"Khơi thông" nguồn lực cho các HTX nông, lâm nghiệp ở Vị Xuyên

08:30, 16/03/2016

BHG- Không riêng gì các HTX sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp mà các HTX trong lĩnh vực khác, các tổ chức, cá nhân đều mong muốn có được nguồn vốn vay của các ngân hàng để đầu tư kinh doanh, mở rộng sản xuất. Tuy nhiên, trên địa bàn huyện Vị Xuyên, nguồn lực từ các tổ chức tín dụng đầu tư  cho các HTX nông, lâm nghiệp chưa được khơi thông do các HTX này chưa xây dựng được phương án kinh doanh, sản xuất để làm cơ sở để vay vốn.

Xã viên HTX Lùng Càng, xã Phong Quang trồng dứa vụ đầu tiên.
Xã viên HTX Lùng Càng, xã Phong Quang trồng dứa vụ đầu tiên.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Vị Xuyên có 19 HTX thuộc lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp, trong đó có 5 HTX kiểu mới (HTX toàn thôn), được thành lập trong khoảng từ tháng 12.2015 đến tháng 1.2016 theo Luật HTX năm 2012, gồm các HTX như: HTX sản xuất rau an toàn và kinh doanh dịch vụ tổng hợp Tân Đức, xã Đạo Đức; HTX sản xuất và dịch vụ nông, lâm nghiệp thôn Chang, xã Việt Lâm; HTX sản xuất và dịch vụ nông, lâm nghiệp Minh Thành, xã Trung Thành; HTX trồng mía và dịch vụ nông, lâm nghiệp Đại Ngọc, xã Ngọc Linh và HTX trồng dứa và dịch vụ nông, lâm nghiệp Lùng Càng, xã Phong Quang. Các HTX này do mới được thành lập, hoạt động theo Luật HTX mới, hầu hết là chưa có nhu cầu vay vốn từ các tổ chức tín dụng và đang hoạt động theo nguồn vốn pháp định, vốn điều lệ của từng HTX. Các HTX này cũng đang trong quá trình hình thành, củng cố bộ máy, định hướng sản xuất, kinh doanh...  Bên cạnh đó, các HTX này chưa xây dựng được phương án sản xuất, kinh doanh một cách cụ thể, chi tiết, có tính khả thi, mang lại hiệu quả, bảo toàn nguồn vốn vay...  nên chưa có cơ sở để các tổ chức tín dụng cho vay vốn. Tại Vị Xuyên còn có 5 HTX thủy nông, điều tiết nước sản xuất được thành lập trong những năm 2010 và 2011 theo Luật HTX năm 2003 tại các xã Việt Lâm, Trung Thành, Tùng Bá, Phú Linh, Bạch Ngọc. Các HTX này hầu hết đang hoạt động cầm chừng, chủ yếu dựa vào nguồn hỗ trợ thủy lợi của Nhà nước và cũng không có nhu cầu sử dụng vốn vay. Còn lại một số HTX trong lĩnh vực chăn nuôi lợn, nuôi trồng thủy sản, nuôi ong, sản xuất cây giống lâm nghiệp... cũng đều không có nhu cầu vay vốn, kinh doanh, sản xuất với quy mô nhỏ và cũng chưa xây dựng phương án sản xuất.

Trao đổi với đồng chí Phạm Ngọc Thắng, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp – PTNT Chi nhánh Vị Xuyên được biết: Ngân hàng sẵn sàng tạo mọi điều kiện để các đối tượng được tiếp cận nguồn vốn của ngân hàng. Đặc biệt là các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp. Ngân hàng cũng đã ký cam kết với các HTX (mới thành lập) sẽ đáp ứng nguồn vốn khi HTX có nhu cầu sử dụng để mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh trên cơ sở các HTX phải xây dựng được các phương án, kế hoạch sản xuất, kinh doanh dịch vụ theo đúng quy định. Có thể có HTX có nhu cầu vay vốn và đang trong quá trình xây dựng phương án, kế hoạch sản xuất, khi đầy đủ hồ sơ vay vốn theo quy định thì ngân hàng sẵng sàng đáp ứng.

Đồng chí Lương Văn Đoàn, Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên cũng cho biết thêm: Đối với các HTX toàn thôn của huyện, đều mới được thành lập, đang trong giai đoạn đầu hoạt động nên không tránh khỏi bỡ ngỡ, lúng túng trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ của HTX. Huyện cũng đã chỉ đạo các ngành chức năng phân công cán bộ đến tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ các HTX này trong việc tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh thời gian qua và thời gian tiếp theo để các HTX ngày càng vững vàng, lớn mạnh. Khi các HTX đã qua một quá trình hoạt động, có kinh nghiệm, mở rộng quy mô và có nhu cầu về vốn sẽ được tiếp cận các nguồn vốn theo Nghị định 55/NĐ – CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh về chính sách khuyến khích phát triển sản xuất hàng hóa; Quyết định 289 của UBND tỉnh về phân bổ nguồn vốn Chương trình Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, trong đó có nội dung hỗ trợ vốn lưu động, trang thiết bị cho HTX kiểu mới quay vòng theo hình thức cạnh tranh. Đây là những nguồn vốn ưu đãi đối với các HTX khi có nhu cầu sử dụng.

Có thể nói, nguồn lực để các HTX nông, lâm nghiệp trên địa bàn huyện Vị Xuyên sẽ được khai thông khi các HTX có nhu cầu. Điều này còn phụ thuộc và sự lớn mạnh, mở rộng quy mô kinh doanh, sản xuất của từng HTX trong thời gian tới.

An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ký kết hợp tác giữa Sở Nông nghiệp&PTNT tỉnh Hà Giang và Sở NN&PTNT Lâm Đồng

BHG- Chiều ngày 14.3, tại tỉnh Lâm Đồng, Sở Nông nghiệp&PTNT tỉnh Lâm Đồng tổ chức Lễ ký kết hợp tác với Sở NN&PTNT tỉnh Hà Giang về phát triển nông nghiệp giai đoạn 2016 – 2020, với sự chứng kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S cùng lãnh đạo các sở, ngành của hai tỉnh.

15/03/2016
Khoảng trên 200 xe container chở nông sản ùn tắc tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy

BHG - Mấy ngày nay, Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy bỗng "nóng" lên bởi có đến trên 200 trăm xe container chở hàng nông sản từ miền Nam ra, chờ xuất khẩu sang Trung Quốc. 

14/03/2016
Hội nghị BCH Liên minh HTX lần thứ 5, nhiệm kỳ 2013 – 2018

BHG- Sáng 14.3, Liên minh HTX tỉnh tổ chức Hội nghị BCH lần thứ 5, nhiệm kỳ 2013 – 2018 nhằm công bố các Quyết định về công tác cán bộ; đánh giá tình hình hoạt động năm 2015 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2016. Đến dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

14/03/2016
Xín Mần đối mặt thất thu thảo quả

BHG- Toàn bộ diện tích thảo quả ở các xã trên địa bàn huyện Xín Mần bị ảnh hưởng do băng giá. Nhiều diện tích bị cháy lá, mức độ ảnh hưởng từ 30% – 70% và trên 70%, một số diện tích thảo quả bị chết hoàn toàn. Hiện tại, huyện Xín Mần đang tích cực tiến hành rà soát, trồng lại những diện tích thảo quả bị chết hẳn. 

12/03/2016