Thôi chức vụ không được tham gia ngay hoạt động kinh tế tư nhân

10:42, 29/06/2007
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 102 quy định việc, cán bộ công chức nhà nước khi thôi chức vụ không được tham gia ngay vào các hoạt động kinh tế tư nhân thuộc lĩnh vực mình từng phụ trách.

 

 Bà Tôn Nữ Thị Ninh, Phó chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Quốc hội

Mục tiêu của văn bản này là nhằm ngăn chặn việc một số cán bộ khi còn đương chức đã chuẩn bị những điều kiện để sau khi về nghỉ sẽ mưu lợi được từ công việc kinh doanh. Việc ban hành văn bản là cần thiết và nhiều nước cũng đã áp dụng cách thức này. Tuy nhiên, sẽ phải thực thi ra sao, cần những điều kiện gì hỗ trợ thì vẫn còn nhiều khía cạnh phải trao đổi.

Theo Nghị định 102, thời hạn cán bộ công chức không được tham gia kinh doanh sau khi thôi chức vụ là từ 6 - 36 tháng tùy theo từng nhóm. Đây là quy định chặt chẽ, tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng, như vậy vẫn chưa hẳn đã kín kẽ vì biết đâu các cán bộ vẫn ngấm ngầm tham gia kinh doanh mà doanh nghiệp thì đứng tên người khác.

Bà Nguyễn Thị Hồng Minh, Nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy sản, Tổng giám đốc Tập đoàn phân phối Việt Nam cho rằng: "Quy định đó dường như chỉ kiểm soát được những cán bộ tự giác chấp hành pháp luật. Và khi đã tự giác thì nếu có tham gia kinh doanh ngay sau khi thôi chức vụ, họ cũng không thể có thêm lợi ích gì".

Cũng theo bà Nguyễn Thị Hồng Minh, thị trường rất công bằng và sòng phẳng, nếu một vị muốn tham gia hoạt động kinh doanh thì cũng phải nỗ lực để thuyết phục khách hàng và nhân viên, chứ không thể nào dễ dàng chuyển từ công việc này sang công việc khác…

Việc ban hành Nghị định 102 có mục tiêu là phòng ngừa các cán bộ có quyền hạn lúc sắp về nghỉ sẽ ban hành những văn bản, hoặc lập dự án nhằm chuẩn bị trước cho việc kinh doanh của mình. Thế nhưng, chính những cán bộ có kinh nghiệm về ban hành văn bản và dự án thì cho rằng, như vậy mới là ngăn chặn ở đầu ra.

GS-TS Đặng Hùng Võ đã thôi chức vụ Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên - Môi trường từ 3 tháng nay. Hai phần ba số giấy tờ ông đang bàn giao theo yêu cầu của lãnh đạo Bộ là những đơn từ khiếu kiện của nhân dân về đất đai. Ông Võ cho rằng, để không xảy ra việc lợi dụng ban hành văn bản để thu vén cho lợi ích sau khi nghỉ chức vụ thì phải kiểm soát chặt từ đầu vào, tức là quy trình xây dựng văn bản đó…

Bà Tôn Nữ Thị Ninh, gương mặt quen thuộc của ngành Ngoại giao Việt Nam nhiều năm qua đã nhấn mạnh tới việc, phải huy động các nguồn chất xám từ những cán bộ công chức có bề dày công tác, ngay cả khi họ đã nghỉ theo chế độ. Trong sự nghiệp gần 40 năm của mình, bà Ninh cho biết, bà xây dựng được rất nhiều mối quan hệ ngoại giao. Theo bà, nếu vận dụng


vtv.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giao ban với các ngành phụ trách xã đặc biệt khó khăn
(HGĐT)- Chiều 26.6, UBKT Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị giao ban với các ngành phụ trách xã đặc biệt khó khăn thuộc huyện Vị Xuyên. Đồng chí Nguyễn Trần Bắc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy dự và chỉ đạo. Đồng chí Lê Quang Triều, Ủy viên BTV, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
27/06/2007
Quy hoạch mạng lưới chợ nông thôn ở Hoàng Su Phì
(HGĐT)- Quy hoạch, mở mới chợ nông thôn ở những nơi có điều kiện là chủ trương lớn của tỉnh. Nhận thấy tầm quan trọng của việc phát triển hệ thống chợ nông thôn, huyện Hoàng Su Phì đã xây dựng quy hoạch, đánh giá hệ thống chợ đang hoạt động, đồng thời đề ra chiến lược mở mới chợ ở những vùng có điều kiện.
26/06/2007
Quang bình lấy nông nghiệp thúc đẩy kinh tế phát triển
(HGĐT)- Theo phương hướng đề ra từ đầu năm, huyện Quang Bình đã tập trung chỉ đạo bà con nông dân tích cực lao động, sản xuất trên toàn bộ diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn.
25/06/2007
Phát triển chăn nuôi ở xã Lùng Tám
(HGĐT)- Lùng Tám là xã vùng III của huyện Quản Bạ, đất nông nghiệp ít nên chủ trương tập trung phát triển chăn nuôi được chính quyền xã đặc biệt coi trọng.Trong những năm gần đây, với chính sách chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng và vật nuôi nên người dân trong xã đã biết chăn nuôi theo hướng hàng hoá.
22/06/2007