sạch của người dân trên địa bàn huyện và thành phố Hà Giang bằng hình thức đầu tư, hỗ trợ các HTX làm nhà lưới, cho vay vốn theo hình thức cho vay có thu hồi, ban hành cơ chế chính sách khuyến khích các HTX nông nghiệp phát triển. Trong xu thế đó, HTX Học Lập được chọn là một trong những “hạt nhân” hình thành mô hình sản xuất thực phẩm sạch, an toàn của huyện.

Bên cạnh sự hỗ trợ của huyện, HTX Học Lập được thành lập trên nền tảng là vùng chuyên canh sản xuất rau từ trước của thị trấn Vị Xuyên, các thành viên đều có kinh nghiệm trồng rau và tư duy mở rộng theo cơ chế thị trường hiện nay, nên hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX có nhiều điều kiện thuận lợi. Giám đốc HTX Nông Văn Học chia sẻ: “Để có được sản phẩm rau quả chất lượng cao, đảm bảo an toàn VSTP, chúng tôi bắt buộc phải tuân thủ theo đúng quy trình sản xuất nghiêm ngặt. Sau Đại hội thành viên, HTX giao việc cụ thể cho từng thành viên; lịch gieo trồng, thời gian chăm sóc, cơ cấu giống rau sẽ được phân rõ ràng cho từng thành viên để đảm bảo sản xuất đúng mùa vụ và đa dạng các loại rau củ, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng. Và điều quan trọng là mọi hoạt động sản xuất kinh doanh phải được kiểm soát chặt chẽ dưới sự kiểm soát của Ban giám đốc. Mục tiêu là không chỉ cung cấp rau sạch cho thị trường nội tỉnh mà hiện tại, HTX đang liên hệ với các siêu thị lớn ở Hà Nội để mở rộng thị trường và liên hệ với các công ty cung cấp giống để đảm bảo an toàn thực phẩm từ khâu chọn giống, gieo trồng đến bảo quản sau thu hoạch”. Thị trường tiêu thụ rộng lớn, nhưng trong thời buổi người tiêu dùng đang bị thực phẩm bẩn “vây quanh”, hàng loạt các vụ sản xuất thực phẩm bẩn bị cơ quan chức năng xử lý,... thì yêu cầu của người tiêu dùng về thực phẩm sạch ngày càng cao hơn, điều này đòi hỏi quy trình sản xuất rau sạch của HTX phải được kiểm tra nghiêm ngặt hơn.

Trong câu chuyện bên gian nhà lưới đang tiếp tục được đầu tư xây dựng, Giám đốc Nông Văn Học trăn trở: “Hiện tại, rau đã được sản xuất đúng quy trình kỹ thuật và đảm bảo chất lượng nhưng sản phẩm của HTX Học Lập vẫn chưa được cơ quan chức năng kiểm định và cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP mặc dù tôi đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên. Nếu có chứng nhận VietGAP thì sản phẩm rau của HTX sẽ có nhiều cơ hội để mở rộng thị trường hơn”.

Được biết, HTX Học Lập được thành lập và đi vào hoạt động theo mô hình kiểu mới sau khi đoàn công tác của huyện Vị Xuyên có chuyến đi nghiên cứu, học tập kinh nghiệm sản suất rau an toàn ứng dụng công nghệ cao tại tỉnh Lâm Đồng.Với mô hình nhà lưới công nghệ cao giúp nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm cùng tư duy sản xuất mới, dám nghĩ, dám làm, hy vọng ngành chức năng, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để HTX Học Lập phát triển bền vững, góp phần nâng cao thu nhập cho thành viên.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh làm việc với Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh

BHG - Ngày 31.8, tại Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với Ban quản lý Khu kinh tế của tỉnh nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 8 tháng đầu năm 2016 và công tác quản lý đầu tư vào Khu kinh tế; cùng dự có lãnh đạo một số sở, ngành.

31/08/2016
Hoàng Su Phì đẩy mạnh phong trào xây dựng Nông thôn mới

BHG - Từ đầu năm đến nay, nhiều phong trào thi đua xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì đã không ngừng phát triển sâu rộng, hiệu quả và đều khắp, tạo chuyển biến tích cực trong tư tưởng, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện; bộ mặt nông thôn từng bước được cải thiện, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày một nâng cao.

15/09/2016
Thành phố Hà Giang: Đa dạng thị trường đồ chơi Tết Trung thu

BHG- Chỉ còn vài ngày nữa, Tết Trung thu sẽ chính thức diễn ra. Như thường lệ, thị trường đồ chơi phục vụ nhu cầu vui chơi của các em nhỏ đã sôi động từ những ngày đầu tháng 9. Từ các loại đồ chơi truyền thống đến các mặt hàng trò chơi mới đang được bày bán tại nhiều địa điểm trên địa bàn T.P Hà Giang, hứa hẹn sẽ mang đến một mùa Trung thu nhiều ý nghĩa.

14/09/2016
Triển khai thực hiện Nghị quyết 09 của Tỉnh ủy về phát triển lâm nghiệp bền vững ở Quang Bình

BHG - Huyện Quang Bình có điều kiện tự nhiên, khí hậu khá thuận lợi để phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp. Trong những năm qua, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, huyện Quang Bình đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân tập trung quản lý, bảo vệ, chăm sóc diện tích rừng hiện có và trồng rừng mới, vì thế độ che phủ rừng của toàn huyện đến nay đã đạt trên 64%. 

13/09/2016