Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc tại Quản Bạ

17:14, 09/03/2016

BHG- Ngày 9.3, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Phát triển dược liệu AnVy – Hà Giang về những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện Dự án chăn nuôi lợn để phục vụ Dự án phát triển dược liệu; làm việc với Công ty TNHH MTV Dược khoa (DK Pharma) về công tác phối hợp triển khai Dự án “Vườn bảo tồn và sản xuất giống cây thuốc của Công ty FIVE STAR GFS và DK Pharma”. Dự buổi làm việc có lãnh đạo các Sở: Kế hoạch - Đầu tư, Nông nghiệp và PTNT, Tài nguyên - Môi trường; lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh và huyện Quản Bạ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến và lãnh đạo các ngành khảo sát địa điểm xây dựng Vườn bảo tồn và sản xuất giống cây thuốc của DK Pharma tại thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến và lãnh đạo các ngành khảo sát địa điểm xây dựng Vườn bảo tồn và sản xuất giống cây thuốc của DK Pharma tại thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ.

Tại buổi làm việc với Công ty AnVy, đại diện công ty báo cáo sơ bộ về quy mô Dự án chăn nuôi lợn để phục vụ Dự án phát triển dược liệu. Theo đó, Dự án có quy mô chăn nuôi 10.000 con lợn, gồm 5.000 con lợn thịt siêu nạc, 4.000 con lợn bản địa của Hà Giang, 600 con lợn mẹ giống siêu nạc, 400 con lợn mẹ bản địa với 8 trại lợn, mỗi trại nuôi 1.250 con. Dự kiến mỗi năm sẽ cung cấp ra thị trường 1.200 tấn lợn thịt hơi siêu nạc, 400 tấn lợn thịt hơi bản địa, 12 nghìn con lợn giống siêu nạc và khoảng 10 nghìn con lợn bản địa chất lượng. Dự án sẽ tạo việc làm cho khoảng trên 60 lao động địa phương. Ngoài sản phẩm chính là lợn thịt, dự án sẽ cung cấp khoảng 18.000 tấn phân và chất thải khác, 900.000m3 khí bioga, giải quyết nhu cầu phân cho ít nhất 600ha cây dược liệu và đủ năng lượng để sấy dược liệu của Nhà máy chế biến dược liệu của Công ty AnVy. Hiện nay, công ty đã thu mua 7,4 ha đất của 20 hộ dân để xây dựng khu chăn nuôi, giúp di rời 5 hộ dân sang nơi khác với tổng kinh phí gần 5 tỷ đồng. Tổng kinh phí thực hiện dự án trên 80 tỷ đồng.

Về Dự án “Vườn bảo tồn và sản xuất giống cây thuốc của Công ty FIVE STAR GFS và DK Pharma”, dự kiến thực hiện tại thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ và 2 thôn Cốc Mạ, Thống Nhất, xã Đông Hà. Tổng diện tích thực hiện 139,1 ha, của 117 hộ. Dự án sẽ trồng và bảo tồn trên 1.000 giống cây dược liệu; cung cấp nguồn giống, góp phần thực hiện Chương trình phát triển dược liệu của tỉnh với nguồn kinh phí hàng trăm tỷ đồng. Riêng kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng (tạm tính) trên 82 tỷ đồng.

Sở NN
Sở Nông nghiệp và PTNT ký kết Quy chế hợp tác với Công ty DK Pharma về chuyển giao công nghệ.

Hội nghị cũng nghe báo cáo về việc củng cố và phát triển các HTX dược liệu tại huyện Quản Bạ và Hoàng Su Phì. Hiện nay, trên địa bàn huyện Quản Bạ có 5 HTX sản xuất, chế biến dược liệu; hoạt động đúng theo Luật, tuy nhiên trong quản lý, sản xuất còn nhiều lúng túng, quy trình sơ chế biến chưa tiên tiến, hiệu quả chưa cao. Tại huyện Hoàng Su Phì, Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Công ty DK Pharma đang tiến hành trồng khảo nghiệm 5 loại cây dược liệu trên diện tích 3.000m2 với sự tham gia của 17 hộ dân tại xã Hồ Thầu. Thảo luận về Dự án Vườn bảo tồn và sản xuất giống cây thuốc, các đại biểu chỉ ra nhiều khó khăn trong triển khai thực hiện, nhất là khâu giải phóng mặt bằng.

