Hà Giang

Năm mới Thủy sản thêm tươi mới

16:36, 27/01/2016

(Xuân 2016) - “Tiếp tục đẩy mạnh công tác nuôi trồng thủy sản phát triển trên cơ sở khai thác hiệu quả những tiềm năng và lợi thế của tỉnh, mở rộng quy mô phát triển thủy sản theo hướng hàng hóa, đẩy mạnh việc nuôi thâm canh tăng năng suất. Thực hiện xã hội hóa công tác khuyến ngư bằng cách phối kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh để đẩy mạnh công tác nuôi trồng thủy sản. Chú trọng đến công tác tập huấn, chuyển tải những tiến bộ khoa học kỹ thuật đến với bà con nông dân; cải tiến nội dung và phương pháp truyền đạt phù hợp với trình độ của người dân. Tăng cường mối quan hệ với các trường, các viện nghiên cứu về lĩnh vực thủy sản, để xây dựng những giải pháp về sản xuất giống thủy sản, phát triển nuôi trồng thủy sản của tỉnh...” -Đó là những giải pháp sẽ được Trung tâm Thủy sản thực hiện trong năm 2016 được đồng chí Vi Quang Ngọc, Giám đốc trung tâm, chia sẻ với chúng tôi.

Mô hình nuôi cá Diêu hồng.
Mô hình nuôi cá Diêu hồng.

Nhìn lại hoạt động của năm 2015 với khá nhiều khó khăn nhưng được sự quan tâm giúp đỡ của Sở Nông nghiệp - PTNT, Viện nghiên cứu nuôi trồng Thủy sản I, Trung tâm Giống thủy sản Quốc gia nước ngọt miền Bắc... và đặc biệt là sự nỗ lực của đội ngũ kỹ sư, cán bộ, công nhân, năm qua Trung tâm đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Với chức năng, nhiệm vụ: Nghiên cứu, ứng dụng nuôi trồng khảo nghiệm và sản xuất, cung ứng  giống thủy sản. Sản xuất kinh doanh dịch vụ cá thịt, cá giống các loại. Phổ biến, chuyển giao, h­ướng dẫn kỹ thuật nuôi trồng thuỷ sản cho nhân dân. Khảo nghiệm, thuần hoá, lai tạo và sản xuất các loại giống thuỷ sản có năng suất, chất l­ượng. Tham gia các dự án xóa đói giảm nghèo về lĩnh vực thủy sản. Tổ chức đánh giá và bảo vệ, phát triển nguồn lợi thuỷ sản trên địa bàn tỉnh. Quản lý, h­ướng dẫn, kiểm tra, lập kế hoạch chi tiết các vùng nuôi thuỷ sản.... Năm qua, Trung tâm đã sản xuất, cung ứng dịch vụ  5,5 triệu con cá giống các loại đạt 100% kế hoạch. Xây dựng 8 mô hình trình diễn tại 4 huyện và thành phố gồm: Mô hình nuôi thâm canh cá Trê lai tại xã Linh Hồ, huyện Vị Xuyên. Ương nuôi cá Chép, Trôi từ cá hương lên cá giống tại xã Nà Trì (Xín Mần). Ứng dụng chế phẩm sinh học nuôi ghép cá Chép làm chính trong ao tại xã Khuôn Lùng, huyện Xín Mần. Ứng dụng chế phẩm sinh học nuôi ghép cá Trắm cỏ làm chính  trong ao tại xã Liên Hiệp, huyện  Bắc Quang. Nuôi thâm canh cá Chim trắng theo hướng vệ sinh an toàn thực  phẩm tại xã Tân Bắc (Quang Bình). Nuôi cá Trắm cỏ, Chép, Diêu hồng trong lồng trên hồ chứa xã Tiên Nguyên, huyện Quang Bình. Nuôi Ếch thương phẩm tại xã Phương Thiện, TP Hà Giang... Các mô hình đã nghiệm thu và đạt kết quả tốt, có tính nhân rộng cao, năng suất đạt kế hoạch. Các hộ tham gia mô hình nhiệt tình và làm đúng quy trình kỹ thuật.

Cùng với triển khai các mô hình, Trung tâm tổ chức được 8 lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản, tuyên truyền Luật Thủy sản cho hơn 230 lượt người tham gia; tổ chức 3 lớp tập huấn nghiệp vụ thủy sản tại Vị Xuyên và Quang Bình cho 385 học viên là lãnh đạo xã phụ trách nông nghiệp, cán bộ khuyến nông xã, khuyến nông thôn bản. Phối hợp với Công ty TNHH Sơn Lâm thả vào hồ Thủy điện Sông Chừng được 200.000 con cá giống để tái tạo nguồn lợi thủy sản. Xây dựng đề cương Đề tài khoa học “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ sinh sản nhân tạo giống cá Chiên, cá Lăng chấm tại Trung tâm Thủy sản” đã được Hội đồng Khoa học tỉnh thẩm định và triển khai. Hiện trung tâm đang nuôi lưu giữ, thuần hóa 100 con cá Chiên bố, mẹ và 150 con cá Lăng chấm bố, mẹ phục vụ công tác nghiên cứu khoa học.

Với những kết quả đạt được trong năm 2015, những giải pháp cụ thể trong năm 2016, hy vọng ngành Thủy sản tỉnh ta sẽ có những bước tiến mới; hoạt động khuyến ngư và nghiên cứu khoa học tiếp tục được quan tâm, tạo điều kiện cho việc nuôi trồng thủy sản ngày càng ổn định với nhiều giống mới mang lại giá trị kinh tế cao. Người dân nuôi thủy sản cũng từng bước thâm canh, tạo ra giá trị sản xuất và hàng hóa đáp ứng nhu cầu thị trường, nâng cao thu nhập, đảm bảo đời sống.

AN DƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công điện về tiếp tục tăng cường chỉ đạo sản xuất vụ Đông - Xuân 2015 - 2016 trong điều kiện rét hại

BHG- Ngày 27.1, Báo Hà Giang nhận được Công điện số 01/CĐ-SNN của Sở NN - PTNT ký ngày 26.1.2016 điện UBND các huyện, thành phố về tiếp tục tăng cường chỉ đạo sản xuất vụ Đông - Xuân 2015 - 2016 trong điều kiện rét hại. Báo Hà Giang điện tử đăng toàn văn Công điện.

27/01/2016
Nơi ươm mầm giống mới

(Xuân 2016) - Là đơn vị sự nghiệp khoa học công lập trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT quản lý, năm 2015 Trung tâm Giống cây trồng và gia súc (GCT&GS) Phó Bảng đã nỗ lực, cố gắng mọi mặt trong công tác nghiên cứu khoa học, sản xuất và đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ. Những sản phẩm do trung tâm nghiên cứu, sản xuất có tác động thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, phát triển KT - XH ở địa phương.

27/01/2016
Agribank huyện Đồng Văn: Hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu kế hoạch năm

BHG- Năm 2015, được đánh giá là năm khó khăn do chính sách tiền tệ thắt chặt của Chính phủ đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc kinh doanh, huy động tiền gửi trong dân. Song bằng nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, CCVC Agribank huyện Đồng Văn vẫn đạt được mục tiêu, kế hoạch đề ra, góp phần không nhỏ trong công cuộc XĐGN tại địa phương.

27/01/2016
Tất cả vì sự phát triển của Agribank

BHG- Nhân dịp năm mới 2016, Phóng viên (PV) Báo Hà Giang đã có cuộc phỏng vấn đồng chí (Đ.c) Nguyễn Ngọc Hải, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Agribank Hà Giang về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2015.

27/01/2016