Úc: phát hiện 850 sinh vật mới dưới lòng đất

08:07, 30/09/2009

Sau bốn năm tiến hành một cuộc khảo cứu toàn diện mạch nước ngầm và các hang động ở miền trung và miền nam nước Úc, các nhà khoa học đã tìm thấy 850 loài sinh vật chưa từng được biết đến trước đó sống dưới lòng đất.


Các nhà nghiên cứu cho rằng các loài mới phát hiện - gồm côn trùng, giáp xác, nhện và sâu - - chỉ mới chiếm 1/5 số lượng các loài đang tồn tại dưới lòng đất trong điều kiện khắc nghiệt nơi rừng sâu hẻo lánh của Úc.

Con pseudoscorpion thuộc nhóm troglofauna   - Ảnh: Live Science

Đến nay chỉ có một nửa số loài đã phát hiện được đặt tên, số còn lại được gọi tên chung: các sinh vật sống trong nước ngầm được gọi là "stygofauna", sinh vật sống trong các hang động và kẽ đất siêu nhỏ được gọi là "troglofauna".

Trong nhóm stygofauna, loài giáp xác nhỏ chiếm đa số với 75%, kế đó là loài côn trùng, bọ cánh cứng chiếm khoảng 17%, còn lại là các loài khác. Ở với nhóm troglofauna, loài thuộc lớp nhện chiếm 50%, côn trùng 25%, còn lại là loài giáp xác và những sinh vật khác.

"Hầu như tất cả chúng đều thiếu và mù mắt hoàn toàn, thiếu sắc tố, vì vậy chúng nhạt màu hoặc có màu trắng" - nhà nghiên cứu tiến hóa của sinh vật tại Đại học Adelaide ở Úc Andy Austin, nói với Live Science ngày 29-9. "Các loài này rất nhạy cảm, riêng các loài côn trùng trong hang động thường có chân dài và râu để cảm nhận rung động và mùi vì chúng không thể nhìn thấy dưới lòng đất tối đen".

Phát hiện mới này đã đặt ra một số thách thức đối với các nhà bảo tồn do một số sinh vật này sống tại các khu vực xa xôi của Úc, nơi đang xây dựng nhiều nông trại và cơ sở khai thác nguyên liệu có thể tác động đến sự sống còn của chúng trong tương lai.

Loài cá không mắt Milyeringa veritas, một trong số 850 loài sinh vật mới được phát hiện dưới lòng đất ở Úc - Ảnh: Live Science 

Một loài giáp xác mới - Ảnh: Live Science


tuoi tre

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nguồn mở đã kém an toàn hơn
Xu hướng công khai mã nguồn của virus kèm với đó là sự mất an toàn của các hệ thống mã nguồn mở và sự “vượt mặt” của virus với những phần mềm bảo mật đang là những vấn đề đáng ngại.
29/09/2009
Nước có ở khắp nơi trên mặt trăng
Ba nghiên cứu riêng rẽ của các nhà khoa học Mỹ vừa tìm ra những bằng chứng rõ ràng về sự tồn tại của nước trên mặt trăng. Nước tập trung nhiều ở hai cực và có thể được tạo nên bởi gió mặt trời.
29/09/2009
Phần mềm diệt virus: “Nội” chưa thể cạnh tranh với “ngoại”
Trong lĩnh vực bảo mật, một sản phẩm diệt virus tốt không chỉ đơn thuần là phần mềm mà còn cả hệ thống cảnh báo, phát hiện nguy cơ đứng ở phía sau. Chính vì thế mà đại diện Symantec tại Việt Nam cho rằng các phần mềm virus "nội" hiện nay khó có cơ tranh giành thị phần với “hàng ngoại” vì không có mạng lưới này.
28/09/2009
Ứng dụng KH&CN phục vụ phát triển KT-XH
HGĐT- Xác định đẩy mạnh KHCN, tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học-công nghệ tiên tiến, hiện đại để nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng bộ tỉnh đề ra; những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đã có những chủ trương,
28/08/2009