Kinh tế xã hội tiếp tục chuyển biến tích cực

08:37, 06/09/2012
Đánh giá chung tại phiên họp thường kỳ Chính phủ ngày 5/9 cho thấy, tình hình kinh tế - xã hội 8 tháng đầu năm tiếp tục có những chuyển biến tích cực, đúng hướng.

Kinh tế xã hội tiếp tục chuyển biến tích cực
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các Phó Thủ tướng: Nguyễn Xuân Phúc, Hoàng Trung Hải, Vũ Văn Ninh tại phiên họp. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
 
Các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh đã phát huy hiệu quả. Nhiều lĩnh vực đã có chiều hướng phát triển tốt hơn so với đầu năm. Chỉ số giá tiêu dùng sau hai tháng liên tiếp giảm âm đã có mức tăng dương trong tháng 8. Nhập siêu giảm mạnh. Lãi suất giảm và thanh khoản của hệ thống ngân hàng được cải thiện. Sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định, trong khi sản xuất công nghiệp tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Khó khăn trong sản xuất, kinh doanh từng bước được tháo gỡ, tồn kho giảm dần.
 
Tuy nhiên, Chính phủ cũng nhận định, tình hình kinh tế - xã hội vẫn tồn tại nhiều khó khăn, thách thức, nhất là sản xuất công nghiệp, thu ngân sách, nợ xấu, doanh nghiệp khó khăn, tồn kho còn ở mức cao và sức mua thị trường thấp. Bên cạnh đó, những căng thẳng về chính trị và diễn biến phức tạp của nền kinh tế thế giới có thể tiếp tục ảnh hưởng đến giá cả hàng hóa thế giới, các hoạt động thương mại, đầu tư và ảnh hưởng đến nền kinh tế Việt Nam. Tình hình này sẽ gây áp lực tăng chi phí đầu vào sản xuất và mặt bằng giá cả chung, làm chỉ số giá tiêu dùng những tháng cuối năm tăng ở mức cao hơn. Tuy nhiên, CPI được khẳng định vẫn nằm trong mục tiêu định hướng điều hành là khoảng 7 đến 8%, và dự báo cả năm chỉ ở mức 6 đến 7%.
        
Phát biểu kết luận, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhất trí với đánh giá của Chính phủ cho rằng, qua gần 3 quý đầu năm 2012, bằng nỗ lực chung, phát triển kinh tế - xã hội của cả nước đạt được kết quả khá toàn diện, đúng định hướng và mục tiêu tổng quát đề ra từ đầu năm mà nổi lên là nhiệm vụ ưu tiên kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, tăng trưởng ở mức hợp lý và đảm bảo an sinh xã hội.
 
Theo dự báo, năm 2012, lạm phát có thể kiểm soát ở mức khoảng 6-7% và tăng trưởng GDP ở mức 5,2%. Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng để đạt được các con số dự báo này đòi hỏi phải phấn đấu hết sức, không thể chủ quan, xem thường trước mọi diễn biến không thuận lợi, nhất là khi việc kiểm soát lạm phát và vĩ mô chưa thực sự vững chắc, doanh nghiệp và sản xuất còn rất nhiều khó khăn.
       
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý việc kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô một cách vững chắc tiếp tục là nhiệm vụ ưu tiên không chỉ trong các tháng còn lại của năm 2012 mà còn tiếp tục thực hiện trong năm 2013. Trong đó, cần phải chú ý đến các giải pháp hỗ trợ và phục hồi sản xuất, kinh doanh; giải quyết tốt nợ xấu và đảm bảo sự ổn định của hệ thống ngân hàng; kiểm soát tốt nhập siêu; đảm bảo thu chi ngân sách; giải ngân đầu tư theo đúng kế hoạch. Bên cạnh đó, tiếp tục lộ trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng và bắt tay triển khai tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước.
        
Về định hướng phát triển kinh tế - xã hội năm 2013, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhất trí với đề xuất của Chính phủ trong việc xác định mục tiêu tổng quát của năm tới là tiếp tục tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, không để lạm phát cao quay trở lại và tăng trưởng hợp lý gắn với tiếp tục bảo đảm an sinh xã hội.
 
Theo dự báo và tính toán, tăng trưởng GDP trong năm tới được xác định là khoảng 6%, kiểm soát lạm phát ở mức bằng và thấp hơn năm 2012 - khoảng dưới 7%. Trong bối cảnh khó khăn, Chính phủ cũng khẳng định quyết tâm giảm bội chi ngân sách và chi tiêu công, nhất là chi thường xuyên từ ngân sách nhà nước. Chính phủ sẽ tiếp tục tập trung cho việc xây dựng và ban hành các cơ chế để đẩy mạnh thu hút các nguồn lực đầu tư cho phát triển, gắn với việc triển khai mạnh mẽ hơn tái cơ cấu nền kinh tế, nhất là tái cơ cấu đầu tư công, doanh nghiệp nhà nước và hệ thống ngân hàng thương mại.

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Găm hàng" chờ tăng giá xăng dầu
Trong các ngày 25 và 26/8, trên địa bàn các tỉnh Bình Dương, Bạc Liêu, nhiều cây xăng có biểu hiện "găm hàng" chờ tăng giá.
27/08/2012
Mèo Vạc đẩy mạnh chăn nuôi gia súc theo hướng hàng hóa
HGĐT- Trong sản xuất nông nghiệp ở Mèo Vạc, do chịu sự chi phối của yếu tố địa hình, khí hậu khắc nghiệt, điều kiện phát triển kinh tế hạn chế nên đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, phát triển chăn nuôi gia súc hàng hóa đang là một hướng đi trọng tâm trong công tác XĐGN của huyện .
23/08/2012
Vĩnh Phúc xây dựng NTM từ trong nếp nghĩ người dân
HGĐT- Một cánh đồng lúa xanh rờn “Tuổi con gái” hòa lẫn mầu xanh của những cánh rừng kinh tế mãi xa tạo nên sắc mầu của cuộc sống tươi tốt, bình yên. Đây chính là những cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi về với xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang).
23/08/2012
Họp lấy ý kiến vào phương hướng phân cấp quản lý nhà nước giai đoạn 2011 - 2015
HGĐT- Sáng 21.8, UBND tỉnh tổ chức họp lấy ý kiến đóng góp vào báo cáo kết quả công tác phân cấp quản lý nhà nước (QLNN) giai đoạn 2006 - 2011, phương hướng 2011 - 2015.
21/08/2012