Nơi ươm mầm giống mới

16:32, 27/01/2016

(Xuân 2016) - Là đơn vị sự nghiệp khoa học công lập trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT quản lý, năm 2015 Trung tâm Giống cây trồng và gia súc (GCT&GS) Phó Bảng đã nỗ lực, cố gắng mọi mặt trong công tác nghiên cứu khoa học, sản xuất và đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ. Những sản phẩm do trung tâm nghiên cứu, sản xuất có tác động thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, phát triển KT - XH ở địa phương.

Đàn gà giống nuôi tại Trung tâm hiện đang sinh trưởng và phát triển tốt.
Đàn gà giống nuôi tại Trung tâm hiện đang sinh trưởng và phát triển tốt.

Với tổng số 26 cán bộ, nhân viên làm việc tại 2 cơ sở (thị trấn Phó Bảng, huyện Đồng Văn và xã Phong Quang, huyện Vị Xuyên), thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, ngay từ đầu năm 2015, Trung tâm GCT&GS Phó Bảng đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện các chương trình dự án, khảo nghiệm và sản xuất. Đối với thực hiện chương trình bảo tồn, duy trì các loại cây trồng sau đề tài, Trung tâm tập trung chỉ đạo chăm sóc, bảo tồn 507 cây ăn quả đầu dòng, trong đó có lê Đài Loan, đào Vân Nam, hồng không hạt, mận các loại; duy trì chăm sóc, trồng bổ sung 50 loại dược liệu quý; bảo tồn 30 dòng chè shan. Các giống cây trồng đều sinh trưởng tốt, phục vụ công tác nghiên cứu và sản xuất cây giống. Trong năm 2015, tiếp tục thực hiện các nội dung chương trình khảo nghiệm, đề tài theo kế hoạch như thực hiện chăm sóc vườn ươm cây gốc ghép tầm xuân; vườn giống, ươm cây gốc ghép hoa hồng đạt tiêu chuẩn. Đối với chương trình sản xuất, Trung tâm tập trung trồng cây hoa hồng, đã thu hoạch và bán ra thị trường trên 250.000 bông; sản xuất giống cây ăn quả cung ứng giống theo nhu cầu các huyện tổng số trên 30.000 cây giống các loại; chăn nuôi lợn sinh sản, cung ứng cho các huyện 160 con lợn nái. Năm 2015, cũng đánh dấu sự thành công về công tác phối hợp, liên kết của Trung tâm với Viện Khoa học kỹ thuật - nông nghiệp miền núi phía Bắc và huyện Yên Minh thực hiện mô hình khảo nghiệm giống đào Mỹ, lê Đài Loan, diện tích 5 ha; phối hợp với Viện rau quả Hà Nội triển khai mô hình giống lê chín sớm với diện tích 0,5 ha tại thôn Phố Trồ, thị trấn Phó Bảng. Đặc biệt, Trung tâm đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia thực hiện mô hình sản xuất gà giống, trong đó đã tiếp nhận và cấp phát tới tận tay các hộ thực hiện mô hình của 2 xã Phố Cáo và thị trấn Phó Bảng tổng số 2.000 con gà giống. Tính đến thời điểm hiện tại đàn gà sinh trưởng và phát triển tốt, tỷ lệ gà nuôi sống đến 24 tuần tuổi đạt 90%; trọng lượng cơ thể trung bình đạt 2kg - 2,5 kg/con, đặc biệt đàn gà mái đã đẻ, đạt khoảng 30%. Nhiều mô hình sản xuất, khảo nghiệm do Trung tâm triển khai bước đầu đã mang lại hiệu quả nhất định, làm thay đổi nhận thức của người dân trong vùng và là động lực để mở ra hướng đi mới trong phát triển sản xuất, chăn nuôi...

Hoa hồng trồng tại Trung tâm.
Hoa hồng trồng tại Trung tâm.

Với tinh thần chủ động, linh hoạt trong cách làm,Trung tâm GCT&GS Phó Bảng đã thực sự trở thành địa chỉ tin cậy, nơi ươm mầm giống mới cao nguyên. Bước sang năm mới Bính Thân 2016, mong rằng Trung tâm sẽ tiếp tục giữ được uy tín, có lộ trình, kế hoạch trồng, khảo nghiệm thêm nhiều loại cây, con mới để ứng dụng vào sản xuất, góp phần cùng tỉnh thực hiện công cuộc XĐGN bền vững.

HỒNG NỤ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khởi sắc nông nghiệp Đồng Văn

(Xuân 2016) - Năm 2015, tuy gặp nhiều khó khăn do thời tiết, khí hậu không thuận lợi và tác động của giá cả vật tư phục vụ cho sản xuất, nhưng dưới sự chỉ đạo chặt chẽ của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, trực tiếp là Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNo&PTNT) huyện Đồng Văn, lĩnh vực sản xuất nông nghiệp của huyện vẫn đạt được những kết quả đáng trân trọng, tạo đà cho phát triển những năm sau.

27/01/2016
Quản Bạ, "bước chân" nông nghiệp sẽ đi bằng "3 cây, 3 con"

(Xuân 2016) - Với quyết tâm xóa đói giảm nghèo, từng bước nâng cao thu nhập, đời sống của người dân, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Quản Bạ lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2015-2020) đã định hướng phát triển kinh tế của huyện là phát huy sức mạnh đoàn kết, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển bền vững. 

27/01/2016
Agribank huyện Đồng Văn: Hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu kế hoạch năm

BHG- Năm 2015, được đánh giá là năm khó khăn do chính sách tiền tệ thắt chặt của Chính phủ đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc kinh doanh, huy động tiền gửi trong dân. Song bằng nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, CCVC Agribank huyện Đồng Văn vẫn đạt được mục tiêu, kế hoạch đề ra, góp phần không nhỏ trong công cuộc XĐGN tại địa phương.

27/01/2016
Tất cả vì sự phát triển của Agribank

BHG- Nhân dịp năm mới 2016, Phóng viên (PV) Báo Hà Giang đã có cuộc phỏng vấn đồng chí (Đ.c) Nguyễn Ngọc Hải, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Agribank Hà Giang về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2015.

27/01/2016