10 sự kiện CNTT-TT nổi bật nhất năm 2008

07:52, 31/12/2008

Chiều 30/12, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) vừa chính thức công bố 10 sự kiện tiêu biểu, nổi bật nhất trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT-TT) năm 2008.


1. VINASAT – 1, vệ tinh viễn thông đầu tiên của Việt Nam

Phóng thành công vệ tinh VINASAT - 1 được Bộ TT-TT đánh giá là 1 trong 10 sự kiện tiêu biểu của năm 2008. (Ảnh: VNPT).

5h17 phút sáng 19/4/2008, VINASAT – 1, vệ tinh đầu tiên của Việt Nam đã được phóng thành công lên quỹ đạo trái đất, đưa ngành viễn thông Việt Nam lên một tầm cao mới, mở ra một kỷ nguyên mới cho lĩnh vực thông tin liên lạc của Việt Nam.

Sự kiện này cũng khẳng định chủ quyền của Việt Nam trong không gian vũ trụ, thể hiện vụ thế ngày càng lớn mạnh của đất nước và của ngành thông tin và truyền thông Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế với thế giới.

2. Bưu chính hoạt động độc lập

Từ ngày 1/1/2008, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam chính thức đi vào hoạt động đánh dấu sự kiện lịch sử 63 năm xây dựng và phát triển ngành Bưu điện (Bưu chính Viễn thông). Việc chia tách bưu chính, viễn thông thể hiện sự đổi mới trong quản lý, phù hợp với xu thế phát triển của bưu chính, viễn thông và cam kết WTO của Việt Nam .

3. Tăng cường kỷ cương trong hoạt động báo chí, xuất bản

Trong một năm đầy những biến động của đời sống kinh tế – xã hội 2008, báo chí trong cả nước đã đóng góp rất lớn trong việc thông tin, tuyên truyền cá giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội...

Bên cạnh đó, trong cuộc cạnh tranh thông tin, một số cán bộ, phóng viên, biên tập viên đã không giữ được tính khách quan, trung thực, chính xác. Trong hoạt động xuất bản, một số bất cập trong liên kết xuất bản đã làm phát sinh những sai phạm, ảnh hưởng tiêu cực xã hội.

Bộ TT-TT đã kịp thời xử lý nghiêm túc mọi sai phạm của cá nhân và tập thể được dư luận đồng tình, tăng cường thực hiện kỷ cương trong hoạt động báo chí, xuất bản, giúp các nhà báo tự tin và tự chịu trách nhiệm cao hơn trong tác nghiệp.

4. Nghị định 97/2008/NĐ-CP về Internet, bước phát triển về quản lý Internet

Ngày 28/8/2008, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định 97/2008/NĐ-CP về Internet là bước phát triển đột phá trong quản lý Internet khuyến khích việc ứng dụng Internet trong các lĩnh vực của đời sống kinh tế – xã hội. Tính đến hết tháng 11/2008, toàn quốc có trên 20,67 triệu người sử dụng Internet, đạt mật độ 24,20%, trong đó có 2 triệu thuê bao băng rộng.

5. Công bố, đánh giá xếp hạng website các bộ, địa phương

Báo cáo đánh giá, xếp hạng website các bộ, địa phương được Bộ TT-TT công bố lần đầu tiên vào tháng 7/2008 dựa trên số lượng truy cập và cung cấp dịch vụ công đã cho thấy bức tranh khái quát về mật độ phát triển website của các cơ quan nhà nước.

Đây cũng chính là một trong những nội dung quan trọng góp phần thực hiện kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước năm 2008, thể hiện sự quyết tâm của Chính phủ trong việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, tiến tới xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử ở Việt Nam.

6. Trên 1.200 tỷ đồng được đầu tư, xây dựng và duy trì mạng lưới cung cấp dịch vụ viễn thông công ích cho vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo

Trong năm qua, Bộ TT-TT đã giao nhiệm vụ cho 4 đơn vị là VNPT, Viettel, EVN Telecom và Vishipel với tổng giá trị trên 1.200 tỷ đồng để hỗ trợ phát triển và cung cấp dịch vụ viễn thông công ích trên 189 huyện và gần 600 xã thuộc vùng được cung cấp.

