Đón Xuân từ những cánh rừng

16:38, 27/01/2016

(Xuân 2016) - Năm 2015 đã khép lại với bao cố gắng, nỗ lực của không chỉ riêng tập thể cán bộ thuộc BQL rừng phòng hộ huyện Vị Xuyên mà của cả cộng đồng nhân dân các dân tộc 24 xã, thị trấn trên địa bàn huyện trong công tác trồng, chăm sóc, bảo vệ và phát triển rừng. Bằng sự vào cuộc gắt gao, chỉ đạo rốt ráo của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan liên quan; sự hưởng ứng, đồng thuận cao từ phía người dân, các chỉ tiêu về trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng ở huyện Vị Xuyên trong năm 2015 đã đạt và vượt kế hoạch, mang lại màu xanh ngút ngàn để đón một mùa xuân mới, một năm mới hứa hẹn gặt hái được những thành công mới.

Đoàn cán bộ xã Kim Linh tiến hành rà soát diện tích trồng rừng mới tại thôn Đán Dầu.
Đoàn cán bộ xã Kim Linh tiến hành rà soát diện tích trồng rừng mới tại thôn Đán Dầu.

Là năm cuối cùng trong thực hiện kế hoạch giai đoạn 2010 – 2015, với chức năng, nhiệm vụ của mình, tập thể cán bộ, nhân viên BQL rừng phòng hộ huyện đã nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ một cách có hiệu quả nhất. Riêng trong năm, huyện được giao trồng rừng mới 7.300 ha. Để thực hiện được chỉ tiêu trên, ngay từ đầu năm, BQL đã bám sát sự chỉ đạo trực tiếp của BTV Huyện ủy, Thường trực UBND huyện để xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện. Có thể nói, những khó khăn gặp phải trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ này là không nhỏ như kế hoạch trồng mới rừng tăng đột biến, việc cung ứng cây giống bị động. Lượng cây giống gieo ươm tại chỗ chỉ đáp ứng được 15% kế hoạch. Thực hiện nhiệm vụ của huyện giao, BQL rừng phòng hộ Vị Xuyên phải đi liên hệ với các đơn vị sản xuất cây giống ở các tỉnh ngoài như: Phú Thọ, Lào Cai, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Hà Nội, Thanh Hóa... tìm mua cây giống giúp UBND các xã cung ứng cho nhân dân trồng rừng. Bên cạnh đó, các huyện, thành phố trong tỉnh cũng có nhu cầu lớn về cây giống, do đó nguồn cây khan hiếm, các đơn vị sản xuất cây giống tăng giá cộng với cước vận chuyển xa hơn đã đẩy đơn giá cây giống lên nhiều so với định mức hỗ trợ của tỉnh. Thêm nữa, nguồn kinh phí hỗ trợ mua cây giống chưa kịp thời, để có kinh phí trả cho các đơn vị sản xuất cây giống, tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên trong BQL đã thống nhất sử dụng nguồn vốn sẵn có của mỗi cán bộ, nhân viên trong đơn vị để ứng trả phần nào cho các đơn vị sản xuất giống. Điều này càng khẳng định, quyết tâm, trách nhiệm của mỗi cán bộ, nhân viên BQL rừng phòng hộ Vị Xuyên trong thực hiện nhiệm vụ. Cùng với đó, thời tiết khắc nghiệt, hạn hán kéo dài cũng đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ trồng rừng và chất lượng rừng trồng của địa phương... đòi hỏi mỗi cán bộ, nhân viên phải thực sự sâu sát, lăn lộn với cơ sở để hướng dẫn kỹ thuật cũng như giúp đỡ người dân tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Một phần diện tích đã phát dọn thực bì tại xã Phú Linh.
Một phần diện tích đã phát dọn thực bì tại xã Phú Linh.

