Phát triển chăn nuôi ở xã Lùng Tám

15:57, 22/06/2007

(HGĐT)- Lùng Tám là xã vùng III của huyện Quản Bạ, đất nông nghiệp ít nên chủ trương tập trung phát triển chăn nuôi được chính quyền xã đặc biệt coi trọng.Trong những năm gần đây, với chính sách chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng và vật nuôi nên người dân trong xã đã biết chăn nuôi theo hướng hàng hoá.


     

Tổng đàn gia súc của toàn xã hiện có 2.586 con, trong đó, đàn trâu 258 con, đàn bò 876 con, đàn dê 520 con, lợn 892 con… kết quả trong phát triển chăn nuôi của xã được đánh giá là có bước phát triển rộng khắp và đi vào chiều sâu. Về công tác đầu tư, xã xác định trọng tâm cho phát triển trồng cỏ gắn với chăn nuôi theo hướng hàng hoá. Đó là mục tiêu và cũng nhiệm vụ của chính quyền xã Lùng Tám nhằm tạo ra những bước đột phá trong phát triển chăn nuôi. Bằng việc lấy mô hình đầu tư từ hộ gia đình, nhân lên thành các khu, nhóm hộ chăn nuôi tập trung theo hình thức trang trại và bán trang trại như ở các thôn Mỏ Nhà Thấp, Thôn Tùng Lùn, Lùng Tám Thấp…Với sự quan tâm, giúp đỡ của cán bộ khuyến nông huyện trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển đổi giống, vật nuôi theo hướng phát triển chăn nuôi hàng hoá cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao, tăng thu nhập cho người dân thông qua việc mở các lớp học, lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi trâu, bò, dê, nhân rộng các mô hình cho nuôi trâu, bò giẽ có hiệu quả… Qua đó khuyến khích người phát triển chăn nuôi dựa trên những tiềm năng thế mạnh của địa phương. Cùng sự đầu tư có hiệu quả của tỉnh trong việc hỗ trợ các hộ nghèo vay vốn mua trâu, bò về nuôi đã tạo thành đòn bẩy thúc đẩy cho chăn nuôi của xã phát triển. Xã còn làm tốt công tác thú y, phòng chống dịch bệnh cho gia súc, coi việc phát hiện, khoanh vùng và dập dịch kịp thời. Lùng Tám được huyện xác định là xã trọng điểm để đầu tư chăn nuôi. Trong đó có đầu tư mua giống, đầu tư cải tạo đàn từ những con giống tốt, đầu tư trồng cỏ, đầu tư mở mang chuồng trại… Phối kết hợp với các tổ chức xã hội các dự án trong và ngoài nước, giám sát kết quả đầu tư đúng mục đích, đáp ứng yêu cầu sản xuất nhằm sử dụng đúng mục đích, hiệu quả đồng vốn, thúc đẩy phát triển chăn nuôi trên quy mô rộng ở 7 thôn bản. Hiện nay xã đang có hướng tiếp tục đầu tư mở rộng đàn bò, trâu ở các thôn như: Thôn Hợp Tiến, Lùng Tám Cao, Mỏ Nhà Cao... tập trung phát triển đàn bò, lợn, dê ở thôn Lùng Tám Thấp, thôn Tùng Lùn, thôn Lùng Hoá… và cũng đã có nhiều hộ gia đình đã phát triển chăn nuôi với số lượng lớn như gia đình ông Thào Mí Chính, Thào Mí Chơ, thôn Lùng Tám Thấp; bà Lò Thị Xi thôn Tùng Lùn… Cùng với việc phát triển đàn trâu, bò của người dân, chính quyền xã Lùng Tám còn tích cực vận động nhân dân trong các thôn, bản triển khai tiêm phòng vác xin, phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm cùng với việc thực hiện các biện pháp lãnh, chỉ đạo đồng bộ, xã Lùng Tám đã và đang tạo hướng phát triển chăn nuôi hàng hoá một cách vững chắc, số hộ chăn nuôi trong xã về quy mô với số lượng từ 5 - 7 con bò, cá biệt có hộ nuôi 10 - 15 con bò, hàng chục con dê và lợn. Chăn nuôi phát triển đã kéo theo sự tăng trưởng về kinh tế, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao, số hộ nghèo của xã giảm theo từng quý, từng năm.

 

Giới thiệu với chúng tôi về những hiệu quả trong phát triển chăn nuôi của xã, đồng chí Giàng Mí Lùng, Chủ tịch UBND xã Lùng Tám, cho biết: Tuy vẫn là một xã nghèo của huyện, song với chủ trương, định hướng đúng cùng sự đầu tư của Nhà nước, sự nỗ lực của người dân nhằm đưa nghề chăn nuôi chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu nền kinh tế, chắc chắn chăn nuôi ở Lùng Tám sẽ giúp người dân thoát nghèo.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cứu lấy những dòng sông
(HGĐT)- Số liệu báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho thấy, Hà Giang hiện có 51 tàu khai thác sa khoáng trái phép trên 3 dòng sông: Sông Lô, sông Bạc và sông Gâm. Mỗi ngày khối lượng đất đá, cát sỏi được đào bới lên các dòng chảy hàng ngàn mét khối. Và, chưa thể thống kê được có bao nhiêu chất thải độc hại dùng để lọc, cô vàng đổ ra sông mỗi ngày?
30/05/2007
Hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước
(HGĐT)- Công ty Xăng dầu Hà Giang là một doanh nghiệp Nhà nước có chức năng kinh doanh các loại mặt hàng xăng, dầu và một số loại mặt hàng khác.
28/05/2007
Quản Bạ tìm giải pháp xoá nghèo từ nông nghiệp
(HGĐT)- Quản Bạ có diện tích tự nhiên 549,89 km2, đất sản xuất chỉ chiếm 11%, dân số 40.517 khẩu với 14 dân tộc sinh sống, phân bố trên 104 thôn, bản, nền kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp là chính. Vì vậy, chuyển đổi cơ cấu cây trồng đang trở thành cấp thiết ở Quản Bạ, được cấp uỷ, chính quyền nơi đây chú trọng,để hướng người dân sản xuất theo hàng hoá, tăng
28/05/2007
Đôi nét về phong trào "Một làng nghề một sản phẩm" và triển vọng cho các làng nghề ở Hà Giang
(HGĐT)- Ngài Fumihiro Kabuta, Chủ tịch tổ chức Năng suất Châu á (APO) phát biểu trong cuộc Hội thảo Quốc gia “Phát triển phong trào Một làng nghề một sản phẩm” tổ chức tại khách sạn Horison tháng 4.2007 như sau: “trồng mận và hạt dẻ và đi nghỉ ở Hawai!!!” khi nói về phong trào một làng nghề một sản phẩm.
25/05/2007