Sản phẩm kim loại Angtimon mang hàm lượng “chất xám” cao

09:25, 07/10/2012

HGĐT- Khai thác, chế biến khoáng sản là một trong những thế mạnh phát triển ngành công nghiệp nói riêng và nền kinh tế của tỉnh nói chung. Tuy nhiên, thế mạnh này luôn phụ thuộc quá lớn vào thị trường xuất khẩu, nó cũng không phải là “miếng bánh ngon” để ai cũng có thể ăn được.



              Lãnh đạo VietinBank tặng quà Trạm Y tế thị trấn Yên Minh.


Thực tế thời gian qua đã chứng minh, khi khủng hoảng kinh tế lan rộng, nhiều doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản đã phải ngừng hoạt động. Ngoài nguyên nhân do tác động của suy thoái kinh tế khiến giá thành sản phẩm xuống thấp, thì còn yếu tố rất quan trọng xuất phát từ chính nhà đầu tư. Nhiều doanh nghiệp khai khoáng chưa chú trọng đầu tư dây chuyền thiết bị hiện đại để làm ra những sản phẩm có hàm lượng “chất xám” cao, thị trường tiêu thụ rộng... Trong bối cảnh khó khăn chung đó, Công ty Cổ phần Cơ khí - Khoáng sản Hà Giang vẫn vươn lên, trở thành hình mẫu của ngành công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản. Bí quyết thành công, theo đồng chí Trịnh Ngọc Hiếu, Giám đốc Công ty, đó chính là yếu tố con người. Người lao động trong doanh nghiệp được phát huy hết khả năng sáng tạo, nhiều kinh nghiệm được áp dụng vào quá trình sản xuất để làm ra các sản phẩm có hàm lượng “chất xám” cao, được thị trường ưa chuộng.

 

Nhìn lại những khó khăn của nền kinh tế mấy năm gần đây, đối chiếu với sự tăng trưởng của Công ty Cổ phần Cơ khí - Khoáng sản, chúng ta sẽ thấy sự nỗ lực thật là phi thường. Nếu như năm 2010, tập thể người lao động của Công ty làm ra trên 552 tấn sản phẩm kim loại Angtimon, doanh thu đạt trên 95 tỷ đồng, thu nhập bình quân trên 5,6 triệu đồng/người/tháng, thì đến năm 2011, khối lượng sản phẩm làm ra tăng lên 708 tấn, doanh thu trên 215 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt trên 160,7 tỷ đồng, thu nhập bình quân người lao động đạt trên 9 triệu đồng/tháng. Mỗi năm, doanh nghiệp nộp thuế hàng chục tỷ đồng, đóng góp cho công tác an sinh xã hội nhiều tỷ đồng, dự kiến năm nay hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty tiếp tục có sự tăng trưởng cao hơn năm trước.

 

Sự thành công của doanh nghiệp, trước hết bắt nguồn từ người lao động. Với trên 200 lao động làm việc ở các bộ phận, họ đang ngày đêm đóng góp công sức, trí tuệ để làm ra sản phẩm kim loại Angtimon có hàm lượng “chất xám” tích tụ cao. Nhận biết tầm quan trọng của yếu tố con người đối với sự tồn tại, phát triển, Công ty luôn thực hiện tốt các chế độ đối với lao động, môi trường làm việc luôn được cải thiện cho phù hợp với tình hình thực tế. Hàng năm, doanh nghiệp đều đăng ký với cơ quan chuyên môn giám sát trực tiếp, kiểm tra chất lượng lao động, kết quả cho thấy các chỉ số đo đạc, phân tích đều đảm bảo chất lượng. Không chỉ quan tâm đến tổng thể các yếu tố tác động đến người lao động, Công ty còn đang hướng đến mục tiêu cải thiện từng yếu tố cho chính môi trường của nơi làm việc như không gian thao tác, nhiệt độ, không khí... Công tác phòng ngừa, cứu trợ đối với các tình huống khẩn cấp luôn được chuẩn bị chu đáo, tất cả các bộ phận đều được trang bị dụng cụ, thiết bị cứu hoả, các thiết bị y tế sơ cấp cứu cho người lao động cũng được trang bị đến từng bộ phận sản xuất. Người lao động trong Công ty được hưởng đầy đủ các chế độ theo quy định của Bộ Luật lao động. Các chế độ như độc hại, nặng nhọc, bồi dưỡng hiện vật (sữa uống), ăn ca 2, ca 3, phụ cấp làm đêm được bố trí đầy đủ. Công tác tập huấn an toàn vệ sinh lao động cho người lao động nhằm đảm bảo cải thiện điều kiện, môi trường làm việc được tiến hành hàng năm; thực hiện khám sức khoẻ định kỳ 1 lần/năm nhằm phân loại sức khoẻ theo nhóm để bố trí, sắp xếp công việc phù hợp, phòng ngừa, hạn chế thấp nhất nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp có thể xảy ra.

