Ngành Nông nghiệp chủ động phòng, chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai

07:37, 18/08/2015

BHG- Những năm qua, được Nhà nước đầu tư kinh phí, cùng sự đóng góp hàng vạn ngày công của nhân dân, tỉnh ta đã xây dựng được trên 3.700 công trình phòng, chống lụt bão (PCLB) lớn nhỏ, bao gồm các hồ chứa nước, đập thủy nông, thủy điện, kè chống sạt lở... được đưa vào sử dụng và đem lại hiệu quả thiết thực, vừa PCLB tích cực vừa phục vụ cho việc tưới tiêu, sinh hoạt của nhân dân. Đã kiên cố hóa được gần 4.000km kênh mương nội đồng, cùng với đó là nhiều công trình thủy nông, vượt lũ khác đang được củng cố và hoàn thiện. Điều này đã giúp tỉnh ta giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Công trình kè chống sạt lở ở xã Lao Chải (Vị Xuyên).
Công trình kè chống sạt lở ở xã Lao Chải (Vị Xuyên).

Với phương châm chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, là cơ quan thường trực PCLB của tỉnh, ngành Nông nghiệp đã chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các huyện rà soát lại tất cả những điểm, địa phương sung yếu có nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ ống, sạt lở đất, đá để có kế hoạch di dân ra khỏi vùng nguy hiểm; tổ chức cắm biển báo nguy hiểm ở khu vực này để nhân dân có ý thức phòng tránh. Công tác PCLB, giảm nhẹ thiên tai đã được các ngành, cấp từ tỉnh đến cơ sở quan tâm, nhân dân đồng tình ủng hộ. Kết quả đầu tư cho các công trình vượt lũ, giảm nhẹ thiên tai đã phát huy được hiệu quả, hoàn thành nhiều cơ sở hạ tầng nông thôn phục vụ sản xuất và đời sống, góp phần quan trọng, tạo chuyển biến lớn trong sản xuất nông nghiệp - nông thôn. Đã hình thành lên những vùng chuyên canh sản xuất hàng hóa có giá trị như cam, chè, đậu tương, gạo chất lượng cao; làm thay đổi cơ cấu mùa vụ, giống cây trồng, vật nuôi, đời sống nhân dân được cải thiện; làm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, từ đầu năm 2015 đến nay, toàn tỉnh ước thiệt hại do thiên tai khoảng 15 tỷ đồng, trong đó chủ yếu làm tốc mái nhà dân, hư hỏng một số điểm trường học, trạm y tế, mất trắng trên 70ha ngô, lúa... Kết quả trên có sự đóng góp không nhỏ của ngành Nông nghiệp, trong đó phải kết đến việc làm tốt công tác phổ biến tuyên truyền PCLB, giảm nhẹ thiên tai.

Ông Giáp Mai Thùy, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết: Từ năm 2013 - 2015, cùng với nguồn vốn T.Ư, tỉnh đã đầu tư tu sửa, nâng cấp được trên 20 hồ đập thủy lợi, kè chống sạt lở; xây dựng phương án di rời cho hàng trăm hộ dân ở một số xã của huyện Hoàng Su Phì, Bắc Mê, Xín Mần, Vị Xuyên ra khỏi vùng sạt lở; lắp đặt hệ thống cảnh báo và phối hợp trực ban, tuần tra. Công tác kiểm tra, giảm sát được chấn chỉnh, những tồn tại trong khắc phục lụt bão được các cấp, ngành quan tâm, giải quyết dứt điểm. Bên cạnh những công trình đầu tư mới, ngành Nông nghiệp tập trung cho những công trình trọng điểm, không đầu tư giàn trải, đầu tư dứt điểm từng loại công trình, đảm bảo chất lượng về kỹ thuật, phát huy được hiệu quả cao nhất trong việc giảm nhẹ thiên tai; đồng thời chủ động nâng cấp, tu sửa các công trình vượt lũ như đập chắn nước, kè để tăng hiệu quả sử dụng, không để tràn, vỡ đập ảnh hưởng tới cuộc sống, sản xuất của nhân dân. Công tác quản lý, khai thác các công trình vượt lũ đã được ngành Nông nghiệp giao cho cấp huyện, xã tạo sự tích cực, chủ động ngay từ cơ sở trong bảo vệ cũng như khai thác.

Để tiếp tục làm tốt công tác PCLB, giảm nhẹ thiên tai, trước mắt cũng như lâu dài, ngành Nông nghiệp tỉnh đã có kế hoạch cụ thể đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền công tác PCLB, giảm nhẹ thiên tai, trong đó đặc biệt chú trọng công tác tập huấn, diễn tập cứu hộ, cứu nạn cho nhân dân các huyện, vùng có nguy cơ lũ, sạt lở cao; tiếp tục đầu tư lắp đặt hệ thống cảnh báo, đảm bảo thông tin liên lạc kịp thời. Đồng thời, tập trung đầu tư trang thiết bị, chuẩn bị tốt phương án 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, vật tư tại chỗ, nhân lực tại chỗ và ứng cứu tại chỗ) khi bão, lũ xảy ra.

HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mô hình trồng rau an toàn ở xã Tả Nhìu

BHG- Nằm cách trung tâm huyện Xín Mần hơn 8km nên xã Tả Nhìu có nhiều điều kiện thuận lợi về giao thương, thúc đẩy phát triển KT – XH. Năm 2013, chính quyền xã vận động nhân dân chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau hàng hóa.

18/08/2015
Bất cập trong khai thác các công trình thủy lợi

BHG- Khô hạn có phải là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng thiếu nước cho sản xuất vụ Mùa? Câu trả lời là "không hoàn toàn" bởi lẽ có rất nhiều bất cập trong quá trình đầu tư, khai thác, sử dụng các công trình thủy lợi...

15/08/2015
Hội nghị gặp mặt giữa lãnh đạo tỉnh và các doanh nghiệp về phát triển dược liệu

BHG- Ngày 12.8, tại huyện Quản Bạ, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị gặp mặt giữa lãnh đạo tỉnh với các doanh nghiệp về phát triển dược liệu. Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Minh Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lương Viết Thuần, Giám đốc Sở Y tế; Phạm Văn Điển, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Tham dự có đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo các huyện, thành phố; 13 doanh nghiệp và các nhà khoa học. 

13/08/2015
Vừ Chúng Pó sản xuất, chăn nuôi giỏi

BHG- Tại Đại hội Thi đua yêu nước huyện Đồng Văn vừa diễn ra, khi anh Vừ Chúng Pó, thôn Đoàn Kết, xã Sủng Là kết thúc bài tham luận, cả hội trường như muốn "nổ tung" bởi những tràng vỗ tay không ngớt dành cho anh, không chỉ bởi kết quả thu được khi thực hiện mô hình nuôi bò vỗ béo, mà còn dành cho cách anh diễn đạt mộc mạc, chân chất, dễ nghe, dễ hiểu, dễ làm theo của anh.

13/08/2015