Trừ nấm mốc trong nhà

10:23, 27/03/2009

Mùa xuân, trời không lạnh lắm, mưa phùn nhiều, độ ẩm cao là điều kiện rất thuận lợi để phát triển nấm mốc. Nấm mốc gây dị ứng, viêm nhiễm đường hô hấp, gây ngộ độc nếu “mọc” trên đồ ăn,thức uống.…


Sẵn các bào tử trong không khí, nấm mốc phát triển trên tường, quần áo, các đồ dùng và cả trên các thực phẩm nữa nếu không dùng ngay. 

Nấm mốc mọc nhiều bên bể cá. Ảnh tư liệu

Nếu thấy nằm mốc “mọc” lên ở đâu hoặc ngửi thấy mùi của chúng - một thứ mùi rất đặc trưng gọi là “mùi nấm mốc", ta nên tìm cách loại trừ ngay.
 
Bạn hãy phát hiện chúng tại những vị trí có rò rỉ nước như nhà tắm, nhà bếp, những chỗ có độ ẩm cao hoặc những nơi tối tăm, ít ánh sáng.
 
Để diệt trừ nấm mốc, bạn hãy làm như sau: Bước đầu tiên để trừ nấm mốc là bạn hãy lấy khăn ướt lau miết thật sạch để loại chúng trên bề mặt mà chúng đang phát triển.
 
Để bảo vệ đường hô hấp, bạn phải đeo khẩu trang, đeo kính bảo vệ và đi găng tay, sau đó, phun sương vùng bị nấm mốc hoặc thấm ướt khăn để lau, như vậy hạn chế cho chúng (nhất là bào tử của chúng) khỏi phát tán ra không khí.
 
Lau sạch nấm mốc trên bề mặt cứng như sứ, thuỷ tinh… bằng cách nhúng vào xà phòng không chứa amoniac hoặc các chất tẩy rửa khác, dùng khăn bằng sợi tổng hợp lau hoặc bàn chải để đánh sạch. Đồ gỗ không thể thấm ướt, có thể dùng khăn bằng vải nhám, cứng để lau sạch nấm mốc.
 
Nếu nấm mốc mọc loang trên các bề mặt xốp như giấy dán tường, đệm lót, thảm, cần phải thay bằng vật liệu mới vì không thể loại bỏ hết nấm mốc và bào tử của chúng khỏi các vật liệu xốp này.
 
Bước thứ hai là sát trùng những vùng đã bị nấm mốc mà ta vừa làm sạch bằng dung dịch tẩy hoặc một chất sát trùng nào đó hoà tan trong nước. Nếu thấy còn chưa sạch hết nấm mộc, cần lau đi lau lại vài lần dung dịch tẩy (hoặc dung dịch chất sát trùng đã pha trong nước).
 
Để 15 phút cho ngấm dung dịch tẩy. Sau đó lấy nước sạch lau một lần nữa.

Bước cuối cùng là làm khô ngay những nơi đã xử lý như trên. Có thể dùng khăn hoàn toàn khô, cũng có thể dùng máy sấy tóc, quạt máy hoặc máy khử độ ẩm để làm khô hoàn toàn.

Bạn hãy vứt bỏ hết khăn lau, khẩu trang, găng tay ra khỏi nhà để tránh nấm mốc còn bám vào đó có cơ hội lại lây lan trở lại.

Thay quần áo và giặt giũ ngay khi hoàn thành việc làm này. 

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trăn khổng lồ Nam Mỹ có thể nuốt chửng cá sấu
Được coi là loài rắn lớn nhất hành tinh, trăn xanh khổng lồ (Anaconda) chủ yếu sống ở khu vực Nam Mỹ. Với chiều dài thân lên tới 9 mét, chúng có thể nuốt chửng cả một con cá sấu.
27/03/2009
Google trang bị 2 tính năng mới trên bộ máy tìm kiếm
Ngày 24-3 vừa qua, Google chính thức công bố 2 cải tiến mới trên cỗ máy tìm kiếm, với hi vọng sẽ mang đến kết quả tốt hơn cho những truy vấn chuyên sâu.
27/03/2009
Cắt liên lạc thuê bao di động phát tán tin nhắn rác
Các nhà cung cấp dịch vụ di động vừa ra "tối hậu thư" cho các doanh nghiệp cung cấp nội dung không được gây phiền nhiễu cho khách hàng. Nhà khai thác di động lớn nhất VN này tuyên bố sẽ cắt liên lạc với những đầu số bị khách hàng kêu ca nhiều.
25/03/2009
Ấn tượng từ những con số
HGĐT- Năm 2008 là một năm của khoa học công nghệ (KH - CN), vớiđầy ắp những thành tựu, nổi bật là việc thực hiện tốt công tác quản lý KH - CN.
24/03/2009