Nông dân Bắc Quang được mùa vụ Đông Xuân

13:11, 20/06/2007

(HGĐT)- Vụ sản xuất Đông Xuân năm 2007 với tư duy sản xuất hàng hóa, bà con nông dân trong huyện đã chủ động giành phần lớn diện tích đất sản xuất gieo trồng các loại lúa chất lượng cao, đưa cây lạc, cây ngô xuống ruộng… nên trong điều kiện giá các mặt hàng nông sản được giá như hiện nay, bà con nông dân trong huyện thắng lớn.


Được mùa …

 

Đến huyện Bắc Quang vào thời điểm bà con nông dân đang phấn khởi, tập trung thu hoạch xong cơ bản trà lúa xuân, nhanh tay thu hoạch những cánh đồng lạc, ngô cho năng suất cao mà bà con đã mạnh dạn đầu tư ứng dụng những tiến bộ KHKT trong sản xuất nông nghiệp, đưa các loại giống mới có chất lượng cao vào gieo trồng trên đồng đất huyện nhà. Điều khiến bà con phấn khởi vì vụ sản xuất này, do có sự chỉ đạo sát sao của UBND huyện và các phòng chức năng, nên thời vụ gieo cấy lúa của huyện được đẩy nhanh so với vụ này năm trước 10 đến 15 ngày. Lúa vào thời kỳ chắc hạt sớm hơn so với cùng kỳ, đây chính là điều kiện cơ bản giúp đại bộ phận trà lúa Xuân của huyện thoát khỏi nạn dịch rầy nâu và bệnh đạo ôn bạc lá, trong khi toàn tỉnh có tới 3.132.8 ha lúa Xuân bị nhiễm dịch bệnh và bị ảnh hưởng năng suất. Xuống các xã vùng lúa của huyện gặp các anh chị Nguyễn Thị Bảy, Vi Thị Nội, Nguyễn Minh Nhương, Vũ Ngọc Hồi xã Vĩnh Phúc; Nguyễn Văn Kiên, Nguyễn Văn Tân, xã Quang Minh; Nguyễn Thị Mai, Hoàng Thị Nhính, xã Đồng Yên…tìm hiểu, được mọi người vui vẻ cho biết: Vụ Xuân này gia đình các anh chị gặt hái được những thành công đáng kể, trên diện tích đất hiện có của gia đình mình, cơ bản các hộ đã chủ động gieo cấy các loại lúa thuần chất lượng cao trên cơ sở đảm bảo an ninh lương thực của gia đình, còn lại tập trung đưa cây lạc trắng và cây ngô lai, cây đậu tương xuống ruộng. Thời tiết năm nay mưa muộn nên diện tích lạc không bị mọc mầm, bà con để lạc trên ruộng già hơn so với thường kỳ nên năng suất lạc đạt cao, có hộ đạt năng suất bình quân 15 tạ/ha. Mặt khác nhu cầu tiêu thụ lạc, ngô trên thị trường năm nay tăng đột biến, chưa thu hoạch xong nhưng hiện nay tư thương từ huyện vào, tư thương từ các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Vĩnh Phúc có cả tư thương từ các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn sang thi nhau đặt mua các mặt hàng nông sản như thóc, ngô, lạc của bà con nhân dân các xã trong huyện. Khan hiếm hàng nông sản do thời điểm thu hoạch chưa rộ, nhiều tư thương xuống tận ruộng thu hoạch ngã giá mua lạc với giá 6.000 đồng/kg lạc khóm tươi, chỉ với yêu cầu bà con sau khi nhổ rũ sạch đất. Nhu cầu thu mua ngô trên thị trường huyện cũng phát sinh. Nếu như mọi năm khi vào vụ thu hoạch giá ngô bao giờ cũng giảm so với thời điểm trước vụ thu hoạch, nhưng năm nay, giá ngô không những không giảm mà tiếp tục tăng từ 3.500 đồng/kg lên 4.000 đồng/kg; cùng với giá thóc 4.000 đến 4.500 đồng/kg được tư thương các tỉnh ngã giá thu mua ráo riết trên thị trường huyện vào thời điểm này thì vụ xuân này bà con nông dân huyện Bắc Quang đã được mùa lại trúng giá nên thắng lợi lớn. Tại hội nghị sơ kết sản xuất vụ đông xuân năm 2006 - 2007, triển khai sản xuất vụ mùa năm 2007 của huyện Bắc Quang, những điều tâm sự nêu trên của bà con đã được các đồng chí Nguyễn Thị Xô, Nguyễn Văn Khiêm, Nguyễn Văn Mây… là Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND các xã Việt Vinh, Vĩnh Phúc, Quang Minh một lần nữa khẳng định trên diễn đàn hội nghị.

 

…Từ tư duy sản xuất hàng hóa

 

