Tăng cường quản lý Nhà nước về công tác thông tin và truyền thông trong tình hình mới

16:27, 31/12/2008

HGĐT- Đến Xuân này là gần 3 năm Sở Thông tin & Truyền thông được thành lập và đi vào hoạt động. Những bỡ ngỡ, khó khăn trong giai đoạn đầu dần lùi xa, thay vào đó là sự ổn định và đột phá trong công tác quản lý Nhà nước về công tác thông tin và truyền thông.


 
 Cán bộ Trung tâm CNTT và Truyền thông (Sở Thông tin và Truyền thông) cập nhật, tin bài ảnh trên trang Thông tin điện tử của tỉnh.

Thực hiện tốt mục tiêu phát triển và hiện đại hóa hệ thống hạ tầng mạng lưới, nâng cao chất lượng, phát triển các dịch vụ bưu chính, viễn thông. Góp phần không nhỏ trong sự nghiệp phát triển KT-XH của tỉnh nhà, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2006-2010 đã đề ra.


Là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, có chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện quản lý Nhà nước về báo chí, xuất bản; bưu chính và chuyển phát; viễn thông và Internet; truyền dẫn phát sóng; tần số vô tuyến điện; công nghệ thông tin; điện tử; phát thanh và truyền hình; cơ sở hạ tầng thông tin truyền thông; quảng cáo trên báo chí, mạng thông tin máy tính và xuất bản phẩm; các dịch vụ công thuộc phạm vi quản lý của ngành về thông tin và truyền thông… Năm qua, mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, biến động về cơ cấu tổ chức bộ máy… nhưng được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, Bộ Thông tin và Truyền thông, cùng với sự thống nhất đoàn kết trong tập thể cán bộ CCVC, Sở Thông tin và Truyền thông đã đạt được những thành quả đáng ghi nhận.


Xác định nhiệm vụ chính là quản lý Nhà nước về bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và báo chí xuất bản trên địa bàn tỉnh, năm 2008, Sở đã thực hiện tốt công tác tham mưu trình UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản quản lý như: Ban hành quy chế phối hợp công tác phòng, chống các hành vi, vi phạm pháp luật và tội phạm trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông và công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh. Phối hợp Viện Chiến lược BC-VT và CNTT (Bộ Thông tin và Truyền thông) chỉnh sửa quy hoạch phát triển BC-VT và CNTT tỉnh giai đoạn 2007-2015 và định hướng đến năm 2020 để trình Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh. Cùng với Cục Tần số xây dựng và ban hành quy chế phối hợp về công tác quản lý tần số vô tuyến điện. Xây dựng kế hoạch công tác thanh tra, kiểm tra, kế hoạch ứng dụng CNTT trong các cơ quan hành chính Nhà nước giai đoạn 2009-2010 và kế hoạch đào tạo cán bộ công chức năm 2009. Phối hợp với các sở, ngành tham gia tư vấn, định vị đất xây dựng Trạm phát sóng (BTS) cho các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn. Tham mưu trình UBND tỉnh ban hành quy định phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trên địa bàn tỉnh.


Thực hiện công tác quản lý Nhà nước về BCVT, Sở đã hướng dẫn các doanh nghiệp xây dựng phương án đảm bảo an toàn mạng lưới và an toàn thông tin, bảo đảm tuyệt đối an toàn thông tin liên lạc phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương các cấp, công tác phòng, chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai. Xây dựng kế hoạch viễn thông công ích năm 2008, hướng dẫn chỉ đạo các doanh nghiệp triển khai kế hoạch xây dựng mạng lưới và cung cấp dịch vụ viễn thông công ích theo danh mục. Tổng hợp số liệu để xác định sản lượng áp dụng định mức hỗ trợ duy trì và phát triển cung ứng dịch vụ viễn thông công ích. Xây dựng kế hoạch B và phương án đảm bảo thông tin liên lạc tác chiến khu vực phòng thủ của tỉnh. Phục vụ và tham gia diễn tập khu vực phòng thủ (một bên hai cấp) cấp tỉnh năm 2008 đạt kết quả cao. Tổ chức tốt công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý thuê bao di động trả trước của các doanh nghiệp bưu chính chuyển phát trên địa bàn. Phối hợp với Trung tâm kiểm soát tần số vô tuyến điện khu vực XIII tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm trong việc chấp hành pháp luật về việc sử dụng tần số vô tuyến điện của các đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn thị xã. Qua thanh tra, ngành đã chỉ ra những sai sót và yêu cầu các đơn vị vi phạm sớm khắc phục vi phạm.


Nhằm tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước về báo chí, xuất bản, trong năm, Sở đã phối hợp tham gia với Đội kiểm tra liên ngành 814 của tỉnh thanh tra việc phát hành văn hóa phẩm. Tiến hành đọc lưu chiểu 144 số báo Hà Giang và tài liệu xin phép xuất bản, theo dõi trang tin điện tử của tỉnh và Báo Hà Giang Điện tử. Cấp 40 giấy phép xuất bản bản tin và xuất bản tài liệu không kinh doanh cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị.


