Lần đầu tiên công bố 10 sự kiện tiêu biểu của ngành phần mềm Việt Nam

11:02, 13/01/2009

Ngày 12/1/2009, tạp chí Nhịp Sống Số và Hiệp hội doanh nghiệp phần mềm Việt Nam (VINASA) đã chính thức công bố kết quả bình chọn 10 sự kiện tiêu biểu năm 2008 của ngành phần mềm Việt Nam. Đây là lần đầu tiên, ngành phần mềm Việt Nam tổ chức bình chọn 10 sự kiện tiêu biểu của ngành.


Theo VINASA, vào năm 2000, doanh thu cả năm của ngành phần mềm Việt Nam chỉ đạt 50 triệu USD, nhưng đến năm 2007 doanh số của ngành đã tăng tới 10 lần và vượt qua cột mốc doanh số 500 triệu USD. Năm 2008, doanh thu của ngành phần mềm Việt Nam ước đạt trên 600 triệu USD, tăng hơn 20% so với năm 2007 và thực sự đã trở thành ngành kinh tế quan trọng của đất nước, đóng vai trò hỗ trợ nhiều ngành kinh tế khác phát triển.

 

10 sự kiện tiêu biểu của ngành phần mềm Việt Nam trong năm 2008

 

1 - Việt Nam lọt vào danh sách TOP 30 điểm đến về gia công phần mềm thế giới và TP. HCM xếp thứ 4 trong danh sách TOP 50 thành phố mới nổi hấp dẫn nhất về gia công phần mềm quốc tế.

 

Đây là kết quả khảo sát mới được công bố của Công ty tư vấn quốc tế Global Services. Kết quả này cho thấy năm 2008 ngành phần mềm Việt Nam đã tạo được bước tiến quan trọng trong đánh giá của giới phần mềm quốc tế về tiềm năng và triển vọng, hình ảnh ngành phần mềm Việt Nam đã được ghi nhận và có vị trí ngày càng cao trên bản đồ ngành phần mềm và CNTT thế giới.

 

2 - Viện công nghiệp phần mềm và nội dung thông tin số Việt Nam chính thức ra mắt

 

Ý tưởng về thành lập Viện đã hình thành từ năm 2005 nhằm mục tiêu hỗ trợ cho các doanh nghiệp (DN) và ngành công nghiệp phần mềm Việt Nam. Đến năm 2007 Thủ tướng đã chính thức ký quyết định thành lập Viện và tháng 10/2007 Viện đã chính thức ra mắt, trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông. Viện được đánh giá sẽ là trợ thủ đắc lực của ngành và các doanh nghiệp phần mềm trong xây dựng nền tảng và giải quyết các vấn đề chung về công nghệ và kỹ thuật.

 

3 - Khai mở hợp tác phần mềm với thị trường Bắc Âu và châu Âu

 

Sau nhiều năm im ắng so với thị trường Nhật Bản và Bắc Mỹ, năm 2008 đánh dấu những bước tiến đầu tiên cho định hướng mới của các doanh nghiệp phần mềm Việt Nam là thâm nhập thị trường châu Âu. Khởi đầu là việc Chính phủ Đan Mạch tài trợ cho VINASA dự án nâng cao năng lực hoạt động trong 3 năm 2008 – 2011, tiếp đó là đoàn doanh nghiệp phần mềm tham dự Triển lãm CNTT lớn nhất thế giới tại CeBIT (Đức) và giành được các hợp đồng, đến tháng 11/2008 Đại sứ quán Phần Lan và VINASA phối hợp tổ chức đoàn doanh nghiệp phần mềm sang Phần Lan, hứa hẹn những cơ hội hợp tác mới với thị trường Bắc Âu.

 

4 - Khởi công Công viên phần mềm lớn nhất ASEAN tại Thủ Thiêm, TP.HCM

 

Đây là sự kiện được giới công nghiệp phần mềm trong khu vực hết sức quan tâm. Mặc dù Việt Nam công bố mục tiêu ưu tiên xây dựng ngành công nghiệp phần mềm thành ngành kinh tế mũi nhọn quốc gia, nhưng cho đến nay việc đầu tư phát triển các khu công nghiệp phần mềm không tương xứng với mục tiêu đề ra. Cả nước duy nhất chỉ có Công viên phần mềm Quang Trung là hoạt động khá nhộn nhịp, do vậy Công viên phần mềm Thủ Thiêm được kỳ vọng sẽ tạo ra bước đột phá về qui mô, năng lực và hình ảnh cho ngành phần mềm Việt Nam.

 

5 - Mục tiêu đào tạo 1 triệu kỹ sư CNTT được Chính phủ ghi nhận và công bố

 

Tại Lễ trao giải thưởng Sao Khuê tháng 4/2008, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã tuyên bố cần đẩy mạnh đào tạo nhân lực CNTT, hướng đến mục tiêu đạt được 1 triệu kỹ sư CNTT vào khoảng thời gian 2015 – 2020, đưa Việt Nam trở thành trung tâm đào tạo và cung cấp nhân lực CNTT quốc tế.

