Tiếp tục thực hiện tốt nghị quyết của T.Ư và Tỉnh về phát triển kinh tế HTX

14:21, 29/06/2007

(HGĐT)- Hà Giang là tỉnh được T.Ư chỉ đạo tổ chức Hội nghị HTX điển hình, tiên tiến toàn tỉnh lần thứ nhất. Đây là hội nghị điểm để Liên minh HTX các tỉnh miền núi phía Bắc học tập và rút kinh nghiệm. Để nắm rõ về thực trạng và giải pháp phát triển HTX của tỉnh ta trong những năm vừa qua, phóng viên Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Văn Mậu, Chủ tịch Hội đồng Liên minh HTX tỉnh về vấn đề này. Sau đây là nội dung phỏng vấn.


Xin đồng chí cho biết việc triển khai thực hiện các nghị quyết của T.Ư và của tỉnh về phát triển kinh tế HTX trên địa bàn tỉnh ta đến nay?

   

Ngay sau khi Nghị quyết T.Ư 5 (khóa IX) về "Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể" ban hành, BTV Tỉnh ủy đã triển khai thực hiện nghị quyết thông qua các kỳ họp BCH Đảng bộ tỉnh (mở rộng), đồng thời chỉ đạo tiếp tục thực hiện Nghị quyết chuyên đề số 03 ngày 29.10.2001 về quy định "Một số chính sách khuyến khích phát triển kinh tế HTX trong tỉnh" và Hướng dẫn cụ thể của UBND tỉnh số 2724 ngày 11.12.2001 để các Huyện, Thị ủy, Đảng ủy trực thuộc, các sở, ban, ngành, đoàn thể xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã giao cho Đài PTTH tỉnh, huyện, Báo Hà Giang tích cực tuyên truyền thực hiện nghị quyết và đã có nhiều bài viết gương điển hình về kinh tế hợp tác, HTX, đặc biệt là những mô hình HTX điển hình cho từng lĩnh vực và từng khu vực.

 

Căn cứ vào chỉ đạo của cấp trên, UBND các huyện, thị đã xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai. Các ngành, đoàn thể có liên quan đến lĩnh vực quản lý, phát triển kinh tế tập thể cũng đã có hướng dẫn đến các huyện, thị quan tâm phát triển các HTX, tổ hợp tác chuyên ngành. Từ năm 2002 đến nay, các huyện, thị đều chú ý phát triển những mô hình, loại hình mới, tập trung vào các HTX ngành nghề phi nông nghiệp và dịch vụ tổng hợp; đưa ra các biện pháp củng cố HTX và HTX nông nghiệp chuyển đổi.

 

Kết quả hoạt động của HTX, tổ hợp tác sau 5 năm triển khai thực hiện nghị quyết và những chính sách khuyến khích phát triển HTX đã góp phần thúc đẩykinh tế của tỉnh như thế nào?

 

Tính đến tháng 10.2001, trên địa bàn tỉnh có 162 HTX thuộc 8 lĩnh vực và ngành nghề kinh tế, trong đó có 124 HTX nông nghiệp, 38 HTX phi nông nghiệp. Trước năm 2001 chủ yếu số HTX chuyển đổi và HTX thành lập mới sản xuất có hiệu quả đạt ở mức thấp, tình hình kinh tế hợp tác, HTX hoạt động còn yếu kém, quy mô HTX nhỏ bé, chất lượng và hiệu quả hoạt động chưa cao. Đến cuối năm 2006, trên địa bàn tỉnh có 318 HTX chuyển đổi, thành lập mới theo Luật HTX, 90 xã, thị trấn có HTX. Trong số 318 HTX có 125 HTX nông nghiệp và dịch vụ nông nghiệp, 121 HTX phi nông nghiệp, 71 HTX dịch vụ tổng hợp. Nhìn chung các HTX phát triển đa dạng, phong phú. Các HTX hoạt động trên nhiều lĩnh vực đa ngành nghề là phổ biến, một số HTX hoạt động chuyên ngành, nhiều HTX năng động tìm tòi phát triển ngành nghề mới, khai thác được nhiều tiềm năng lao động, tài nguyên của địa phương. Các tổ hợp tác phần lớn do tổ chức đoàn thể (phụ nữ, thanh niên, nông dân) lập ra, theo 2 loại hình trên với số lượng trung bình từ 9 - 10 thành viên. Hiện nay có khoảng 2.052 Tổ hợp tác Phụ nữ, 1.090 Tổ hợp tác Thanh niên, 2.358 Tổ hợp tác của Hội Nông dân, 366 tổ hợp tác do dân tự nguyện lập ra. Các tổ hợp tác đã thực sự là người bạn gần gũi, giúp đỡ nhau về vốn, kinh nghiệm, kỹ thuật trong sản xuất nông-lâm nghiệp, XĐGN...

