Sử dụng hợp lý vốn đầu tư xây dựng

16:52, 27/01/2016

(Xuân 2016) - Năm 2015, được sự chỉ đạo sát sao của Thường trực Huyện ủy, Thường trực HĐND - UBND huyện và thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA – ĐTXD) huyện Yên Minh đã bố trí, sử dụng nguồn vốn giao một cách hợp lý, hiệu quả theo đúng các quy định của pháp luật.

Hồ “treo” thôn Già Thèn, xã Bạch Đích đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Hồ “treo” thôn Già Thèn, xã Bạch Đích đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Hiện nay, Ban QLDA - ĐTXD huyện Yên Minh đang trực tiếp theo dõi 195 công trình thi công trên địa bàn huyện. Trong đó: 18 công trình nâng cấp, cải tạo thực hiện trong năm 2015; 143 công trình chuyển tiếp từ các năm trước sang; khởi công mới 31 công trình từ nguồn vốn chương trình 193, nguồn vốn duy tu bảo dưỡng 30a, 135 và 3 công trình có nguồn tài trợ từ Viettinbank, Agribank, BIDV. Với số công trình, khối lượng thi công và kế hoạch vốn cấp, Giám đốc Ban QLDA - ĐTXD huyện Yên Minh Đào Văn Thuyết cho biết: Để có thể bố trí, sử dụng nguồn vốn hợp lý, hiệu quả, ngay từ khi có kế hoạch vốn bố trí trong năm, Ban đã tập trung rà soát chi tiết từng đầu điểm công trình, tham mưu cho huyện ưu tiên cho các công trình đã hoàn thành, để thanh toán gọn các công trình đang làm thủ tục quyết toán và các công trình đang thi công còn thiếu nhiều vốn mà phải hoàn thành trong năm 2015, tránh tình trạng nợ đọng kéo dài. Ưu tiên lựa chọn các công trình cấp thiết cần phải đầu tư xây dựng mới có phương án thiết kế phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Để mỗi công trình được đầu tư sau khi hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng, phát huy được hiệu quả góp phần vào sự phát triển KT – XH của huyện Yên Minh nói riêng và của toàn tỉnh nói chung.

Tuyến đường Sủng Thài – Sủng Cháng hoàn thành nâng cấp, tạo thuận lợi cho người dân trong giao thông, giao thương.
Tuyến đường Sủng Thài – Sủng Cháng hoàn thành nâng cấp, tạo thuận lợi cho người dân trong giao thông, giao thương.

Với những tính toán kỹ lưỡng, nỗ lực của Ban giám đốc, cán bộ, nhân viên trong Ban, một số công trình sau nhiều năm thiếu vốn, nằm “bất động” và nhiều công trình khởi công mới do được bố trí nguồn vốn một cách hợp lý đã được hoàn thành trong năm 2015 như: Công trình nâng cấp đường Sủng Thài – Sủng Cháng; Các công trình hồ chứa nước sinh hoạt thôn Pờ Chù Lủng, xã Ngam La; thôn Già Thèn, xã Bạch Đích; thôn Chúng Trải, xã Thắng Mố; thôn B2, xã Phú Lũng và một số công trình xây dựng nông thôn mới... Từng bước góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho bà con nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Yên Minh. Tính đến 31.12.2015, kế hoạch giải ngân nguồn vốn đạt 97%, số còn lại được chuyển nguồn sang năm niên hạn tài chính tiếp theo do các công trình khởi công trong quý IV năm 2015, chưa có khối lượng thanh toán.

Bên cạnh đó, để giảm nợ đọng trong xây dựng cơ bản, trao đổi với chúng tôi, Ban giám đốc Ban QLDA –ĐTXD huyện Yên Minh cho biết: Theo dự kiến, trong năm 2016, huyện sẽ khởi công xây dựng một số công trình mới. Đây đều là những công trình quan trọng, cấp thiết, đã được tỉnh, huyện và đơn vị tài trợ phê duyệt phân bổ nguồn vốn đầu tư. Tuy nhiên, với những khó khăn về vốn đã được dự kiến trước, nên trong năm 2016, Ban QLDA – ĐTXD chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu, đề xuất với cấp có thẩm quyền tập trung phân bổ nguồn vốn đối với các công trình quyết toán, công trình hoàn thành. Kiên quyết không khởi công các công trình mới khi chưa xác định được nguồn đầu tư và kế hoạch thanh toán vốn đối với các công trình không đảm bảo theo quy định.

DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Minh: Nêu cao vai trò chủ chốt

(Xuân 2016) - Kết thúc năm 2015, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Minh đã thực hiện tốt vai trò tham mưu cho huyện các giải pháp sản xuất nông - lâm nghiệp và đạt được những kết quả khá toàn diện, góp phần hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2015, khẳng định là ngành chủ chốt trong phát triển KT – XH của huyện. 

27/01/2016
Đón Xuân từ những cánh rừng

(Xuân 2016) - Năm 2015 đã khép lại với bao cố gắng, nỗ lực của không chỉ riêng tập thể cán bộ thuộc BQL rừng phòng hộ huyện Vị Xuyên mà của cả cộng đồng nhân dân các dân tộc 24 xã, thị trấn trên địa bàn huyện trong công tác trồng, chăm sóc, bảo vệ và phát triển rừng. 

27/01/2016
Agribank huyện Đồng Văn: Hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu kế hoạch năm

BHG- Năm 2015, được đánh giá là năm khó khăn do chính sách tiền tệ thắt chặt của Chính phủ đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc kinh doanh, huy động tiền gửi trong dân. Song bằng nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, CCVC Agribank huyện Đồng Văn vẫn đạt được mục tiêu, kế hoạch đề ra, góp phần không nhỏ trong công cuộc XĐGN tại địa phương.

27/01/2016
Tất cả vì sự phát triển của Agribank

BHG- Nhân dịp năm mới 2016, Phóng viên (PV) Báo Hà Giang đã có cuộc phỏng vấn đồng chí (Đ.c) Nguyễn Ngọc Hải, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Agribank Hà Giang về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2015.

27/01/2016