Cách làm sáng tạo trong xây dựng chợ Quang Minh

07:40, 18/08/2015

BHG- Chỉ trong thời gian ngắn, chợ Quang Minh (Bắc Quang) đã hoàn toàn “lột xác”. Từ chỗ chỉ có một dãy nhà tạm bợ, xiêu vẹo sau mỗi trận mưa; đến nay,  chợ được xây dựng khang trang với gần 100 gian hàng nền đổ bê-tông, lợp mái tôn và pro-xi măng. Điều đáng nói, chợ được xây dựng hoàn toàn bằng tiền đóng góp của người dân. Đây được xem là cách làm sáng tạo, giúp địa phương hoàn thành tiêu chí về chợ nông thôn, tạo đà về đích sớm xây dựng NTM trên địa bàn.

Chợ Quang Minh được xây dựng khang trang từ tiền đầu tư của nhân dân.
Chợ Quang Minh được xây dựng khang trang từ tiền đầu tư của nhân dân.

Chúng tôi có dịp về xã Quang Minh đúng vào ngày diễn ra phiên chợ. Từ sáng sớm, các ngả đường dẫn vào xã nườm nượp ô tô, xe máy. Theo người dân cho biết, chợ họp vào thứ 7 hàng tuần; mỗi phiên chợ có khoảng trên 1.500 lượt người tham gia trao đổi hàng hóa. Mặc dù chợ thuộc địa bàn thôn Minh Tâm (gần trung tâm xã Quang Minh) nhưng không chỉ phục vụ nhu cầu của người dân trong xã mà người dân nhiều xã lân cận cũng đến tham gia mua, bán. Chợ Quang Minh có đầy đủ các mặt hàng, từ thực phẩm thiết yếu đến các loại nông cụ phục vụ sản xuất; khu vực bán hàng tạp hóa, hàng thực phẩm, hàng nông sản,... được chia thành từng khu gọn gàng, sạch sẽ. Theo tìm hiểu, chợ Quang Minh được xây dựng từ tháng 11.2006 với diện tích trên 3.000m2; ban đầu, chợ chỉ có duy nhất một dãy nhà lợp lá cọ và được xây dựng bằng tiền hỗ trợ của Nhà nước. Tuy nhiên, vào những ngày trời mưa, phiên chợ trở nên lầy lội. Thậm chí sau mỗi trận gió, người bán hàng phải giúp nhau dựng lại cột, lợp lại mái. Anh Nguyễn Hữu Huân, chủ cửa hàng bán quần áo đã gắn bó với chợ Quang Minh từ những ngày đầu, chia sẻ: “Nếu trời mưa thì khổ trăm bề, nền đất lầy lội nên người bán không được, người mua cũng chẳng thích thú. Chỉ một thời gian rất ngắn, kể từ khi xây dựng chợ như hiện nay thấy người đi chợ đông hơn hẳn, hàng hóa bán được nhiều hơn”.

Các nông cụ phục vụ sản xuất được bày bán tại chợ Quang Minh.
Các nông cụ phục vụ sản xuất được bày bán tại chợ Quang Minh.

