Hiệu quả thiết thực từ nguồn vốnchính sách ở Vị Xuyên

09:52, 10/09/2016

BHG - Trong những năm qua, Ngân hàng CSXH huyện Vị Xuyên đã bám sát chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, chương trình phát triển KT – XH của địa phương để triển khai có hiệu quả các chính sách tín dụng ưu đãi, giúp hàng nghìn hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện có cơ hội vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Trang trại chăn nuôi lợn với hệ thống chuồng trại quy củ của gia đình chị Hoàng Thị Thu ở thôn Đồng, xã Trung Thành.
Trang trại chăn nuôi lợn với hệ thống chuồng trại quy củ của gia đình chị Hoàng Thị Thu ở thôn Đồng, xã Trung Thành.

Mùa này, các ngả đường vào thôn, xóm xã Trung Thành (Vị Xuyên) đâu đâu cũng tràn ngập không khí lao động, sản xuất hăng say của bà con trên những cánh đồng ngô, lúa xanh mướt mắt; những đồi cam, bưởi, nhãn... sai trĩu quả; những trang trại lợn, gà, trâu béo tốt. Theo chân lãnh đạo Ngân hàng CSXH huyện Vị Xuyên đến thăm gia đình chị Hoàng Thị Thu ở thôn Đồng, xã Trung Thành; chị Thu cho biết: “Năm 2013, gia đình tôi vay 20 triệu theo chương trình cho vay hộ sản xuất kinh doanh của Ngân hàng CSXH huyện Vị Xuyên để đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn. Hiện, gia đình tôi có 5 ô chuồng nuôi cả lợn nái và lợn thịt, trong chuồng lúc nào cũng nuôi từ 20 – 40 con lợn; mỗi năm xuất bán được 4 lứa lợn thịt, thu về trên 100 triệu đồng. Nhờ đó, cuộc sống gia đình tôi dần ổn định, có đồng ra đồng vào. Năm 2014, gia đình tôi tiếp tục vay 12 triệu đồng theo chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường của Ngân hàng CSXH để đầu tư đường ống dẫn nước từ nguồn về và xây dựng 3 công trình vệ sinh. Gia đình tôi luôn biết ơn Ngân hàng CSXH Vị Xuyên, nhờ nguồn vốn của Ngân hàng mà gia đình tôi có cơ hội thoát nghèo, từng bước vươn lên làm giàu chính đáng...”.

Rời trang trại chăn nuôi lợn của gia đình chị Hoàng Thị Thu, chúng tôi tiếp tục về thôn Đội 5, xã Ngọc Linh, vùng quê thuần nông này cũng đang “thay da đổi thịt” từng ngày; trong đó, có sự góp sức không nhỏ của nguồn vốn Ngân hàng CSXH. Đến thăm gia đình chị Hoàng Thị Út khi chị đang nhanh tay cắt cỏ cho đàn trâu; chị Út chia sẻ: “Năm 2010, gia đình tôi vay 30 triệu đồng của Ngân hàng CSXH để phát triển kinh tế, tôi  bàn với gia đình mua 1 con trâu cái về nuôi sinh sản và trồng 2.000 m2 cỏ để nuôi trâu nhốt. Đến nay, đàn trâu nhà tôi có 4 con, con nào cũng béo tốt; khi nào bán sẽ đem lại một khoản thu kha khá cho gia đình. Chúng tôi cảm ơn Ngân hàng CSXH Vị Xuyên nhiều lắm”. Anh Nguyễn Xuân Xuyến, Tổ trưởng Tổ TK&VV thôn Đội 5 cho biết: “Hiện, Tổ chúng tôi có 55 hộ vay vốn với tổng dư nợ trên 2 tỷ 500 triệu đồng. Hầu hết các hộ đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, có hiệu quả; đã có nhiều hộ thoát nghèo nhờ nguốn vốn vay của Ngân hàng CSXH như: Hộ chị Nguyễn Thị Đảm, Đỗ Thị Ngần... Nguồn vốn của Ngân hàng CSXH đã trở thành chiếc “cần câu cơm” hữu ích, giúp nhiều hộ từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Nhờ nguồn vốn của Ngân hàng CSXH, hiện gia đình chị Hoàng Thị Út, thôn Đội 5, xã Ngọc Linh có một đàn trâu béo tốt, hứa hẹn đem lại nguồn thu nhập khá cho gia đình.
Nhờ nguồn vốn của Ngân hàng CSXH, hiện gia đình chị Hoàng Thị Út, thôn Đội 5, xã Ngọc Linh có một đàn trâu béo tốt, hứa hẹn đem lại nguồn thu nhập khá cho gia đình.