 

Trong quá trình sản xuất, Công ty đặc biệt chú trọng việc đầu tư, đổi mới công nghệ, kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao năng suất, cải thiện điều kiện làm việc của người lao động. Người lao động làm việc tại các bộ phận đã ứng dụng thành công việc cải tiến phương pháp xúc chuyển đất đá thải sau tuyển ở phân xưởng khai thác; vận hành hiệu quả trạm khí hoá than ở nhà máy luyện nhằm ổn định sản xuất, cải thiện điều kiện làm việc, giảm thiểu ô nhiễm môi trường do quá trình đốt than trực tiếp gây ra. Công ty đã nghiên cứu, thử nghiệm thành công việc sử dụng than Antraxit sẵn có trong nước thay thế than cốc trong thiêu kết quặng, điều này đã khắc phục được tình trạng phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trịnh Ngọc Hiếu cho biết thêm: Kết quả hoạt động thời gian qua chứng tỏ các chính sách doanh nghiệp đang áp dụng đã phát huy hiệu quả. Nhằm đảm bảo duy trì tốt hoạt động sản xuất kinh doanh, hàng năm Công ty đều chỉ đạo các phòng, ban chức năng, phân xưởng sản xuất xây dựng kế hoạch tác nghiệp chi tiết cho từng bộ phận, từng công việc và kiểm tra chặt chẽ các yếu tố, các nguyên nhân có khả năng làm phát sinh chi phí để giảm thiểu tốc độ tăng chi phí đầu vào; hoàn thiện một số định mức tiêu hao vật tư, nguyên liệu, nhân công, xây dựng quy trình sản xuất ở một số khâu, một số bộ phận đảm bảo tính khoa học. Bên cạnh đó, Công ty còn chú trọng bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho người lao động bằng các hình thức tham quan, học hỏi kinh nghiệm, tập huấn tập trung, mở các lớp học tại cơ sở, cử cán bộ, người lao động theo học đại học...

 

Đến thăm Công ty Cổ phần Cơ khí - Khoáng sản, chúng tôi cảm nhận được một môi trường làm việc chuyên nghiệp, đầy tính nhân văn. Đây là yếu tố quan trọng để người lao động gắn bó với doanh nghiệp, đóng góp trí tuệ tạo ra sản phẩm có hàm lượng “chất xám” cao, đáp ứng yêu cầu tiêu thụ tại các thị trường khó tính và cũng làm lên tên tuổi, thương hiệu của doanh nghiệp.


TIẾN CHIẾN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cam Hà Giang bị lợi dụng danh tiếng
HGĐT- Vừa qua, không ít trang mạng thông tin về việc cam được bày bán tràn lan trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội với giá “siêu rẻ”. Những người bán cam “đặt tên” cho các sọt cam của mình là cam ngọt Hà Giang, có hàng cam còn ghi biển “cam Hà Giang”.
29/09/2012
Khai trương Phòng Giao dịch tại phường Trần Phú
HGĐT- Sáng ngày 27.9, Ngân hàng Thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam – Chi nhánh Hà Giang đã tổ chức Lễ khai trương phòng giao dịch tại phường Trần Phú.
28/09/2012
Tổng kết mô hình thâm canh cây Ấu Tẩu
HGĐT- Ngày 27.9, xã Cao Mã Pờ (Quản Bạ) tổ chức tổng kết mô hình thâm canh cây Ấu Tẩu nhằm đánh giá khả năng sinh trưởng, phát triển và tiềm năng, năng xuất của việc thâm canh cây Ấu Tẩu trên địa bàn. Dự tổng kết có các đồng chí trong BTV Huyện ủy Quản Bạ; đại diện Viện nghiên cứu cây Dược liệu Việt Nam, Công ty Cổ phần Nam Dược.
28/09/2012
Khai trương Phòng Giao dịch tại phường Trần Phú
HGĐT- Sáng ngày 27.9, Ngân hàng Thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam – Chi nhánh Hà Giang đã tổ chức Lễ khai trương phòng giao dịch tại phường Trần Phú.
28/09/2012