Được biết, nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM (trong đó có tiêu chí chợ nông thôn), xã Quang Minh đã phối hợp với BQL chợ tiến hành rà soát phương án, sắp xếp, quy hoạch lại một số dãy ki-ốt bán hàng. Đồng thời tổ chức họp các hộ kinh doanh tại chợ để thống nhất bàn phương án; tuyên truyền, vận động các hộ tự xây dựng ki-ốt bán hàng phù hợp với quy hoạch chợ phiên của xã. Tuy nhiên, ban đầu hầu hết các hộ kinh doanh không đồng tình. Các hộ nêu nguyên nhân khó khăn về vốn và đưa ra giải pháp Nhà nước hỗ trợ 100% tiền xây dựng. Để tạo sự ủng hộ trong nhân dân, xã đã tích cực tuyên truyền, phân tích rõ lợi ích cũng như ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM mang lại. Đặc biệt, nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các hộ kinh doanh tại chợ, xã thống nhất ổn định tiền thuê địa điểm bán hàng trong 5 năm (tùy vào các gian hàng có giá từ 200 – 400 nghìn đồng/năm). Bên cạnh đó, xã hỗ trợ mỗi gian hàng 1 tạ xi măng để đổ nền. Nhằm đẩy nhanh tiến độ xây chợ, xã vận động hai hộ kinh doanh có điều kiện đứng ra làm thí điểm hai gian hàng. Sau khi nhận thấy tính hợp lý cũng như lợi ích mang lại, các hộ kinh doanh đã chủ động xây dựng gian hàng của mình. Vì vậy, bắt đầu xây dựng từ tháng 5.2015, chỉ sau gần hai tháng đã có 94 gian hàng hoàn thành, trong đó có tới gần 70 gian hàng lợp mái tôn. Tổng số tiền các hộ bỏ ra xây dựng chợ khoảng 400 triệu đồng. Để đảm bảo tiêu chí chợ nông thôn theo chương trình xây dựng NTM, xã đã kiện toàn BQL chợ; đầu tư kinh phí làm biển cổng chợ, bảng thông báo quy định hoạt động chợ... Đồng chí Đỗ Thị Minh Lơ, Phó Chủ tịch UBND xã Quang Minh cho biết: “Sau khi bàn bạc, các hộ kinh doanh đã đồng ý và tùy theo điều kiện, các hộ chủ động xây dựng cột bê-tông, cột sắt; lợp mái tôn hoặc mái pro-xi măng. Bên cạnh việc quy hoạch địa điểm bán hàng, thống nhất chiều cao, diện tích gian hàng, xã chỉ đứng ra làm trung gian giới thiệu thợ xây, thợ làm mái để các hộ kinh doanh tự liên hệ và thỏa thuận giá cả. Về phía xã không thu bất cứ loại tiền nào liên quan đến việc xây dựng”. Trong năm 2014, xã Quang Minh đạt 12/19 tiêu chí xây dựng NTM. Với mục tiêu phấn đấu đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay, xã đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, phát huy nội lực nhân dân. Do đó, đến nay xã đã đạt 16/19 tiêu chí. Đối với tiêu chí chợ nông thôn, xã đang tiếp tục huy động sự chung tay, góp sức của nhân dân đầu tư xây tường rào, lò đốt rác, công trình vệ sinh, đổ đường bê-tông trong chợ; rải cấp phối khu nông sản, khu trông giữ xe; đảm bảo công tác phòng, chống cháy nổ...

Trong khi một số chợ trên địa bàn tỉnh được đầu tư khá quy mô, có khi lên đến hàng tỷ đồng nhưng vẫn không phát huy hiệu quả thì với cách làm sáng tạo như xã Quang Minh được đánh giá phù hợp với địa phương. Vì vậy, sau khi trực tiếp khảo sát tại chợ Quang Minh, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao cách làm của xã và xác định đây là mô hình cần được nhân rộng.

KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngành Nông nghiệp chủ động phòng, chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai

BHG- Những năm qua, được Nhà nước đầu tư kinh phí, cùng sự đóng góp hàng vạn ngày công của nhân dân, tỉnh ta đã xây dựng được trên 3.700 công trình phòng, chống lụt bão (PCLB) lớn nhỏ, bao gồm các hồ chứa nước, đập thủy nông, thủy điện, kè chống sạt lở... được đưa vào sử dụng và đem lại hiệu quả thiết thực, vừa PCLB tích cực vừa phục vụ cho việc tưới tiêu, sinh hoạt của nhân dân. 

18/08/2015
Mô hình trồng rau an toàn ở xã Tả Nhìu

BHG- Nằm cách trung tâm huyện Xín Mần hơn 8km nên xã Tả Nhìu có nhiều điều kiện thuận lợi về giao thương, thúc đẩy phát triển KT – XH. Năm 2013, chính quyền xã vận động nhân dân chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau hàng hóa.

18/08/2015
Bất cập trong khai thác các công trình thủy lợi

BHG- Khô hạn có phải là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng thiếu nước cho sản xuất vụ Mùa? Câu trả lời là "không hoàn toàn" bởi lẽ có rất nhiều bất cập trong quá trình đầu tư, khai thác, sử dụng các công trình thủy lợi...

15/08/2015
Hội nghị gặp mặt giữa lãnh đạo tỉnh và các doanh nghiệp về phát triển dược liệu

BHG- Ngày 12.8, tại huyện Quản Bạ, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị gặp mặt giữa lãnh đạo tỉnh với các doanh nghiệp về phát triển dược liệu. Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Minh Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lương Viết Thuần, Giám đốc Sở Y tế; Phạm Văn Điển, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Tham dự có đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo các huyện, thành phố; 13 doanh nghiệp và các nhà khoa học. 

13/08/2015