Đồng chí Phạm Xuân Tình, Trưởng phòng Kinh tế huyện Bắc Quang tính toán: Theo số liệu thống kê, với diện tích 5.253 ha cây lúa, ngô, lạc, đậu tương vụ Đông Xuân năm 2007 của huyện, trong đó 3.071 ha lúa Xuân, cho năng suất bình quân 46,7 tạ/ha và đạt sản lượng 14.242 tấn; 1.276 ha ngô bãi và ngô xuống ruộng, năng suất bình quân thấp nhất cũng đạt 28 tạ/ha cho sản lượng ngô toàn huyện là 3.573 tấn; 799,4 ha lạc bãi và lạc xuống ruộng, năng suất bình quân 11 tạ/ha đạt 870 tấn sản lượng cùng với 107 ha đậu tương được trồng nhiều tại các xã Hùng An, Tân Thành, Vĩnh Hảo cho sản lượng 112,5 tấn. Nếu tính theo giá thị trường của các mặt hàng nông sản hàng hóa của huyện, nguồn thu từ sản xuất gieo trồng 5.253 ha cây hàng năm nêu trên của bà con nông dân trong huyện vụ đông xuân này ít nhất cũng đạttrên 16 triệu đồng/ha canh tác. Với kết quả này, không tính đến thu nhập trên ha diện tích cây trồng vụ 3 của huyện trong năm 2007, chắc chắn chỉ cần nguồn thu từ 2 vụ sản xuất chính là vụ đông xuân vừa qua và vụ mùa tới huyện sẽ có ít nhất trên 5.000 ha diện tích đất nông nghiệp có thu nhập trên 30 triệu đồng/ha/năm. Nếu so với chỉ tiêu phấn đấu 3.000 ha lúa hàng hóa của huyện đã đề ra cho cả năm thì thành tích của ngành Nông nghiệp huyện đạt được trong năm sẽ vượt xa. Với chủ đề lịch thời vụ gieo cấy và ôn lại chuyện chỉ đạo sản xuất vụ đông xuân của UBND huyện Bắc Quang mà phóng viên Báo Hà Giang có dịp trao đổi với đồng chí Ấu Đình Chiến, Chủ tịch UBND huyện từ đầu vụ sản xuất đông xuân, đồng chí khiêm tốn cho biết: Chuyện ra văn bản chỉ đạo bà con tập trung gieo cấy lúa vụ xuân năm 2007 sớm hơn 10-15 ngày là chuyện bình thường, để bà con nông dân trong huyện có được nhận thức hưởng ứng tích cực và làm theo mới là chuyện cần bàn. Có thể khẳng định, trong vụ sản xuất này huyện đã giành được những thắng lợi hết sức quan trọng đó là nhận thức của bà con trong sản xuất hàng hóa đã được cải thiện đáng kể. Chính vì thế trong 3.053 ha lúa xuân của huyện, bà con tập trung gieo cấy đạt 1.715 ha lúa hàng hóa chất lượng cao và có tới gần 90% diện tích lúa xuân cấy theo đúng lịch thời vụ huyện đã đề ra. Cũng với nhận thức sản xuất hàng hóa trong vụ, nên bà con đã tích cực triển khai chuyển 1083,2ha lúa 1 vụ không chủ động về nước tưới sang trồng ngô, lạc và đã có nguồn thu lớn nhờ ngô, lạc được mùa và giá lại cao. Có được nhận thức trong tư duy sản xuất hàng hóa của bà con nông dân trong huyện, không phải chỉ là chuyện có được trong một hay hai vụ sản xuất, đó chính là kết quả của cả một quá trình bền bỉ tuyên truyền vận động và là cả một quá trình vận dụng các phương thức trong quản lý điều hành của UBND huyện nói riêng, của Đảng bộ huyện nói chung. Với kết quả đã đạt được có tính chất nền tẳng nêu trên, có thể khẳng định huyện Bắc Quang hoàn toàn có cơ sở tiếp tục thực hiện thắng lợi vụ sản xuất vụ mùa tới.

 

Với phương châm sản xuất vụ mùa trên cơ sở thực hiện tốt câu châm ngôn của các lão nông dân tộc Tày trong huyện “Thíp co lả mí tay hả co nưa”, có nghĩa là “10 cây cấy muộn không bằng 5 cây cấy sớm” (Thời gian cấy sớm, muộn được tính trong khoảng thời gian trước thời điểm Lập thu 7.8 khoảng một tháng), UBND huyện Bắc Quang tiếp tục chỉ đạo bà con nông dân trong huyện phấn đấu cấy đạt 70-80 % diện tích lúa vụ mùa xong trước thời điểm 10.7.  Thời điểm gieo cấy luôn được huyện Bắc Quang xác định là một trong những yếu tố quyết định năng suất mùa vụ.


Đức Dũng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cứu lấy những dòng sông
(HGĐT)- Số liệu báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho thấy, Hà Giang hiện có 51 tàu khai thác sa khoáng trái phép trên 3 dòng sông: Sông Lô, sông Bạc và sông Gâm. Mỗi ngày khối lượng đất đá, cát sỏi được đào bới lên các dòng chảy hàng ngàn mét khối. Và, chưa thể thống kê được có bao nhiêu chất thải độc hại dùng để lọc, cô vàng đổ ra sông mỗi ngày?
30/05/2007
Hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước
(HGĐT)- Công ty Xăng dầu Hà Giang là một doanh nghiệp Nhà nước có chức năng kinh doanh các loại mặt hàng xăng, dầu và một số loại mặt hàng khác.
28/05/2007
Quản Bạ tìm giải pháp xoá nghèo từ nông nghiệp
(HGĐT)- Quản Bạ có diện tích tự nhiên 549,89 km2, đất sản xuất chỉ chiếm 11%, dân số 40.517 khẩu với 14 dân tộc sinh sống, phân bố trên 104 thôn, bản, nền kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp là chính. Vì vậy, chuyển đổi cơ cấu cây trồng đang trở thành cấp thiết ở Quản Bạ, được cấp uỷ, chính quyền nơi đây chú trọng,để hướng người dân sản xuất theo hàng hoá, tăng
28/05/2007
Đôi nét về phong trào "Một làng nghề một sản phẩm" và triển vọng cho các làng nghề ở Hà Giang
(HGĐT)- Ngài Fumihiro Kabuta, Chủ tịch tổ chức Năng suất Châu á (APO) phát biểu trong cuộc Hội thảo Quốc gia “Phát triển phong trào Một làng nghề một sản phẩm” tổ chức tại khách sạn Horison tháng 4.2007 như sau: “trồng mận và hạt dẻ và đi nghỉ ở Hawai!!!” khi nói về phong trào một làng nghề một sản phẩm.
25/05/2007