 

6 - Công ty Harvey Nash Việt Nam thắng thầu quốc tế hợp đồng 54 triệu EUR với Alcatel – Lucent (Đức)

 

Sau sự kiện Công ty FPT Software năm 2007 thắng thầu quốc tế tại Malaysia với hợp đồng gần 10 triệu USD với Petronas, tháng 10/2008 ngành phần mềm Việt Nam lại ghi điểm trên thị trường quốc tế bằnghợp đồng kỷ kục 54 triệu EUR do Harvey Nash Vietnam giành được tại Đức với tập đoàn Alcatel – Lucent. Chiến thắng này là khẳng định cụ thể về sự năng lực và uy tín quốc tế của Việt Nam ngày càng cao trong ngành CNTT thế giới và càng có ý nghĩa quan trọng khi hợp đồng giành được đúng vào giai đoạn kinh tế thế giới bước vào suy thoái.

 

7 - Tạp chí Nhịp Sống Số chính thức xuất bản

 

Tạp chí Nhịp Sống Số được cấp giấy phép và xuất bản số đầu tiên vào tháng 2/2008, đánh dấu vị thế và bước tiến mới của ngành phần mềm non trẻ khi đã có cơ quan báo chí và diễn đàn ngôn luận riêng. Nhịp Sống Số hiện phát hành mỗi tháng 2 kỳ, với nhiều thông tin đặc biệt hữu ích về các ứng dụng phần mềm và thiết bị số trong công việc và cuộc sống.

 

8 - Giải thưởng Sao Khuê 2008 không có xếp hạng 5 sao cho phần mềm Việt Nam

 

Năm 2008 kỷ niệm 5 năm tổ chức giải thưởng Sao Khuê, nhưng đây cũng là năm đầu tiên Hội đồng giải thưởng không chọn được sản phẩm phần mềm nào của Việt Nam để xếp hạng 5 sao. Sự kiện này được ghi nhận là sự cảnh báo kịp thời với các cơ quan quản lý nhà nước cũng như các doanh nghiệp Việt Nam về sự thiếu đầu tư cho công tác nghiên cứu, phát triển cũng như cho chất lượng đào tạo nhân lực ngành CNTT tại nước ta.

 

9 - Tỷ lệ vi phạm bản quyền tại Việt Nam được công bố giảm còn 85%

 

Đây là kết quả khảo sát được công bố hàng năm của Liên minh phần mềm thương mại quốc tế (BSA) và IDC, theo đó Việt Nam đã giảm xếp hạng vi phạm bản quyền từ vị trí số 1 thế giới với tỷ lệ 97% vào năm 2000 xuống vị trí số 10 vào năm 2007 với tỷ lệ 85%. Việt Nam đã sẵn sàng để năm 2008 ra khỏi danh sách 10 nước có tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm cao nhất thế giới. Việc giảm tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm là bước tiến quan trọng để ngành phần mềm cũng như nền kinh tế nước ta hội nhập với thế giới.

 

10 - Việt Nam được bầu vào vị trí Phó Chủ tịch Tổ chức công nghiệp điện toán châu Á – châu Đại Dương ASOCIO

 

Ngày 8/12/2008, tại Đại hội ASOCIO tổ chức tại Hongkong, Hiệp hội CNTT lớn nhất 2 châu lục ASOCIO đã bầu đại diện Hiệp hội doanh nghiệp phần mềm Việt Nam ông Trương Gia Bình vào vị trí Phó Chủ tịch ASOCIO, đây là lần đầu tiên Việt Nam được bầu vào 1 vị trí cao trong một tổ chức CNTT quốc tế quan trọng. Kết quả này cho thấy vị trí và thương hiệu quốc tế của ngành phần mềm Việt Nam đang ngày càng nâng cao, mức độ hội nhập quốc tế của ngành cũng đã cải thiện đáng kể qua một loạt các kết quả khảo sát, xếp hạng quốc tế do các tổ chức nước ngoài đánh giá.


vnmedia

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường quản lý Nhà nước về công tác thông tin và truyền thông trong tình hình mới
HGĐT- Đến Xuân này là gần 3 năm Sở Thông tin & Truyền thông được thành lập và đi vào hoạt động. Những bỡ ngỡ, khó khăn trong giai đoạn đầu dần lùi xa, thay vào đó là sự ổn định và đột phá trong công tác quản lý Nhà nước về công tác thông tin và truyền thông.
31/12/2008
10 sự kiện CNTT-TT nổi bật nhất năm 2008
Chiều 30/12, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) vừa chính thức công bố 10 sự kiện tiêu biểu, nổi bật nhất trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT-TT) năm 2008.
31/12/2008
Thăm hai lăng mộ cổ Ai Cập mới phát hiện
Hai khu mộ vừa khai quật tại Ai Cập có tuổi đời 4.300 năm, thuộc về hai viên quan coi sóc âm nhạc và khai mỏ. Những lăng mộ này đều sử dụng chữ tượng hình trang trí và đây được coi là phát hiện quan trọng.
26/12/2008
Năm 2009, thiết lập mạng thông tin chuyên dùng phòng, chống thiên tai
Ngày 23-12, tại TP Hồ Chí Minh, Bưu điện Trung ương đã tổ chức Hội nghị các cơ quan Ðảng, Nhà nước sử dụng dịch vụ bưu chính, viễn thông và tin học.
26/12/2008