Bốn doanh nghiệp trúng tuyển cuộc thi cấp phép 3G

07:53, 03/04/2009

Viettel, Vinaphone, Mobifone và liên danh EVN Telecom và Hanoi Telecom đã trúng tuyển trong cuộc thi cấp phép 3G của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT). Lễ công bố kết quả vừa diễn ra chiều nay, 2-4 tại Hà Nội.


Theo công bố của Bộ, Tổng công ty Viễn thông Quân đội (Viettel) đã trúng tuyển với số điểm cao nhất: 966,67/1.000 điểm. Liên danh EVN Telecom và Hanoi Telecom trúng tuyển thấp nhất với số điểm chưa quá bán: 430,65 điểm.

Ông Phạm Hồng Hải, Vụ trưởng Vụ Viễn thông, Bộ TT-TT cho biết, tổng số tiền cam kết đầu tư để triển khai mạng lưới 3G trong ba năm đầu của bốn doanh nghiệp và liên danh là 33,8 nghìn tỷ đồng, tức khoảng 2 tỷ USD. Tổng số tiền cam kết đặt cọc của bốn đơn vị trúng tuyển là 8.100 tỷ đồng. Các doanh nghiệp cũng cam kết sẽ lắp đặt 30.000 trạm BTS, tương đương số trạm hiện có với 2G.

Doanh nghiệp cam kết vùng phủ sóng 3G thấp nhất là 46% dân số, cao nhất là 86% dân số. Thời điểm cung cấp dịch vụ sớm nhất là một tháng sau khi được cấp phép, muộn nhất là 9 tháng, không kể thời gian 3 tháng đặt cọc.

Trong ba năm đầu, Bộ sẽ kiểm tra chặt chẽ việc thực hiện cam kết của các doanh nghiệp khi triển khai 3G. Nếu không thực hiện đúng, doanh nghiệp có thể sẽ bị phạt tiền hoặc bị tước giấy phép 3G nếu đến 24 tháng không bảo đảm cung cấp dịch vụ 3G ra thị trường với diện tích phủ sóng dưới 10% dân số.

Không tỏ ra quá vui mừng khi nhận được tin Viettel đứng đầu trong danh sách trúng tuyển 3G, ông Hoàng Sơn (ảnh), Giám đốc Viettel Telecom cho biết, việc được Bộ TT-TT chấm điểm cho Viettel cao nhất thể hiện sự tin tưởng của Bộ về khả năng tài chính và năng lực quản lý của công ty. Điều đó khiến Viettel tự tin hơn vào khả năng triển khai của mình.

Ông Sơn cho biết lộ trình của Viettel sau khi có giấy phép 3G là: trong vài ba tháng đầu sẽ phải triển khai đấu thầu mua bán thiết bị, sau đó mất 5-6 tháng triển khai lắp đặt. Vì thế, thời hạn 9 tháng là rất khít thời gian. Ngay sau 9 tháng, Viettel sẽ triển khai phủ sóng 3G luôn trên 86% dân số.

Số tiền đầu tư cho 3G trong ba năm tới khoảng 800 triệu USD. Trong 15 năm, Viettel dự kiến đầu tư 1,5 đến 1,8 tỷ USD. Đây là đơn vị cam kết đầu tư nhiều nhất cho 3G.

Ông Sơn hy vọng, 3G trước hết sẽ góp phần giảm việc tắc nghẽn mạng hiện nay, khi Viettel đã sử dụng tối đa băng tần 2G được cấp.

Ông Đinh Thế Phúc, Giám đốc EVN Telecom cho biết, liên danh EVN Telecom và Hanoi Telecomcam kết đặt cọc 600 tỷ đồng.

Còn theo ông Lâm Hoàng Vinh (ảnh), Phó tổng giám đốc VNPT kiêm Giám đốc Vinaphone, dự kiến Vinaphone sẽ phủ sóng 3G trên 2/3 dân cư, ở tất cả các nơi có khả năng cung cấp dịch vụ 3G. Ngoài ra, VNPT và Vinaphone sẽ sử dụng hạ tầng mạng 3G để phục vụ internet băng rộng cho cả vùng nông thôn. Số tiền đặt cọc của Vinaphone là 1.500 tỷ đồng.

Ngày 5-11-2008, Hội đồng thi tuyển 3G của Bộ TT-TT đã phát hành hồ sơ thi tuyển cấp phép thiết lapạ mạng và cung cấp dịch vụ viễn thông di động mặt đất tiêu chuẩn IMT-200 trong băng tần số 1900-2200 MHz (3G) cho bảy doanh nghiệp viễn thông. Ngày 18-2 vừa qua, Bộ đã tổ chức công khai buổi lễ nhận và mở hồ sơ thi tuyển 3G của các doanh nghiệp. Tổng số có sáu doanh nghiệp và liên danh nộp hồ sơ thi tuyển.

Hội đồng thi tuyển 3G đã chấm tuyển theo hai vòng sơ tuyển và xét tuyển. Ông Phạm Hồng Hải cho biết, cả sáu hồ sơ đều vượt qua vòng sơ tuyển. Theo nguyên tắc, những doanh nghiệp đã qua vòng sơ tuyển đều có đủ khả năng triển khai 3G.

Kết quả thi cấp phép 3G từ cao xuống thấp (thang điểm 1.000):

1. Tổng công ty Viễn thông Quân đội (Viettel): 966,67 điểm.

2. Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT - Vinaphone): 620,96 điểm.

3. Công ty thông tin di động (VMS - Mobifone): 563,91 điểm.

4. Liên danh Công ty Thông tin viễn thông Điện lực (EVN Telecom) và Công ty cổ phần Viễn thông Hà Nội (Hanoi Telecom): 430,65 điểm.

5. Công ty cổ phần Viễn thông di động Toàn Cầu (Gtel Mobile): 271,50 điểm.

6. Công ty cổ phần dịch vụ Bưu chính viễn thông Sài Gòn (SPT): 268,66 điểm.

nhandan.com.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Trói” công ty chứng khoán bằng chuẩn CNTT?
Dự thảo quy định về hệ thống CNTT đối với công ty chứng khoán đang được lấy ý kiến có nhiều điểm thiếu thực tế.
30/03/2009
Quản lý thuê bao di động trả trước: Sẽ cắt sóng nếu không đăng ký thông tin
Thuê bao di động trả trước sẽ nằm trong diện bị kiểm soát chặt chẽ hơn. Trong buổi sơ kết một năm triển khai quản lý thông tin đối với thuê bao di động trả trước do Bộ Thông tin - truyền thông tổ chức ngày 27-3, đã có đề xuất nhiều quy định mới nhằm thắt chặt hơn nữa việc quản lý đối với loại hình thuê bao trên.
30/03/2009
Trăn khổng lồ Nam Mỹ có thể nuốt chửng cá sấu
Được coi là loài rắn lớn nhất hành tinh, trăn xanh khổng lồ (Anaconda) chủ yếu sống ở khu vực Nam Mỹ. Với chiều dài thân lên tới 9 mét, chúng có thể nuốt chửng cả một con cá sấu.
27/03/2009
Google trang bị 2 tính năng mới trên bộ máy tìm kiếm
Ngày 24-3 vừa qua, Google chính thức công bố 2 cải tiến mới trên cỗ máy tìm kiếm, với hi vọng sẽ mang đến kết quả tốt hơn cho những truy vấn chuyên sâu.
27/03/2009