 

Sau 5 năm thực hiện nghị quyết, có 232 HTX đã tổ chức đại hội nhiệm kỳ hoặc đại hội bất thường để củng cố HTX, bổ sung ngành nghề, đổi mới phương tiện thiết bị sản xuất. Đối với HTX nông nghiệp, dịch vụ nông nghiệp, đây là loại hình HTX phổ biến, bao gồm các hoạt động phục vụ sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi gia súc, thủy sản... Các HTX này hiện còn tồn tại và phát triển tập trung ở các huyện vùng thấp như: Bắc Quang, Vị Xuyên, Quang Bình và thị xã Hà Giang. Các HTX này đã làm được một số dịch vụ có hiệu quả đối với nông nghiệp nông thôn như: Dịch vụ khuyến nông, cung ứng vật tư, giống cây, con cho sản xuất nông-lâm nghiệp; đứng ra điều tiết một số khâu như thủy lợi, nội đồng, tổ chức thực hiện chương trình bê tông hóa kênh mương... Đối với các HTX công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp là lĩnh vực thu hút nhiều lao động sau HTX nông nghiệp và có mức thu nhập bình quân của xã viên và người lao động tương đối ổn định. Trong 5 năm qua, các HTX này tiếp tục hoạt động ổn định, tận dụng được các nguồn nguyên liệu rẻ, sẵn có ở địa phương để sản xuất ra sản phẩm tiêu dùng, xuất khẩu. Việc ra đời nhiều HTX, nhiều ngành nghề truyền thống được khôi phục như: Dệt thổ cẩm, mây tre đan, thêu, rèn... đặc biệt ở vùng cao, vùng dân tộc ít người, một số HTX tiểu thủ công nghiệp đã liên kết với các HTX nông nghiệp đào tạo nghề thủ công cho xã viên. Sản phẩm của các HTX công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp bước đầu đã có chất lượng, cung cấp ra thị trường trong và ngoài tỉnh. HTX trong lĩnh vực giao thông, xây dựng đã có sự phát triển đáng kể, góp phần thúc đẩy nền kinh tế của tỉnh. Trên địa bàn tỉnh còn phát triển một số loại hình HTX khác như Qũy tín dụng nhân dân, HTX dịch vụ điện năng, HTX nhà hàng, nhà nghỉ, HTX chế biến rượu...

 

Để tiếp tục thực hiện Nghị quyết T.Ư 5 và Nghị quyết 03 của Tỉnh ủy có hiệu quả cao, xin đồng chí cho biết phương hướng, giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế ở Hà Giang?

 

Để tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, trong thời gian tới tiếp tục quán triệt sâu sắc các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về kinh tế tập thể; tăng cường củng cố phát triển các loại hình hợp tác, HTX trọng tâm là củng cố vào phát triển trong nông nghiệp nông thôn để hỗ trợ, giúp đỡ nông dân phát triển sản xuất, từng bước thực hiện CNH-HĐH nông nghiệp nông thôn; phấn đấu đến năm 2010, HTX thuộc lĩnh vực nào cũng có điển hình, các huyện, thị đều có từ 5-10 điển hình tiên tiến trở lên. Những HTX yếu kém không hoạt động thì có biện pháp củng cố hoặc giải thể; tích cực tuyên truyền phát triển các loại hình hợp tác, HTX dịch vụ nông nghiệp nông thôn một cách thích hợp, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa HTX với HTX và doanh nghiệp với HTX; chú ý thành lập HTX ở vùng sâu, vùng xa, biên giới; thí điểm thực hiện mô hình HTX quản lý chợ nông thôn, HTX thủy nông... Đẩy mạnh công tác đào tạo cán bộ HTX; phát huy nội lực, huy động các nguồn vốn từ trong dân thông qua việc đóng góp cổ phần, kết nạp xã viên mới, tăng vốn điều lệ của HTX, tổ chức tín dụng nội bộ để đầu tư mở rộng phát triển sản xuất kinh doanh của HTX; tổ chức trao đổi kinh nghiệm và học tập các mô hình HTX của các địa phương khác, đồng thời tổ chức hướng dẫn và tạo điều kiện để từng bước phát triển các hình thức liên doanh liên kết trong khu vực kinh tế tập thể của tỉnh; động viên kịp thời những gương người tốt việc tốt, những mô hình HTX làm kinh tế giỏi...


Ngọc Quỳnh (thực hiện)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thôi chức vụ không được tham gia ngay hoạt động kinh tế tư nhân
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 102 quy định việc, cán bộ công chức nhà nước khi thôi chức vụ không được tham gia ngay vào các hoạt động kinh tế tư nhân thuộc lĩnh vực mình từng phụ trách.
29/06/2007
Giao ban với các ngành phụ trách xã đặc biệt khó khăn
(HGĐT)- Chiều 26.6, UBKT Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị giao ban với các ngành phụ trách xã đặc biệt khó khăn thuộc huyện Vị Xuyên. Đồng chí Nguyễn Trần Bắc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy dự và chỉ đạo. Đồng chí Lê Quang Triều, Ủy viên BTV, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
27/06/2007
Quy hoạch mạng lưới chợ nông thôn ở Hoàng Su Phì
(HGĐT)- Quy hoạch, mở mới chợ nông thôn ở những nơi có điều kiện là chủ trương lớn của tỉnh. Nhận thấy tầm quan trọng của việc phát triển hệ thống chợ nông thôn, huyện Hoàng Su Phì đã xây dựng quy hoạch, đánh giá hệ thống chợ đang hoạt động, đồng thời đề ra chiến lược mở mới chợ ở những vùng có điều kiện.
26/06/2007
Quang bình lấy nông nghiệp thúc đẩy kinh tế phát triển
(HGĐT)- Theo phương hướng đề ra từ đầu năm, huyện Quang Bình đã tập trung chỉ đạo bà con nông dân tích cực lao động, sản xuất trên toàn bộ diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn.
25/06/2007