Xín Mần đối mặt thất thu thảo quả

09:17, 12/03/2016

BHG- Toàn bộ diện tích thảo quả ở các xã trên địa bàn huyện Xín Mần bị ảnh hưởng do băng giá. Nhiều diện tích bị cháy lá, mức độ ảnh hưởng từ 30% – 70% và trên 70%, một số diện tích thảo quả bị chết hoàn toàn. Hiện tại, huyện Xín Mần đang tích cực tiến hành rà soát, trồng lại những diện tích thảo quả bị chết hẳn.

Nhiều diện tích cây thảo quả ở xã Nàn Xỉn bị chết rụi hoàn toàn.
Nhiều diện tích cây thảo quả ở xã Nàn Xỉn bị chết rụi hoàn toàn.

Đợt rét đậm, rét hại kỷ lục vừa qua kéo dài từ ngày 23 đến ngày 28.1. Trên địa bàn huyện Xín Mần, nhiệt độ xuống thấp phổ biến từ 0 – 1 độ C. Một số nơi, nhiệt độ xuống đến âm 4 độ C, gây thiệt hại nhiều đến sản xuất nông nghiệp trên địa bàn. Đối với cây thảo quả trên địa bàn đang trong giai đoạn ra mầm non, do vậy băng tuyết và giá rét đã làm cho nhiều diện tích thảo quả bị cháy lá, hư hại mầm. Đặc biệt là ở các xã phía Bắc của huyện như: Nàn Xỉn, Xín Mần, Chí Cà nhiều diện tích thảo quả đã bị chết gốc hoàn toàn.

Nàn Xỉn là một trong những xã bị thiệt hại về cây thảo quả nhiều nhất trong đợt rét vừa qua. Toàn xã có 140 hộ dân trong xã với 245 ha thảo quả bị thiệt hại. Theo lãnh đạo xã Nàn Xỉn cho biết: Có đến 30ha diện tích thảo quả bị chết hẳn, số diện tích còn lại bị thiệt hại với mức độ từ 70% trở lên. Đối với xã vùng biên khó khăn như Nàn Xỉn, thiệt hại về thảo quả đang trở thành nỗi khó khăn của người dân nơi đây. Bởi cây thảo quả mỗi năm mang về nguồn thu nhập đáng kể cho người dân địa phương. Bác Sùng Dùng Chính, thôn Péo Suối Ngài buồn bã: Gia đình có 5ha thảo quả bị chết mầm và chết hẳn. Trước đây mỗi năm gia đình thu về trên 100 triệu đồng từ thảo quả, bây giờ mất hết. Số diện tích thảo quả này chỉ còn trơ trọi mỗi gốc, năm nay sẽ không có thu nhập từ thảo quả.

Hiện nay, toàn huyện Xín Mần có 1.129ha thảo quả bị ảnh hưởng. Trong đó có 419ha thảo quả ở các xã vùng thấp phía Nam như: Nấm Dẩn và Quảng Nguyên có mức độ thiệt hại từ 30% - 70%. Do sự chênh lệch nhiệt độ giữa các vùng trong huyện khác nhau nên các xã phía Bắc của huyện có vị trí nằm trên núi cao thì số diện tích thảo quả bị thiệt hại nhiều hơn gồm có hơn 709ha với mức độ trên 70% tập trung vào các xã: Nàn Xỉn, Chí Cà, Xín Mần và Thu Tà.

 Trước tình trạng cây thảo quả bị thiệt hại do băng giá, ngay sau khi đợt rét đậm, rét hại kết thúc, huyện Xín Mần đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và các phòng chức năng, chính quyền các xã khẩn trương vận động bà con nhân dân phát cỏ xung quanh, vệ sinh khu vực thảo quả. Đồng chí Bùi Minh Hiệu, Phó Chủ tịch UBND huyện Xín Mần cho biết: Huyện đã chỉ đạo các thôn, các gia đình có thảo quả chăm sóc số diện tích thảo quả bị cháy lá và mầm. Đồng thời, cử cán bộ tiến hành rà soát, thống kê, hỗ trợ phân bón, vận động người dân trồng dặm bổ sung vào số diện tích thảo quả bị chết hẳn không có khả năng phục hồi.

Được biết, cây thảo quả đang là hướng đi phát triển XĐGN, nâng cao thu nhập cho người dân. Trong khi đó, Xín Mần được xem là một trong những huyện có diện tích thảo quả nhiều nhất của tỉnh. Hiện tại, toàn huyện có tổng diện tích thảo quả là 2.774,46ha. Huyện đang phấn đấu đến năm 2020, diện tích cây thảo quả sẽ đạt 3.500,46ha. Trước những thiệt hại đó, một năm thất thu về thảo quả là chuyện không tránh khỏi. Vì thế, người dân Xín Mần đang mong muốn có sự hỗ trợ kịp thời của Nhà nước để khôi phục số diện tích thảo quả đã mất trong đợt băng giá vừa qua. 

Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên chú trọng tập huấn cho thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị

BHG- Năm 2015, Ngân hàng CSXH huyện Vị Xuyên đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Vốn tín dụng chính sách ngày càng phát huy hiệu quả, đã tạo bước đệm quan trọng cho định hướng phát triển ổn định, bền vững trong thời gian tới. Đồng thời, công tác đào tạo, tập huấn nghiệp vụ cho các thành viên Ban đại diện HĐQT cũng được chú trọng triển khai nhằm góp phần nâng cao chất lượng tín dụng trên địa bàn.

12/03/2016
Hoàng Su Phì kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả rét đậm, rét hại

BHG- Rét đậm, rét hại kèm mưa tuyết xảy ra trên diện rộng tại các xã của huyện Hoàng Su Phì trong tháng 1.2016, đã gây thiệt hại về cây trồng, vật nuôi của bà con nông dân, trong đó có thiệt hại về vốn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH). Theo báo cáo của Ngân hàng CHXH huyện, qua rà soát, có 5 hộ vay vốn của Ngân hàng có trâu, bò bị chết rét và hàng trăm ha hoa màu của người dân bị thiệt hại.

12/03/2016
Thiên tai làm thiệt hại gần 120 tỷ đồng/vụ từ thảo quả

BHG - Theo số liệu của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, do rét đậm, rét hại gây ra trong vụ Đông Xuân 2015 – 2016, tính đến ngày 4.3.2016 tổng diện tích cây trồng của tỉnh bị thiệt hại là 6.532,36 ha. Trong đó, diện tích cây thảo quả bị thiệt hại nặng nề nhất là 4.935,6 ha, ước thiệt hại kinh tế do thất thu trong vụ thu hoạch tới ước lên đến con số khoảng 120 tỷ đồng.

11/03/2016
Người dân xã Ngọc Linh nâng cao thu nhập từ trồng mía nguyên liệu

BHG- Những ngày này, trên khắp các cánh đồng mía của xã Ngọc Linh (Vị Xuyên), bà con nhân dân đang khẩn trương thu hoạch trên 34 ha mía đường. Đây là năm thứ 3 xã có nguồn thu từ trồng mía nguyên liệu. Niềm vui được mùa, được giá lan tỏa khắp mọi nẻo đường, trên từng khuôn mặt sạm đen nắng gió của người nông dân.

10/03/2016