Kết luận buổi làm việc với Công ty AnVy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến đánh giá cao sự đầu tư của Công ty AnVy với Dự án chuỗi sản phẩm khép kín. Để dự án sớm triển khai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Huyện Quản Bạ đưa diện tích đất mà công ty đã mua của người dân vào kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất của huyện giai đoạn 2016 – 2020; Sở Tài nguyên - Môi trường tập trung chuyển đổi quyền sử dụng đất cho công ty ngay trong tháng 3; Công ty AnVy khẩn trương làm việc với Sở KHĐT hoàn tất thủ tục để được hỗ trợ theo chính sách. Về đường điện, đường giao thông, Công ty AnVy phối hợp với huyện Quản Bạ đánh giá việc đầu tư, nhu cầu sử dụng và đề xuất với tỉnh để có hướng hỗ trợ; các sở, ngành và công ty cần phối hợp chặt chẽ, cụ thể với nhau giải quyết những khó khăn trong việc xử lý chất thải, môi trường và giải quyết các thủ tục hành chính còn vướng mắc.

Đối với Công ty DK Pharma, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến yêu cầu: Sở Nông nghiệp - PTNT phối hợp với Công ty DK pharma thực hiện phát triển các HTX dược liệu và các nội dung ký kết chuyển giao công nghệ sản xuất, chế biến dược liệụ; làm rõ trách nhiệm của mỗi bên và địa phương khi thực hiện, nguồn kinh phí triển khai. Nên triển khai trước tại huyện Hoàng Su Phì. Đối với việc triển khai Dự án Vườn bảo tồn dược liệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Công ty FIVE STAR GFS và DK Pharma khẩn trương hoàn thiện dự án để triển khai các bước tiếp theo; nên đổi tên dự án để phù hợp với các quy định; có kế hoạch triển khai cụ thể, có phân kỳ để triển khai khả thi; Sở TNMT có trách nhiệm làm việc với huyện Quản Bạ và Công ty FIVE STAR GFS về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Đề xuất 2 đến 3 phương án và chọn 1 phương án khả thi nhất...

Nhân dịp này, Sở Nông nghiệp và PTNT đã ký kết Quy chế hợp tác với Công ty DK Pharma về chuyển giao công nghệ.

DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Chủ động các biện pháp chống hạn để vụ Xuân thắng lợi"

BHG- Đó là nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh đối với ngành chức năng và các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh về việc tăng cường các biện pháp chống hạn cho vụ Xuân năm 2016.

09/03/2016
Nên hay không nên đưa cây cam "xuống ruộng"?

BHG- Trong vài năm gần đây, giá trị kinh tế của cây cam đã mang lại cho người dân cuộc sống ấm no. Không thể phủ nhận, trồng cam đã xuất hiện nhiều nhà nông tỷ phủ, triệu phú. Chính vì lẽ đó, nhiều người dân và cả các CCVC có điều kiện đã "đổ xô" mua đất, mua vườn trồng cam.

09/03/2016
Hướng đi hiệu quả trong phát triển kinh tế tập thể ở thôn Mỹ Tân

BHG- Dám nghĩ, dám làm bằng việc hợp tác với nhau qua Nhóm cùng sở thích, Tổ hợp tác sản xuất, chăn nuôi; thời gian gần đây, một số hộ nông dân ở thôn Mỹ Tân, xã Tân Quang (Bắc Quang) đã sản xuất, kinh doanh ngày càng hiệu quả, nâng cao thu nhập kinh tế gia đình. 

09/03/2016
Họp bàn tháo gỡ khó khăn vướng mắc nguyên liệu cho nhà máy chế biến gỗ MDF

BHG - Sáng 8.3, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp để bàn giải pháp tháo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nguyên liệu cho Nhà máy chế biến gỗ MDF của Công ty Cổ phần Công nghiệp và XNK Lâm nghiệp Hà Giang. 

08/03/2016