Trong lĩnh vực ứng dụng CNTT, ngành đã xây dựng kế hoạch ứng dụng CNTT trong cơ quan hành chính Nhà nước năm 2008 và kế hoạch năm 2009-2010 trình UBND tỉnh phê duyệt và trình Bộ Thông tin-Truyền thông. Hoàn thành việc tiếp nhận bản quyền phần mềm văn phòng Microsoft và triển khai cấp phát bàn giao cho các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị trong tỉnh. Duy trì hoạt động và thường xuyên cập nhật nội dung trang thông tin điện tử của tỉnh theo kế hoạch. Trong năm, ngành đã trình UBND tỉnh xin chủ trương và triển khai xây dựng dự án Hội nghị truyền hình phục vụ giao ban điện tử của tỉnh. Xây dựng dự án Hội nghị truyền hình của tỉnh và đã thông qua hội nghị tư vấn.


Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hiện nay tình hình ứng dụng CNTT trên địa bàn tỉnh ta nhìn chung còn tiến triển chậm. Theo kết quả thống kê tại 30 đơn vị trong khối cơ quan Nhà nước, tính đến tháng 8.2008 đã có 16/30 đơn vị xây dựng được mạng LAN, 18 đơn vị có kết nối Internet. Hầu hết mạng LAN chưa được đầu tư nâng cấp phù hợp với cơ cấu tổ chức và cũng chưa phát huy được hiệu quả của mạng nội bộ. Chưa quan tâm đến việc đầu tư phần mền ứng dụng và tin học hóa các dịch vụ công. Hơn nữa công tác đào tạo tuy có nhưng chưa toàn diện và triệt để ở các vị trí công việc. Các cơ quan, đơn vị còn chưa tận dụng được thông tin trên Internet và còn nhiều lúng túng trong việc xây dựng và thực hiện các kế hoạch đầu tư về công nghệ thông tin. Đặc biệt, việc bố trí ngân sách Nhà nước cho hoạt động công nghệ thông tin còn quá ít, có nơi chưa được bố trí, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Thiếu chủ động trong việc tổ chức triển khai các hoạt động như tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về lĩnh vực ngành. Các hoạt động nhằm hỗ trợ nâng cao nhận thức về ứng dụng CNTT và hỗ trợ các đơn vị nghiên cứu xây dựng các hệ thống cơ sở dữ liệu và dịch vụ công.


Không chỉ thực hiện tốt công tác chuyên môn, trong năm, hoạt động của các tổ chức Đảng, các tổ chức quần chúng của Sở đã triển khai tốt đợt học tập tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, thực hiện tốt các chương trình công tác Đảng của Tỉnh ủy và Đảng ủy Dân chính Đảng đề ra. Tổ chức cho 100% CCVC tiếp tục tham gia “Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ khác theo sự phân công của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh như công tác phụ trách, đỡ đầu xã khó khăn, tham gia quyên góp ủng hộ các quỹ xã hội từ thiện…


Mùa xuân mới đang về trên quê hương Hà Giang, những kết quả đạt được sẽ là tiền đề để Sở Thông tin và Truyền thông vững vàng bước vào năm mới 2009. Góp phần không nhỏ vào sự nghiệp phát triển KT-XH của tỉnh, cùng với các ngành, các cấp xây dựng quê hương Hà Giang ngày càng giàu mạnh, văn minh.


Minh Tâm

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

10 sự kiện CNTT-TT nổi bật nhất năm 2008
Chiều 30/12, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) vừa chính thức công bố 10 sự kiện tiêu biểu, nổi bật nhất trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT-TT) năm 2008.
31/12/2008
Thăm hai lăng mộ cổ Ai Cập mới phát hiện
Hai khu mộ vừa khai quật tại Ai Cập có tuổi đời 4.300 năm, thuộc về hai viên quan coi sóc âm nhạc và khai mỏ. Những lăng mộ này đều sử dụng chữ tượng hình trang trí và đây được coi là phát hiện quan trọng.
26/12/2008
Năm 2009, thiết lập mạng thông tin chuyên dùng phòng, chống thiên tai
Ngày 23-12, tại TP Hồ Chí Minh, Bưu điện Trung ương đã tổ chức Hội nghị các cơ quan Ðảng, Nhà nước sử dụng dịch vụ bưu chính, viễn thông và tin học.
26/12/2008
Tiết kiệm mực in bằng cách... đục lỗ font chữ
Một công ty của Hà Lan đang tìm cách giảm thiểu các chi phí bảo vệ môi trường trong in ấn bằng cách phát triển một loại font chữ mới, có thể giúp giảm 15% lượng mực cần sử dụng.
24/12/2008