Theo anh Triệu Đức Giang – Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Vị Xuyên, tính đến hết tháng 8, tổng dư nợ toàn huyện đạt trên 253 tỷ đồng/12.816 hộ vay, tăng trưởng so với đầu năm là 9 tỷ 569 triệu đồng, tỷ lệ tăng là 4,3%, đạt 94% kế hoạch năm. Cùng với đó, Ngân hàng cũng tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện tổ chức các lớp tập huấn KHKT, định hướng cho bà con lựa chọn mô hình phát triển kinh tế phù hợp để phát huy hiệu quả của nguồn vốn vay ưu đãi. Nhờ vậy mà hầu hết các hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích và phát huy được hiệu quả, góp phần tích cực trong công cuộc XĐGN, xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn.

“Để phát huy hiệu quả của tín dụng chính sách, Ngân hàng CSXH huyện luôn phối hợp tốt với các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác tập trung qua nhiều kênh để hộ nghèo và các đối tượng chính sách được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi của Đảng, Nhà nước. Đồng thời đẩy mạnh công tác cải cách TTHC nhằm tránh phiền hà, giảm thời gian, chi phí cho khách hàng. Thực hiện công khai tất cả các quy trình, thủ tục công việc, công khai dư nợ, tiền gửi tiết kiệm của tổ viên tại điểm giao dịch xã hàng tháng để chính quyền địa phương và nhân dân tham gia giám sát,  nhằm nâng cao chất lượng tín dụng chính sách trên địa bàn; qua đó, góp phần tích cực vào công cuộc phát triển KT – XH của huyện nhà” – Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Vị Xuyên, ông Nguyễn Khánh Nghị cho biết.

     Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh làm việc với Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh

BHG - Ngày 31.8, tại Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với Ban quản lý Khu kinh tế của tỉnh nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 8 tháng đầu năm 2016 và công tác quản lý đầu tư vào Khu kinh tế; cùng dự có lãnh đạo một số sở, ngành.

31/08/2016
Phát triển kinh tế HTX được đổi mới, đi vào chiều sâu

BHG - Tính đến trung tuần tháng 8, toàn tỉnh có 22 hợp tác xã (HTX) được thành lập theo Luật HTX năm 2012; 13 HTX thành lập theo mô hình HTX thôn Chang (Việt Lâm - Vị Xuyên); 9 HTX hoàn thành thủ tục cấp giấy đăng ký thành lập và bắt đầu hoạt động... Phát triển HTX kiểu mới, HTX bậc cao là chủ trương lớn, tỉnh ta đã và đang huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm cụ thể hóa lời căn dặn của Bác Hồ khi lên thăm Hà Giang năm 1961.

31/08/2016
Quyết tâm hình thành vùng rau an toàn ở Vị Xuyên

BHG - Nhằm hướng đến một nguồn thực phẩm sạch, an toàn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cung cấp cho người tiêu dùng; từ đầu năm đến nay, huyện Vị Xuyên đã nỗ lực tuyên truyền, khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, người dân sản xuất rau an toàn (RAT); bước đầu đã có những mô hình được thành lập với sự đầu tư khá quy mô để cho ra nguồn sản phẩm RAT.

31/08/2016
Nghị quyết 209 - động lực phát triển chăn nuôi gia súc hàng hóa ở Yên Minh

BHG - Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh đang là "cánh cửa" mở ra cơ hội cho các địa phương, doanh nghiệp và người dân trong tỉnh đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa. "Đối với huyện Yên Minh, đây được coi là động lực để huyện tập trung phát triển chăn nuôi gia súc hàng hóa...", đó là chia sẻ của Bí thư Huyện ủy Yên Minh Nguyễn Khánh Lâm.

31/08/2016