Trong một chuyến kiểm tra đầu Xuân, đồng chí Hà Văn Cương, Giám đốc BQL cho biết: Khó khăn thì rất nhiều nhưng nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao, quyết liệt, liên tục của Thường trực Huyện ủy, Thường trực HĐND-UBND huyện; các cơ quan, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn, ngay khi nhận được kế hoạch do UBND tỉnh giao, huyện đã thành lập Ban chỉ đạo trồng rừng cấp huyện và cấp xã đồng bộ vào cuộc để chỉ đạo, tuyên truyền, hướng dẫn bà con rà soát diện tích, phát dọn thực bì, đào hố trồng cây... Đến đầu tháng 12.2015, toàn huyện đã trồng được 11.958.374 cây, tương đương 7339,8 ha đạt 101% kế hoạch. Giám đốc Hà Văn Cương cũng dẫn chúng tôi đến thăm những cánh rừng mới trồng đang bật mầm tươi tốt ở một số xã như: Phú Linh, Kim Linh, thị trấn Việt Lâm...; được chứng kiến người dân đang cần cù chăm sóc, bảo vệ, nâng niu những cây non mới trồng mới thấy được hiệu quả của công tác tuyên truyền, vận động; lợi ích của rừng đối với đời sống, với môi trường đã được người dân nhận thức một cách rõ ràng; tâm huyết của cán bộ, công sức của người dân được bù đắp xứng đáng. Theo thống kê, một số xã, thị trấn trồng vượt kế hoạch như: Thị trấn Việt Lâm vượt 200,6%, xã Phú Linh 225,6%, Ngọc Minh 150,1%, Kim Linh 194,7%, Minh Tân 109,1%, Phương Tiến 115,7%... Đây là những địa phương mà người dân đã có truyền thống, kinh nghiệm và cho thu nhập kinh tế từ việc trồng rừng.

Những cánh rừng không chỉ mang đến màu xanh, môi trường trong lành mà còn mang lại nhiều nguồn lợi, đặc biệt là nguồn thu nhập đáng kể từ rừng cho người dân. Tập thể, cán bộ, nhân viên BQL rừng phòng hộ Vị Xuyên có quyền tự hào từ những đóng góp công sức không nhỏ của mình vào thành công trên.

GIA BẢO


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Năm mới Thủy sản thêm tươi mới

(Xuân 2016) - "Tiếp tục đẩy mạnh công tác nuôi trồng thủy sản phát triển trên cơ sở khai thác hiệu quả những tiềm năng và lợi thế của tỉnh, mở rộng quy mô phát triển thủy sản theo hướng hàng hóa, đẩy mạnh việc nuôi thâm canh tăng năng suất. Thực hiện xã hội hóa công tác khuyến ngư bằng cách phối kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh để đẩy mạnh công tác nuôi trồng thủy sản. 

27/01/2016
Công điện về tiếp tục tăng cường chỉ đạo sản xuất vụ Đông - Xuân 2015 - 2016 trong điều kiện rét hại

BHG- Ngày 27.1, Báo Hà Giang nhận được Công điện số 01/CĐ-SNN của Sở NN - PTNT ký ngày 26.1.2016 điện UBND các huyện, thành phố về tiếp tục tăng cường chỉ đạo sản xuất vụ Đông - Xuân 2015 - 2016 trong điều kiện rét hại. Báo Hà Giang điện tử đăng toàn văn Công điện.

27/01/2016
Agribank huyện Đồng Văn: Hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu kế hoạch năm

BHG- Năm 2015, được đánh giá là năm khó khăn do chính sách tiền tệ thắt chặt của Chính phủ đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc kinh doanh, huy động tiền gửi trong dân. Song bằng nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, CCVC Agribank huyện Đồng Văn vẫn đạt được mục tiêu, kế hoạch đề ra, góp phần không nhỏ trong công cuộc XĐGN tại địa phương.

27/01/2016
Tất cả vì sự phát triển của Agribank

BHG- Nhân dịp năm mới 2016, Phóng viên (PV) Báo Hà Giang đã có cuộc phỏng vấn đồng chí (Đ.c) Nguyễn Ngọc Hải, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Agribank Hà Giang về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2015.

27/01/2016