"Chủ động các biện pháp chống hạn để vụ Xuân thắng lợi"

08:01, 09/03/2016

BHG- Đó là nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh đối với ngành chức năng và các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh về việc tăng cường các biện pháp chống hạn cho vụ Xuân năm 2016.

Người dân xã Phương Độ (TP Hà Giang)  tích cực gieo cấy vụ Xuân đúng khung thời vụ.
Người dân xã Phương Độ (TP Hà Giang) tích cực gieo cấy vụ Xuân đúng khung thời vụ.

Dự báo trong năm 2016, nhiệt độ trên địa bàn cả nước sẽ cao hơn nhiệt độ trung bình nhiều năm, mùa mưa đến muộn và kết thúc sớm, lượng mưa sẽ thấp hơn trung bình nhiều năm, hiện tượng El Nino kéo dài nên tình trạng thiếu nước, hạn hán có thể sẽ diễn ra nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất vụ Xuân. Để đảm bảo hiệu quả sản xuất, ngoài việc chủ động gieo trồng đúng khung thời vụ, các địa phương cần thực hiện các biện pháp đồng bộ để “cứu” cây trồng ngay khi có tình trạng hạn hán, thiếu nước xẩy ra.

Theo đó, các huyện, thành phố phải chủ động tích trữ nguồn nước trong các hồ chứa, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, tu bổ, nạo vét hệ thống kênh mương, cống lấy nước, trạm bơm tưới, ao, giếng, khơi thông dòng chảy, lắp đặt phương tiện lấy nước để chủ động vận hành, đảm bảo dẫn nước thông thoáng từ đầu nguồn đến chân ruộng; xây dựng kế hoạch sử dụng, quản lý nguồn nước chặt chẽ, hợp lý, chống rò rỉ, thất thoát, sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hiệu quả; ưu tiên sử dụng nước sinh hoạt, nước uống cho gia súc và cây trồng lâu năm có giá trị kinh tế cao khi hạn hán xẩy ra; áp dụng các biện pháp kỹ thuật, sử dụng các loại giống ngắn ngày và nhóm giống cùng thời gian sinh trưởng để thuận lợi trong công tác cung cấp nguồn nước, đảm bảo giai đoạn sinh trưởng và phát triển của cây trồng; bố trí cơ cấu cây trồng hợp lý, ở những vùng thường xuyên thiếu nước tưới, kiên quyết chuyển sang các loại cây trồng cạn có giá trị kinh tế  để đảm bảo hiệu quả sản xuất...

Ghi nhận của phóng viên, sau thời gian rét đậm, rét hại kéo dài, gây hiệt hại đối với một số diện tích cây trồng, thì đến thời điểm hiện tại, tranh thủ thời gian nắng ấm, toàn tỉnh đã gieo trồng được trên 8.084 ha lúa Xuân, đạt trên 85% kế hoạch; 5.262 ha ngô; 7.995,5 ha đậu tương; 3.123 ha lạc. Theo kế hoạch, lịch gieo trồng vụ Xuân sẽ kết thúc vào ngày 10.3 để đảm bảo cây trồng sinh trưởng và phát triển đúng khung thời vụ.

Chúng tôi có mặt tại thôn Tân Thành, xã Phương Độ (Thành phố Hà Giang) vào thời điểm bà con nông dân đang tập trung cấy những thửa ruộng cuối cùng để phủ kín cánh đồng trong thời tiết nắng ấm. Chị Vũ Thị Vân, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Những ngày vừa qua, thời tiết thuận lợi, mạ lên tốt nên bà con tranh thủ xuống đồng cấy cho kịp thời vụ. Đến thời điểm này, Phương Độ đã cơ bản hành thành kế hoạch gieo trồng cây vụ Xuân; đảm bảo đúng khung thời vụ”. 

Đối với các huyện nông nghiệp trọng tâm của tỉnh như: Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên đã tích cực khắc phục thiệt hại do mưa rét gây ra, cơ bản hoàn thành gieo cấy vụ Xuân; đối với các huyện có nhiều diện tích đất có khả năng xẩy ra thiếu nước, hạn nặng như Bắc Mê hay các huyện vùng cao thì ngành chức năng địa phương đã chủ động tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi sang trồng các loại cây trồng cạn có giá trị kinh tế để đảm bảo hiệu quả sản xuất.

 Thông tin từ Phòng Trồng trọt, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Ngoài những chỉ đạo trên của UBND tỉnh, thời điểm này, Sở đang triển khai rà soát và kiểm tra tình hình gieo trồng vụ Xuân trên địa bàn toàn tỉnh, phân tích những ảnh hưởng, tác động có thể xẩy ra của tình hình thời tiết, hạn hán đối với cây trồng để tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo kịp các biện pháp thời ngay khi tình trạng thiếu nước, hạn hán xảy ra.

Vụ Xuân đang hứa hẹn những mùa vàng bội thu, nhưng trên mỗi gương mặt khắc khổ của người nông dân vẫn hiện rõ nỗi lo về thời tiết. Mong các địa phương cùng chung tay với người nông dân để mỗi cây trồng, mỗi gọt mồ hổi của họ nhỏ xuống không phải phụ thuộc nhiều vào câu chuyện “trông trời, trông đất, trông mây” nữa.

AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hướng đi hiệu quả trong phát triển kinh tế tập thể ở thôn Mỹ Tân

BHG- Dám nghĩ, dám làm bằng việc hợp tác với nhau qua Nhóm cùng sở thích, Tổ hợp tác sản xuất, chăn nuôi; thời gian gần đây, một số hộ nông dân ở thôn Mỹ Tân, xã Tân Quang (Bắc Quang) đã sản xuất, kinh doanh ngày càng hiệu quả, nâng cao thu nhập kinh tế gia đình. 

09/03/2016
Nên hay không nên đưa cây cam "xuống ruộng"?

BHG- Trong vài năm gần đây, giá trị kinh tế của cây cam đã mang lại cho người dân cuộc sống ấm no. Không thể phủ nhận, trồng cam đã xuất hiện nhiều nhà nông tỷ phủ, triệu phú. Chính vì lẽ đó, nhiều người dân và cả các CCVC có điều kiện đã "đổ xô" mua đất, mua vườn trồng cam.

09/03/2016
Quản Bạ đẩy mạnh khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế

BHG- Trong không khí của những ngày đầu năm mới, chúng tôi có dịp đến với huyện Quản Bạ. Qua câu chuyện cởi mở, anh Nguyễn Chí Thâm, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, phấn khởi cho biết: "Nhằm phát huy những thành tựu đạt được trong các năm trước, bước vào năm 2016 này, huyện có định hướng tiếp tục khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế; duy trì ổn định tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý, xây dựng và ban hành cơ chế hỗ trợ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế có trọng tâm.

08/03/2016
Họp bàn tháo gỡ khó khăn vướng mắc nguyên liệu cho nhà máy chế biến gỗ MDF

BHG - Sáng 8.3, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp để bàn giải pháp tháo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nguyên liệu cho Nhà máy chế biến gỗ MDF của Công ty Cổ phần Công nghiệp và XNK Lâm nghiệp Hà Giang. 

08/03/2016