Năm 2008 cũng là năm ngành phát triển được 600.000 máy điện thoại và 23.810 thuê bao Internet cho các hộ gia đình, phát triển mới 574 điểm truy cập điện thoại công cộng và 624 điểm truy cập Internet công cộng...

Chính sách hỗ trợ phát triển và cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đã bước đầu góp phần có hiệu quả vào phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao dân trí, xoá đói giảm nghèo... tại các vùng kinh tế khó khăn, vùng sâu, vùng xa.

7. Năm 2008 là năm phát triển cao nhất số lượng trạm BTS

Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng và hoàn thiện mạng lưới viễn thông và nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh, các doanh nghiệp viễn thông đã tập trung đầu tư, nâng cấp hệ thống, thiết bị, mở rộng dung lượng mạng.

Tính đến hết tháng 11/2008, phát triển mới trên 13.700 trạm BTS, tổng số máy điện thoại đạt 79,1 triệu, trong đó thuê bao di động chiếm 83,5%, mật độ điện thoại trên toàn quốc đạt 92,6 máy/100 dân.

8. Quốc hội thông qua Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Xuất bản

Luật sửa đổi một số điều của Luật Xuất bản 2004 được Quốc hội khoá XII, kỳ họp thứ 3 ngày 3/6/2008 thông qua, hoàn chỉnh hành lang pháp lý nhằm nâng cao chất lượng toàn diện cho hoạt động xuất bản, phù hợp với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Năm 2008 cũng là năm đẩy mạnh xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý, chính sách cho phát triển ngành thông tin và truyền thông với việc Bộ được Quốc hội và Chính phủ giao xây dựng 5 Dự án Luật để trình Quốc hội khoá XII gồm Luật tần số, Luật Bưu chính, Luật viễn thông, Luật báo chí (sửa đổi) và Luật xuất bản (sửa đổi)...

9. Cục quản lý phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Cục thông tin đối ngoại được thành lập và đi vào hoạt động

Cục Quản lý phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử được thành lập để thực hiện công tác quy hoạch, định hướng, hướng dẫn tổ chức thực hiện các hoạt động trong sự phát triển phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử.

Cục Thông tin đối ngoại là đầu mối quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại, điều phối, tổ chức thực hiện công tác thông tin đối ngoại của các bộ, ngành, địa phương...

10. Thống nhất một giá cước điện thoại nội hạt trên toàn quốc

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án điều chỉnh cước nội hạt, nội tỉnh. Bộ TT-TT đã ban hành Quyết định gói cước cơ bản dịch vụ điện thoại cố định nội hạt tại nhà thuê bao, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2009.

Mức cước thuê bao nội hạt cơ bản là 20.000 đồng/tháng/máy điện thoại (hoặc 667 đồng/ngày/máy điện thoại) và mức cước liên lạc nội hạt cơ bản là 200 đồng/phút.


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vẫn chưa thống nhất được khái niệm về blog
Đại diện cơ quan quản lý cho biết thông tư về quản lý blog dự kiến được ban hành vào tháng 12.2008 sẽ chỉ định hướng những việc các blogger nên tránh mà không can thiệp vào vấn đề riêng tư của blogger. Tuy nhiên khái niệm thế nào là blog được đưa ra trong bản dự thảo lần thứ 5 vẫn chưa được thống nhất.
28/11/2008
Năm 2009, thiết lập mạng thông tin chuyên dùng phòng, chống thiên tai
Ngày 23-12, tại TP Hồ Chí Minh, Bưu điện Trung ương đã tổ chức Hội nghị các cơ quan Ðảng, Nhà nước sử dụng dịch vụ bưu chính, viễn thông và tin học.
26/12/2008
Thăm hai lăng mộ cổ Ai Cập mới phát hiện
Hai khu mộ vừa khai quật tại Ai Cập có tuổi đời 4.300 năm, thuộc về hai viên quan coi sóc âm nhạc và khai mỏ. Những lăng mộ này đều sử dụng chữ tượng hình trang trí và đây được coi là phát hiện quan trọng.
26/12/2008
Tiết kiệm mực in bằng cách... đục lỗ font chữ
Một công ty của Hà Lan đang tìm cách giảm thiểu các chi phí bảo vệ môi trường trong in ấn bằng cách phát triển một loại font chữ mới, có thể giúp giảm 15% lượng mực cần sử dụng.
24/12/2008