Hội nghị gặp mặt giữa lãnh đạo tỉnh và các doanh nghiệp về phát triển dược liệu

08:46, 13/08/2015

BHG- Ngày 12.8, tại huyện Quản Bạ, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị gặp mặt giữa lãnh đạo tỉnh với các doanh nghiệp về phát triển dược liệu. Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Minh Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lương Viết Thuần, Giám đốc Sở Y tế; Phạm Văn Điển, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Tham dự có đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo các huyện, thành phố; 13 doanh nghiệp và các nhà khoa học.

Các doanh nghiệp ký cam kết với các huyện, thành phố về phát triển dược liệu dưới sự chứng kiến của lãnh đạo tỉnh.
Các doanh nghiệp ký cam kết với các huyện, thành phố về phát triển dược liệu dưới sự chứng kiến của lãnh đạo tỉnh.

Theo điều tra, trên địa bàn tỉnh có 1.101 loài dược liệu, nhân dân tự trồng được 10 loài với tổng sản lượng trên 4.262 tấn. Trong tự nhiên còn trên 17 loài có khả năng khai thác theo hướng bền vững. Tỉnh đã thu hút một số doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực sản xuất và chế biến dược liệu như: Cty CPTM phát triển NLN Bình Minh 3; Cty Nam Dược… Sản xuất một số sản phẩm tiêu thụ trên thị trường như: Chè Atiso; cao lọc Atiso; củ Bạch Chỉ; Đương Quy… bước đầu cho thấy hiệu quả trong kinh doanh. Mục tiêu dự án là trồng các loại cây dược liệu phù hợp tại vùng trọng điểm 6 huyện 30a; theo đó trồng và bảo tồn trên 12.600 ha gồm: 7.400 ha đã có và trên 5.200 ha trồng mới theo tiêu chí GACP (thực hành tốt trồng trọt dược liệu) và GCP (thực hành tốt thu hái dược liệu). Hình thành chuỗi giá trị dược liệu với các chủ thể gồm: Trên 15.000 hộ, các doanh nghiệp, HTX, cơ quan quản lý nhà nước, các nhà khoa học… Xây dựng Trung tâm bảo tồn và phát triển dược liệu; nghiên cứu và ứng dụng các chuỗi công nghệ đảm bảo việc sản xuất, kinh doanh đạt tiêu chuẩn, ổn định, có khả năng cạnh tranh…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã cảm ơn các doanh nghiệp tới tham dự hội nghị, thực hiện Kết luận số 71 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và văn bản số 2715 của Chính Phủ, tỉnh chú trọng phát triển dược liệu là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Tỉnh cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp yên tâm đầu tư vào phát triển cây dược liệu.

Các đại biểu tham dự đã tập trung thảo luận về tháo gỡ vướng mắc thủ tục hành chính cho doanh nghiệp như: Cấp giấy chứng nhận đầu tư; đánh giá tác động môi trường… Tiêu chuẩn đánh giá cụ thể về chất lượng cây dược liệu; thành lập vườn ươm giống; hệ thống nước tưới. Dịp này, một số doanh nghiệp đã ký kết hợp tác với các huyện, thành phố.

Kết luận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Nguyễn Minh Tiến đề nghị các doanh nghiệp đã ký kết thực hiện đúng các cam kết. Đồng thời các huyện, thành phố cần phải giữ uy tín, tích cực giải quyết các vấn đề đất đai, đưa dược liệu vào chương trình XDNTM, chủ động liên hệ hợp tác với các doanh nghiệp. Ngoài ra, cần thực hiện nghiêm túc việc cấm dùng thuốc diệt cỏ gây ảnh hưởng đến môi trường. Bên cạnh đó, tỉnh cũng cam kết sẽ giải quyết các vấn đề phát sinh, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn với phương châm linh hoạt, nhanh chóng, thuận lợi và tiếp tục chào đón các doanh nghiệp đến khảo sát phát triển dược liệu ở tỉnh.

Trước đó, các đại biểu đã tới thăm quan Cty CPTM phát triển NLN Bình Minh 3, HTX Bình Dương ở xã Quyết Tiến; HTX Cộng đồng Nậm Đăm ở xã Quản Bạ.

Tin, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vừ Chúng Pó sản xuất, chăn nuôi giỏi

BHG- Tại Đại hội Thi đua yêu nước huyện Đồng Văn vừa diễn ra, khi anh Vừ Chúng Pó, thôn Đoàn Kết, xã Sủng Là kết thúc bài tham luận, cả hội trường như muốn "nổ tung" bởi những tràng vỗ tay không ngớt dành cho anh, không chỉ bởi kết quả thu được khi thực hiện mô hình nuôi bò vỗ béo, mà còn dành cho cách anh diễn đạt mộc mạc, chân chất, dễ nghe, dễ hiểu, dễ làm theo của anh.

13/08/2015
Điện lực Quang Bình sẵn sàng ứng phó với thiên tai

BHG- Quang Bình là huyện có nhiều đồi núi đất, độ dốc lớn, sự liên kết của lớp đất đá bề mặt ở một số khu vực kém, chủ yếu là đất pha cát, thời tiết diễn biến phức tạp, lượng mưa trung bình hàng năm cao, trong đó có nhiều trận mưa lớn gây sạt lở các sườn đồi, ảnh hưởng lớn đến các đường dây, cột điện do Điện lực Quang Bình quản lý.

12/08/2015
Phát triển giao thông nông thôn đạt nhiều kết quả

BHG- Trong những năm qua, được sự quan tâm của Chính phủ, các Bộ, ngành của Trung ương; sự chỉ đạo sát sao của tỉnh, sự nỗ lực vào cuộc với tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành, cộng với sự quyết tâm đồng thuận của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, phong trào làm đường giao thông nông thôn (GTNT) gắn với Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

12/08/2015
Bắc Quang, nhiều xã tiến gần đích Nông thôn mới

BHG- Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) về xây dựng Nông thôn mới (NTM). Nhưng từ phương châm "Nhà nước hỗ trợ, nhân dân làm" đã tạo sức bật mạnh mẽ để 2 xã Quang Minh, Vĩnh Phúc của huyện Bắc Quang bước nhanh trên lộ trình phấn đấu đạt chuẩn NTM trong năm 2015.

12/08/2015