Bắc Quang, nhiều xã tiến gần đích Nông thôn mới

08:12, 12/08/2015

BHG- Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) về xây dựng Nông thôn mới (NTM). Nhưng từ phương châm “Nhà nước hỗ trợ, nhân dân làm” đã tạo sức bật mạnh mẽ để 2 xã Quang Minh, Vĩnh Phúc của huyện Bắc Quang bước nhanh trên lộ trình phấn đấu đạt chuẩn NTM trong năm 2015.

Do nhiều nguyên nhân như: Nguồn vốn phân bổ đầu tư xây dựng NTM về xã còn hạn chế. Sự đầu tư của Nhà nước chỉ một phần, phần còn lại do nhân dân đóng góp, ngoài sức lực còn có vật lực, mà mức đóng góp này lớn hơn so với điều kiện kinh tế của một bộ phận người dân; trong khi đó, các xã ít thu hút được nguồn lực trong đầu tư. Mặt khác, cách thức phát triển sản xuất tăng thu nhập cho cư dân nông thôn chưa tập trung,... nên một số tiêu chí về xây dựng NTM của xã Quang Minh và Vĩnh Phúc chưa đạt hoặc chậm so với kế hoạch như: Tiêu chí số 2 (Giao thông), số 4 (Điện), số 6 (Cơ sở văn hóa), số 7 (Chợ nông thôn) hay tiêu chí số 17 về Môi trường,... Song, với quyết tâm đưa xã Quang Minh và Vĩnh Phúc đạt chuẩn NTM, ngay từ đầu năm 2015, Ban Chỉ đạo Chương trình MTQG về xây dựng NTM huyện Bắc Quang đã phối hợp với cơ sở rà soát đánh giá, đề ra giải pháp cụ thể để hoàn thành các tiêu chí chưa đạt. Qua đánh giá cho thấy, xã Quang Minh mới đạt 12/19 tiêu chí còn xã Vĩnh Phúc đạt 15/19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM.

Theo đó, UBND huyện Bắc Quang đã ứng hơn 5 tỷ đồng để xã Quang Minh và Vĩnh Phúc thực hiện các tiêu chí về: Trường học, đường giao thông; mua sắm thiết chế trong nhà Văn hóa thôn (trong đó, có 19 thôn của xã Quang Minh, 10 thôn của xã Vĩnh Phúc). Đồng thời, từ nguồn vốn sự nghiệp Môi trường, hỗ trợ 3,3 triệu đồng/lò (tương đương 50%) để xây 21 lò đốt rác ở các thôn và khu dân cư tập trung. Cùng với đó, hỗ trợ 50 triệu đồng để các thôn: Vĩnh Thành, Vĩnh Gia (Vĩnh Phúc), Minh Tân (Quang Minh) xây dựng 3 nhà văn hóa kiêm trụ sở thôn. Bên cạnh đó, huyện Bắc Quang còn tổ chức trao 190 tấn xi măng của Chi nhánh Viettel Hà Giang cho xã Quang Minh làm các hạng mục: Đổ đường bê - tông, xây dựng nhà vệ sinh tại hội trường thôn; xây sân khấu ngoài trời, đổ sân UBND xã, sân chợ trung tâm xã, trụ sở thôn và đổ sân cho 2 trường tiểu học Minh Tiến, Minh Tân. Đồng thời, thực hiện nguồn vốn tín dụng ưu đãi hỗ trợ xi măng làm đường bê - tông (theo Quyết định số 1018/QĐ-UBND tỉnh), Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện đã ứng trên 1 nghìn tấn xi măng cho xã Vĩnh Phúc, Quang Minh để thi công 36 tuyến đường với tổng chiều dài 10.394m (loại đường 2,5m và 3,0m). Đặc biệt, huyện Bắc Quang còn huy động trên 1.400 ngày công của các cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan đóng trên địa bàn huyện hỗ trợ xã Quang Minh thực hiện tu sửa, san lấp mặt bằng 3,4km đường liên xóm, đường nội đồng... Đến nay, xã Quang Minh đã hoàn thành 16/19 tiêu chí (chưa đạt tiêu chí số 2, 4, 5 về giao thông, điện, trường học) và Vĩnh Phúc đạt 17/19 tiêu chí (chưa đạt tiêu chí số 2 và 5 về giao thông, trường học).

“Với sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cùng tinh thần đồng thuận của nhân dân trong việc chung tay xây dựng NTM (tự nguyện tham gia hiến đất, đóng góp ngày công lao động, ủng hộ bằng tiền...) là những tiền đề quan trọng để trong tháng 9.2015 xã Vĩnh Phúc về đích NTM còn xã Quang Minh dự kiến hoàn thành Chương trình xây dựng NTM vào tháng 12.2015. Điều này sẽ tạo ra những giá trị mới về KT-XH, văn hóa, môi trường,... phù hợp với nhu cầu xã hội trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước – Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang, Nguyễn Trung Hiếu chia sẻ.

THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

19 con trâu chết hàng loạt tại thôn Khuổi Dò, Bạch Ngọc là do sét đánh

BHG - Ngay sau khi nhận được tin báo của UBND xã Bạch Ngọc phát hiện đàn trâu 19 con của 8 gia đình tại thôn Khuổi Dò chết chưa rõ nguyên nhân tại bãi chăn thả gia súc tập trung của thôn. Chiều 31/7, đồng chí Lương Văn Đoàn, Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra, chỉ đạo ngành chức năng trên địa bàn tìm rõ nguyên nhân và tiến hành xử lý. 

31/07/2015
19 con trâu chết cùng thời điểm ở thôn Khuổi Dò, xã Bạch Ngọc (Vị Xuyên)

BHG - Chiều 30. 7, sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo xã Bạch Ngọc đã cử cán bộ đến thôn Khuổi Dò kiểm tra việc 19 con trâu chết chưa rõ nguyên nhân. 

31/07/2015
Cánh đồng ngô "5 cùng" thay đổi cách sản xuất truyền thống ở Quản Bạ

BHG- Bước vào vụ ngô năm nay, nông dân Quản Bạ rất phấn khởi khi những cánh đồng ngô trải dài khắp thung lũng đều được mùa. Theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp huyện, diện tích ngô vụ này trồng được 5.045ha, đạt 84% kế hoạch. Trong đó, ngô lai có diện tích là 2.733ha gồm các giống NK4300, NK 54, NK 66, CP989, CP 999...

30/07/2015
Hoàng Su Phì tập trung các giải pháp triển khai sản xuất vụ Mùa

BHG- Từ đầu năm đến nay, nắng nóng kéo dài đã gây ra hạn hán ở nhiều địa phương, trong đó có huyện Hoàng Su Phì, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp, nhất là vụ Mùa. Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, huyện Hoàng Su Phì đã và đang tập trung vật tư, nguồn lực với quyết tâm hoàn thành thắng lợi sản xuất vụ Mùa năm 2015.

11/08/2015